Giá vàng miếng chạm đỉnh 86 triệu đồng/lượng, cao nhất lịch sử

Cụ thể, giá vàng miếng được SJC niêm yết ở mức 83,8 - 86 triệu đồng/lượng (mua - bán). Cùng thời điểm, giá vàng miếng được Tập đoàn Doji niêm yết tương ứng ở mức 83,8 - 85,5 triệu đồng/lượng.

Cuối tuần trước, ngày 4/5, giá vàng tại SJC vọt lên mức cao nhất là 85,9 triệu đồng/lượng (giá bán), trong khi giá tại Doji cao nhất là 85,8 triệu đồng/lượng.

Không chỉ giá vàng miếng tăng mạnh mà giá vàng nhẫn cũng đang "nóng" khi tăng gần 1 triệu đồng/lượng so với phiên cuối tuần. Giá vàng nhẫn hiện đang được Doji niêm yết ở mức 74,05 - 75,65 triệu đồng/lượng và SJC niêm yết ở mức 73,2 - 74,9 triệu đồng/lượng.

Từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, giá vàng miếng trong nước liên tục tăng không ngừng. Sáng 2/5, giá neo ở mức cao 85,2 triệu đồng/lượng.

Đến sáng 3/5, trước thông tin chuẩn bị diễn ra đấu thầu vàng, giá giảm nhẹ xuống mức 85,1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, sau khi phiên đấu thầu bị hủy, giá lập tức bật tăng và chạm mốc 85,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay đạt 86 triệu đồng/lượng. (Ảnh: SJC).

Giá vàng hôm nay đạt 86 triệu đồng/lượng. (Ảnh: SJC).

Chưa dừng lại, đến ngày 4/5, giá vàng miếng tiếp tục lập kỷ lục mới khi leo đến ngưỡng 85,9 triệu đồng/lượng. Và hôm nay 6/5 đã chạm đỉnh 86 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý là giá vàng trong nước tăng trong bối cảnh giá thế giới liên tục sụt giảm và chỉ hồi phục nhẹ vào sáng nay.

Cụ thể, giá vàng thế giới sáng 6/5 đang được niêm yết trên Kitco ở mức 2.301 USD/ounce, tăng 1,5 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Giá vàng đi ngang khi khả năng cắt giảm lãi suất vào mùa hè này ngày càng khó xảy ra.

Tại cuộc họp chính sách vừa kết thúc, Fed đã quyết định giữ lãi suất ổn định. Mặc dù giữ quan điểm sẽ tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay nhưng Fed cảnh báo rằng, dữ liệu lạm phát đáng thất vọng gần đây có thể khiến Fed phải trì hoãn việc cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, quyết định tiếp theo của Fed sẽ phụ thuộc phần lớn vào dữ liệu.

Theo các nhà phân tích, nhà đầu tư vàng cần tín hiệu rõ ràng hơn từ Fed. Lukman Otunuga, Giám đốc phân tích thị trường tại FXTM, nhận định, thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 9.

Theo báo cáo nhu cầu vàng quý đầu tiên của năm 2024 của Hội đồng Vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 290 tấn vàng trong 3 tháng đầu năm, mức khởi đầu mạnh nhất trong lịch sử.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Kitco News, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu Juan Carlos Artigas của WGC nói rằng, vàng đã chứng minh là một công cụ đa dạng hóa rất mạnh mẽ và đó là một trong những lý do chính khiến các ngân hàng trung ương tiếp tục nắm giữ nó.

Nhiều ngân hàng lớn cũng dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong năm nay. Goldman Sachs đã bỏ qua áp lực lãi suất cao hơn của Fed lên vàng và dự báo giá kim loại quý này sẽ tăng lên 2.700 USD/ounce vào cuối năm nay.

Trong một bình luận mới đây, Giám đốc nghiên cứu kim loại Nicholas Snowdon của Goldman viết: “Chúng tôi đang chứng kiến nhu cầu tăng vọt từ các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi và từ các nhà đầu tư bán lẻ châu Á. Chúng tôi nghĩ rằng đây là những động lực dài hạn giữ giá vàng vững chắc.

Vì vậy, ngay cả khi lãi suất vẫn ở mức cao, chúng tôi kỳ vọng đà tăng của vàng vẫn tiếp tục”.

Ngọc Vy