Vì sao Bệnh viện Phúc An Khang chuyển đổi công năng thành căn hộ cao cấp?

Năm 2012 do tình hình kinh doanh không khả quan, chủ đầu tư dự án Chung cư Thái Bình Plaza đã xin chuyển đổi công năng dự án căn hộ thành Bệnh viện Phúc An Khang. Đến nay, sau tròn 10 năm khi giá nhà tăng phi mã, chủ đầu tư dự án lại chuyển đổi bệnh viện thành chung cư cao cấp mang tên Swiss Belresidences Upper East Saigon.
Vì sao  Bệnh viện Phúc An Khang chuyển đổi công năng thành căn hộ cao cấp?
Chung cư cao cấp Swiss Belresidences Upper East Saigon thực tế được cải tạo từ bệnh viện cũ hơn 10 năm tuổi.

Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang có địa chỉ tại số 800 đường Đồng Văn Cống, P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Trước đây dự án này chính là Chung cư Thái Bình Plaza do Công ty TNHH Đá Xây dựng Bình Dương làm chủ đầu tư. Dự án chung cư này được xây dựng trên khu đất có diện tích 14.000 m2, bao gồm 5 block chung cư. Mỗi block cao 20 tầng gồm 360 căn hộ có diện tích từ 120 – 180m2.

Vì sao  Bệnh viện Phúc An Khang chuyển đổi công năng thành căn hộ cao cấp?
Số phận bấp bênh của Chung cư Thái Bình Plaza.

Theo tìm hiểu, mặc dù đã xây dựng hoàn thiện nhưng do kinh doanh không khả quan, cuối năm 2012 chủ đầu tư đã xin chuyển đổi công năng chung cư thành bệnh viện quốc tế quy mô 500 giường. Đến năm 2013, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty TNHH Đá Xây dựng Bình Dương chuyển đổi công năng Chung cư Thái Bình Plaza thành bệnh viện và được đặt tên là Bệnh viện Phúc An Khang.

Bệnh viện Phúc An Khang có quy mô 500 giường, chuyên về lĩnh vực can thiệp đột quỵ kỹ thuật cao đạt chuẩn quốc tế đầu tiên của TP.HCM.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng có thêm các chuyên khoa về tim mạch, lão khoa, ngoại thần kinh, ung bướu, chấn thương chỉnh hình, sản và nhi… Bệnh viện dự kiến làm vệ tinh để giảm tải cho các bệnh viện chuyên ung bướu, chấn thương chỉnh hình và Bệnh viện Nhi của TP.HCM.

Vì sao  Bệnh viện Phúc An Khang chuyển đổi công năng thành căn hộ cao cấp?
Bệnh viện Phúc An Khang hiện đã được tháo dỡ biển hiệu và được quây tôn chuẩn bị sửa chữa.

Đầu năm 2015, Bệnh viện Phúc An Khang chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm vận hành, đến tháng 4/2017, bệnh viện phải đóng cửa vì kinh doanh không hiệu quả. Ở thời điểm đóng cửa, số lỗ luỹ kế của bệnh viện là hơn 60 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2019, quy mô vốn chủ sở hữu của Phúc An Khang ở mức âm 85,3 tỉ đồng.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Phúc An Khang trở nên nhộn nhịp trở lại khi xuất hiện nhiều công nhân làm việc với nhiều máy móc, thiết bị. Cổng công trình mới cũng được dựng lên với nhiều thông tin bất ngờ.

Vì sao  Bệnh viện Phúc An Khang chuyển đổi công năng thành căn hộ cao cấp?
Cải tạo bệnh viện thành Chung cư cao cấp - Nước đi bất ngờ của chủ đầu tư?

Theo tìm hiểu, các toà nhà của Bệnh viện Phúc An Khang sẽ được chuyển đổi công năng thành chung cư hạng sang mang tên Swiss Belresidences Upper East Saigon (tên gọi khác là 360 Upper East Saigon Swiss Belresidences). Dự án được giới thiệu do Công ty CP Tập đoàn Hasco (Hasco Group) phát triển.

Hasco Group được biết đến là doanh nghiệp kinh doanh và đầu tư bất động sản, trụ sở nằm trên đường Liễu Giai, P.Ngọc Khánh, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội. Ngoài bất động sản, doanh nghiệp này còn hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính, sáp nhập và mua lại doanh nghiệp, xuất nhập khẩu – thương mại.

Theo thông tin đang được quảng cáo tại một số trang web, Swiss Belresidences Upper East Saigon là Dự án Căn hộ Chung cư do HASCO Group làm chủ đầu tư tại 800 Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi, Thành phố Thủ Đức – Tp.HCM. Dự án 360 Upper East Saigon có quy mô 14,400 m2 với 5 Block cao 20 tầng. Quản lý và Vận hành dự án là Swiss-Belhotel International

Swiss-Belresidences 360 Upper East Saigon được lấy cảm hứng từ công trình nổi tiếng Upper East Side Manhattan ở khu phố phía Đông của New York năng động bậc nhất thế giới. Đây là dự án bất động sản “hàng hiệu” đầu tiên tại phường Thạnh Mỹ Lợi với tầm nhìn kỳ vọng nâng tầm phân khúc hạng sang tại thị trường thành phố Thủ Đức cũng như khu Đông Sài Gòn

Mặc dù, dự án chưa hoàn thiện các thủ tục để chuyển công năng từ bệnh viện sang chung cư nhưng hiện tại dự án đang được chủ đầu tư cho quây rào chắn để sửa chữa dù chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng có thểm quyền.

Vì sao  Bệnh viện Phúc An Khang chuyển đổi công năng thành căn hộ cao cấp?
Ai là chủ đầu tư thực sự dự án Swiss Belresidences Upper East Saigon?

Cụ thể, theo Báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh: Ngày 13/12/2021, Thanh tra Sở phối hợp với Uỷ ban nhân dân phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức kiểm tra hiện trạng công trình và ghi nhận: Công ty TNHH đá xây dựng Bình Dương (chủ đầu tư) đang thi công sửa chữa, cải tạo tầng 1, 2, 3 Block E dự án Bệnh viện Phúc An Khang không có giấy phép, sửa chữa cải tạo theo quy định… Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan ngừng thi công toàn bộ công trình; Đề nghị Uỷ ban nhân dân phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các đơn vị liên quan.

Trên cơ sở đề nghị của Thanh tra Sở Xây dựng, hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, Chủ đầu tư đã bị Uỷ ban nhân dân phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức lập Biên bản vi phạm hành chính số 323/BB-VPHC ngày 16 tháng 12 năm 2021.

Thực tế cho thấy khi được phép chuyển đổi từ dự án nhà ở sang Bệnh viện Phúc An Khang, Chủ đầu tư đã được Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cấp Giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình và đã tiến hành cải tạo, sửa chữa, thông vách… để phù hợp với công năng của bệnh viện. Đến nay, chủ đầu tư lại chuyển đổi công năng thì phải thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án nhà ở.

MT - PT