Cố gắng đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước trong quý II/2022

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong quý II/2022 sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sử dụng làm nguyên liệu đầu vào và tiêu dùng của người dân.
Cố gắng đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước trong quý II/2022
Bộ Công Thương sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp, người dân. (Nguồn: VTV)

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2022 của Bộ Công Thương chiều 30/3, trả lời câu hỏi báo chí về khả năng chủ động nguồn cung xăng dầu trong nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn với sản lượng chiếm khoảng 30% thị phần nội địa, nên việc gián đoạn nguồn cung do sự cố của nhà máy này từ cuối năm 2021 đến nay, đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước, dẫn đến thiếu hụt xăng dầu.

Cũng do gián đoạn nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn nên thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều buổi làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PVN) và các thương nhân đầu mối, đồng thời giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý II/2022 cho các thương nhân đầu mối, nhờ đó, đã bù đắp được phần thiếu hụt của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.

Riêng tháng 2/2022, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chỉ cung cấp 50% các hợp đồng đã ký hoặc cho các đầu mối. Lượng 50% còn thiếu tương đương gần 17 - 20% thị phần cả nước. Nên trong tháng 2, tháng 3, doanh nghiệp trong nước đã đáp ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh là sự cố gắng rất lớn.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định quý II sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sử dụng làm nguyên liệu đầu vào và nhu cầu tiêu dùng của người dân.

"Ngay trong tuần tới, Bộ Công Thương sẽ có buổi làm việc với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để nắm được việc nhà máy này có thể cung ứng được lượng xăng dầu bao nhiêu ra thị trường trong quý III và có cam kết cụ thể để Bộ Công Thương ưu tiên. Phần thiếu sẽ tiếp tục giao cho các doanh nghiệp đầu mối. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định, điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo nguồn cung xăng dầu đầy đủ cho nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và người dân” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi giá xăng dầu sẽ được điều hành ra sao trong kỳ điều hành ngày 1/4 tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định của Nghị định 83 trước đây, xăng dầu được điều hành 15 ngày/lần, nay Nghị định 95 yêu cầu điều hành giá vào ngày 1,11,21 hàng tháng. Đồng thời, giá xăng dầu phụ thuộc vào sự biến động của xăng dầu thế giới.

Tuy nhiên, vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm thuế môi trường ở mức 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu… Việc giảm giá này sẽ có tác động đến giá xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, mấy ngày gần đây, đàm phán Nga và Ukraine đã có tiến triển nên giá xăng dầu có xu hướng giảm, trong khi trước đó, giá tăng rất cao.

"Kỳ điều hành này có điểm khác biệt so với các kỳ điều hành bình thường. Trước đây, việc điều hành được thực hiện vào 15h nhưng lần này, do thuế môi trường giảm nên chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để điều chỉnh giá làm sao mang lại lợi ích cao nhất cho người dân và doanh nghiệp", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.