Giá xăng dầu hôm nay 9/4: Tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay 9/4, giá dầu thô WTI của Mỹ hiện ở mức 80,6 USD/thùng, giá dầu Brent hiện ở mức 84,76 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay 9/4: Tuần tăng thứ ba liên tiếp
Giá xăng dầu hôm nay 9/4, giá dầu đã có tuần tăng thứ ba liên tiếp. (Nguồn: Reuters)

Giá xăng dầu hôm nay 9/4

Giá dầu đã đánh dấu tuần tăng thứ ba liêp tiếp sau phiên giao dịch thứ tư của tuần vì thứ Sáu tuần này là ngày lễ Thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday) nên không có giao dịch. Giá dầu sáng ngày 9/4 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ hiện ở mức 80,6 USD/thùng, giá dầu Brent hiện ở mức 84,76 USD/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch thứ tư, giá dầu chỉ tăng nhẹ chưa đến 20 cent. Giá dầu tuần này đã lập hat-trick tăng do thị trường cân nhắc việc cắt giảm sâu sản lượng của OPEC+ và sự sụt giảm trong tồn kho dầu của Mỹ làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu.

Mặc dù không có giao dịch trong ngày thứ Sáu, nhưng dữ liệu việc làm của Mỹ được đưa ra vào ngày này sẽ tác động không nhỏ đến biến động của giá dầu tuần sau.

Tăng trưởng việc làm của Mỹ, theo Reuters, đang chậm lại nhưng nền kinh tế hàng đầu thế giới này vẫn tạo thêm 236.000 việc làm trong tháng 3 và đạt mức tăng việc làm trung bình 345.000/tháng trong quý đầu tiên.

Báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 3 đã giảm xuống 3,5% từ mức 3,6% trong tháng 2. Tiền lương trung bình mỗi giờ tăng 0,3%, cao hơn một chút so với tháng trước đó.

Với tỷ lệ thất nghiệp thấp và tiền lương tăng, nhiều nhà kinh tế tin rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào đầu tháng tới.

Nhận xét về giá dầu trong thời gian tới, Stephen Brennock của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết đà tăng giá của thị trường dầu mỏ có thể đã tạm dừng, nhưng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt, tiềm năng tăng giá vẫn còn.

Ngày 6/4, công tố viên Thụy Điển điều tra vụ rò rỉ đường ống Nord Stream cho biết rằng sự tham gia của một tác nhân nhà nước trong vụ nổ đường ống Nord Stream năm ngoái là nhân tố chính yếu, mặc dù việc xác nhận danh tính sẽ khó khăn.

Vào tháng 9/2022, một số vụ nổ dưới nước không rõ nguyên nhân đã làm vỡ các đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 nối liền Nga và Đức qua Biển Baltic. Các vụ nổ xảy ra ở các khu kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch và cả hai nước đều nói rằng các vụ nổ là có chủ ý, nhưng vẫn chưa xác định được ai chịu trách nhiệm.

Vụ nổ ở khu vực Thụy Điển xảy ra ở độ sâu 80m, khiến cuộc điều tra trở nên phức tạp. Ljungqvist cho biết các nhà điều tra đã có thể xác định loại chất nổ nào đã được sử dụng nhưng từ chối nêu tên chất nổ, với lý do cuộc điều tra đang diễn ra.

Lệnh cấm của phương Tây áp lên Nga đã thay đổi mô hình vận chuyển năng lượng toàn cầu, các nhà cung cấp nhiên liệu toàn cầu đang chuyển sang các tuyến đường dài, tốn kém và tạo ra nhiều khí thải carbon hơn để vận chuyển dầu diesel và các sản phẩm khác.

Do lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với nhiên liệu của Nga bắt đầu từ ngày 5/2 năm nay, các tàu chở dầu chở các sản phẩm dầu sạch như xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và naphtha sẽ di chuyển trong khoảng thời gian từ 16-18 ngày để mang nguồn cung cấp của Nga đến Brazil hoặc hàng hóa của Mỹ đến châu Âu, theo Reuters.

Kể từ khi bắt đầu lệnh cấm, Chỉ số tàu chở dầu sạch do Sàn giao dịch Baltic công bố, đo lường giá cước vận chuyển trung bình đối với các loại nhiên liệu vận chuyển như xăng và dầu diesel trên một số tuyến đường phổ biến, đã tăng hơn gấp đôi.

Ngược lại, hàng hóa châu Á đang bị nhiên liệu Nga thay thế ở châu Phi và phía đông Địa Trung Hải, và được chuyển hướng đến Singapore để lưu trữ tạm thời, hai nguồn tin nhà cho biết.

Brazil đã nhận được khoảng 240.000 tấn dầu diesel và gas-oil của Nga trong 3 tuần đầu tiên của tháng 3, chiếm 1/4 lượng nhập khẩu của Brazil, tăng từ 12% thị phần của Nga trong tháng 2 và chưa đến 1% vào năm ngoái, Benedict George, người đứng đầu cơ quan định giá dầu diesel cho biết.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 9/4 được điều chỉnh theo kỳ điều hành ngày 3/4, cụ thể như sau: xăng E5 RON92 tăng 60 đồng/lít, giá bán là 22.080 đồng/lít; xăng RON95 tăng 87 đồng/lít, giá bán ra là 23.125 đồng/lít. Giá dầu diesel tăng 128 đồng/lít, lên mức 19.430 đồng/lít.

Ở chiều ngược lại, giá dầu hỏa giảm 425 đồng/lít, xuống mức 19.037 đồng/lít. Giá dầu mazut cũng giảm 50 đồng/kg, xuống mức 14.429 đồng/kg.

Ở kỳ điều hành này, liên Bộ đã thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít; dầu diesel ở mức 300 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít; dầu mazut ở mức 300 đồng/kg.Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã được điều chỉnh 10 lần, bao gồm 6 lần tăng, 3 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.