Những “mảng tối” trong ngành làm đẹp

Đi cùng với thời gian, làm đẹp là nhu cầu của nhiều chị em phụ nữ hiện đại. Tuy nhiên, việc làm đẹp cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và có rất nhiều ca phẫu thuật dẫn đến tử vong từ những cơ sở thiếu uy tín.

Ngành thẩm mỹ được xem là ngành dịch vụ “hái ra tiền” bởi nhu cầu không bao giờ thiếu của chị em phụ nữ. Chính vì vậy, hàng loạt các cơ sở làm đẹp mọc lên như nấm để phục vụ khách hàng.

Bên cạnh những doanh nghiệp khẳng định được vị thế và được cộng đồng khách hàng tin tưởng thì không thiếu những cơ sở dùng chiêu trò và bấp chấp các quy định của pháp luật để “moi tiền” từ khách hàng. Và hậu quả là dẫn đến hàng loạt các ca tai biến y khoa, phẫu thuật chết người xảy ra trên khắp cả nước khiến dư luận phẫn nộ.

Tính đến thời điểm năm 2022, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh hàng loạt sai phạm đang tồn tại tại các cơ sở làm đẹp như spa, thẩm mỹ viện…trên khắp TP. HCM nói chung và cả nước nói riêng.

img-20220312-110333-1647065355.jpg
Thẩm mỹ viện Ngọc Dung và bà Võ Thị Ngọc Dung

Đơn cử như hệ thống Thẩm mỹ viện Ngọc Dung do bà Võ Thị Ngọc Dung làm Tổng giám đốc (có trụ sở tại đường 3 tháng 2, quận 10, TP.HCM) được biết đến là một trong những “ông lớn” trong ngành làm đẹp với hàng loạt chi nhánh trải khắp cả nước. Tuy nhiên, trái ngược với những lời quảng cáo có cánh thì doanh nghiệp này tồn tại hàng loạt sai phạm đã được báo chí nêu rõ.

Cụ thể, chi nhánh thẩm mỹ viện Ngọc Dung tại Bình Dương ngang nhiên tiếp nhận và thực hiện các dịch vụ phẫu thuật xâm lấm cho khách hàng có nhu cầu bất chấp các quy định của pháp luật.

Theo đó, cơ sở này đã tư vấn dịch vụ như nâng mũi cấu trúc, cắt, thu hẹp vùng kín, thu hẹp quầng vú, thu nhỏ đầu ti… mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Hơn thế nữa, báo chí từng phản ánh những chiêu trò tinh vi nhằm qua mặt pháp luật của doanh nghiệp này.

Trên các website và fanpage của mình, TMV Ngọc Dung rất cẩn trọng khi không hề quảng cáo những dịch vụ sai phạm mà chỉ có những dịch vụ về chăm sóc da; trị nám, mụn, tàn nhang; hay cung cấp cho khách hàng các cách cân bằng trong ăn uống…. Và các nhân viên tại cơ sở này rất cảnh giác khi có khách hàng yêu cầu tư vấn các dịch vụ ngoài danh mục được cấp phép.

Tuy nhiên, sau khi đã check kỹ thông tin và không thấy nghi ngờ về danh tính thì khách hàng sẽ được nhân viên cơ sở dẫn lên phòng kín gặp bác sỹ tư vấn, báo giá và đưa về trụ sở chính ở TP.HCM để thực hiện.

Đó là một trong nhiều sai phạm và thủ thuật để “lách luật” tại các cơ sở làm đẹp không chỉ riêng ở Thẩm mỹ viện Ngọc Dung.

Ngoài ra, có rất nhiều những cơ sở làm đẹp không đảm bảo cơ sở vật chất, chưa được cấp phép hoạt động, bán khách dưới danh nghĩa “hợp tác chuyên môn”, sử dụng hình ảnh bác sỹ “ảo” để quảng cáo… nhằm lôi kéo khách hàng. Và khi hậu quả tai biến y khoa xảy ra thì người chịu nhiều rủi ro sẽ là khách hàng bởi “quả bóng trách nhiệm” sẽ được đá qua đá lại giữa các bên liên quan.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lí nhưng thực tế vẫn tồn tại nhiều vấn đề nhức nhối trong ngành làm đẹp khi những cơ sở này vẫn tái phạm bằng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi dẫn đến những hậu quả khôn lường.

img-20220312-110331-1647065469.jpg
Thẩm mỹ viện Ganghoo gây chết người

Chính vì vậy, mọi người khi làm đẹp cần phải tìm hiểu kỹ cơ sở có uy tín, được cấp phép của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế; không nên đến những nơi “làm chui”, “mổ lậu” hoặc nghe theo những quảng cáo có cánh trên mạng internet để tránh "tiền mất tật mang".

ĐINH THƯƠNG (T/H)