Những 'cơn bão một sao' xấu xí trên Internet ở Việt Nam

Để lại bình luận chửi bới, kêu gọi bão dislike (không thích) hay đánh giá một sao trên fanpage bất chấp đúng sai là những hành động không văn minh của người dùng Internet.

Ngày 17/11, rapper Torai9 (Lê Quý Kỳ Phong) cho biết nhiều người dùng Facebook đã công kích, đánh giá một sao trên trang bán hàng của anh. Sự việc này xảy ra sau khi Torai9 đã đăng tải video Mất trí nhớ thuộc thể loại rap battle để công kích Rhymastic.

"Việc các rapper công kích nhau qua các bài nhạc là chuyện rất bình thường và đã trở thành một phần trong văn hóa rap. Tuy vậy, việc rap fan công kích công việc làm ăn cá nhân bằng cách đánh giá một sao là chuyện lần đầu xảy ra", Torai9 chia sẻ.

Đây không phải lần đầu người dùng Internet Việt có hành động tấn công, chửi bới hay đáng giá một sao trên fanpage. Cuối năm 2019, MV Hoa vô sắc của K-ICM nhận bão dislike hay hàng nghìn người đánh giá một sao Aroma Resort trên nhiều nền tảng.

Trả lời Zing trong một lần phỏng vấn cuối 2019, TS Đỗ Anh Đức - Trưởng Bộ môn Truyền thông, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, ĐH KHXH&NV - ĐHQG Hà Nội, các cá nhân có xu hướng tìm đến những quan điểm giống mình, tập hợp thành đám đông để củng cố cho sự tự tin, thỏa mãn về "sức mạnh" mà họ đang sở hữu và chỉ trích, chửi bới trên mạng. Những hành vi mà người thực hiện chưa phải chịu trách nhiệm một cách thỏa đáng.

Kêu gọi bão dislike MV của K-ICM

Tháng 12/2019, thông tin Jack và K-ICM rạn nứt được chia sẻ rộng rãi, gây bàn tán trên mạng xã hội. Nhiều fan, thậm chí trưởng FC của Jack lên tiếng tố cáo ê-kíp công ty quản lý chèn ép, bóc lột sức lao động nam ca sĩ.

Trên một số hội nhóm, các fan của Jack tỏ ra bức xúc, kêu gọi mọi người hủy đăng ký kênh YouTube K-ICM và nhấn dislike MV Hoa vô sắc để lấy lại công bằng cho giọng ca 9X.

Theo thống kê của trang Socialblade, chỉ sau 5 ngày kêu gọi, kênh YouTube K-ICM đã mất khoảng 230.000 người đăng ký.


MV Hoa vô sắc có lượng dislike cao nhất trên kênh K-ICM.

Bên cạnh đó, Hoa vô sắc trở thành MV có lượng dislike nhiều nhất trên kênh YouTube K-ICM. Sau 5 ngày đăng tải, MV này có hơn 280.000 lượt dislike. Các MV khác cũng chịu bão dislike từ người dùng như Việt Nam tôi (đăng tải trước đó 3 tuần với 34.000 dislike) hay MV Em gì ơi (lượng dislike cao thứ 2 trên kênh K-ICM với 157.000).

Hiện tại, lùm xùm giữa Jack với K-ICM và công ty quản lý đã đi đến hồi kết. Tuy nhiên, kênh YouTube K-ICM chỉ đạt 4,5 triệu lượt đăng ký, thấp hơn so với con số 4,7 triệu gần một năm trước.

Aroma Resort bị hàng nghìn người đánh giá một sao trên nhiều nền tảng

Đầu năm 2019, YouTuber Khoa Pug (tên thật là Nguyễn Anh Khoa) đăng tải video tiêu cực về resort Aroma. Theo đó, YouTuber sinh năm 1992 cho rằng Aroma Bình Thuận lừa đảo 2 triệu đồng.

Khu resort bị hàng nghìn người đánh giá một sao trên nhiều nền tảng như Google Maps, Tripadvisor... Thậm chí, sau khi TripAdvisor tạm khóa chức năng đánh giá với resort, dân mạng Việt Nam cho rằng ứng dụng bao che Aroma.


Một resort ở Nhật trùng tên Aroma cũng bị đánh giá thấp trên Google Maps.

Sau đó, TripAdvisor hứng chịu một loạt đánh giá một sao trên kho ứng dụng của cả hai hệ điều hành Android và iOS. Thậm chí, một trung tâm tiếng Anh có tên gần giống resort cũng thành nạn nhân bão một sao.

Trong thời gian này, streamer PewPew (Hoàng Khoa) cũng đăng tải bài viết trên trang cá nhân để bày tỏ quan điểm về hành động quá đà của cư dân mạng.

Tuy nhiên, anh đã nhận rất nhiều phản ứng tiêu cực. Không chỉ cá nhân PewPew, cửa hàng bánh mì do anh mở cũng bị ảnh hưởng. Trên Google Maps, cửa hàng này đã nhận hàng trăm lượt đánh giá một sao.

Burger King và The Alley từng bị tấn công

Tháng 5/2019, một cửa hàng Burger King ở quận 10, TP.HCM dán thông báo yêu cầu các tài xế GrabFood, Go-Viet (hiện tại là Gojek) xếp ghế gọn gàng sau khi nhận đồ ăn, nếu không sẽ từ chối phục vụ.

Nhiều tài xế Grab và Go-Viet lên tiếng kêu gọi “vote một sao để dằn mặt” cửa hàng này, vì hành động "phân biệt đối xử dành cho các tài xế công nghệ".


Mẩu thông báo cửa hàng Burger King trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM).

Theo nhiều tài xế công nghệ, dù gọi món để ship (giao đi) thì họ cũng được xem là một vị khách và giúp mang đến doanh thu cho cửa hàng. Do vậy, những lời lẽ mà cửa hàng Burger King tại quận 10, TP.HCM đưa ra không khác gì phân biệt đối xử các tài xế.

Sau Burger King, cửa hàng trà sữa The Alley tại Hà Nội bị tố có thái độ phục vụ coi thường shipper và hứng chịu “cơn bão” một sao từ cư dân mạng. Ngay sau sự cố, fanpage của thương hiệu này nhanh chóng khóa tính năng đánh giá. Tuy nhiên, nhiều người dùng Facebook vẫn tìm được cách "xử lý" thông qua hành động không đề xuất và gửi nhận xét tiêu cực đi kèm.

Việt Nam lọt top nước kém văn minh trên Internet

Theo khảo sát của Microsoft công bố vào đầu 2020, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có chỉ số mức độ văn minh thấp nhất trên không gian mạng (DCI).

Chính những hành động như để lại bình luận chửi bới, kêu gọi bão dislike (không thích) hay đánh giá một sao trên fanpage (dù chưa hề trải nghiệm dịch vụ) của dân mạng đã khiến Việt Nam nằm trong bảng xếp hạng này.

Nhiều người nổi tiếng đã từng kêu gọi fan bớt hung hãn, lên án bình luận chửi bới hay tránh bị dắt mũi.


Việt Nam lọt top 5 nước có hành xử trên Internet kém văn minh nhất.

Cuối năm 2019, nữ ca sĩ Văn Mai Hương bị phát tán video nhạy cảm đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Từ khóa "xin link" cũng xuất hiện dày đặc trong thời gian đó.

Trên trang cá nhân, Á hậu Thúy Vân viết: “‘Làm nghệ sĩ thì phải chịu’, ‘Ai bảo làm nghệ sĩ làm chi’... còn rất nhiều điều quy chụp và tin đồn dành cho nghệ sĩ mà mọi người nghĩ là có quyền. Nhưng mọi người ơi, công việc của nghệ sĩ là cống hiến những sản phẩm nghệ thuật giá trị và chất lượng, chứ đâu phải mang đời tư, chuyện cá nhân ra làm vui đâu ạ”.

MC Trấn Thành cũng bày tỏ tâm trạng bức xúc khi chứng kiến nhiều tài khoản mạng chia sẻ, phát tán hình ảnh nhạy cảm của đồng nghiệp.

"Anh đang cảm thấy đau, thấy buồn và thương em lắm. Bất kỳ ai giễu cợt, chia sẻ những hình ảnh đó, tôi sẽ block hết. Vì tôi đứng về phía Văn Mai Hương vô điều kiện", nam ca sĩ Trúc Nhân tuyên bố block tất cả những người phát tán video của Văn Mai Hương.

Đối với vụ lùm xùm giữa Torai9 và Rhymastic, nhiều rapper khác đã lên tiếng phản đối cách hành động của dân mạng. Trong đó, SolBass kêu gọi người hâm mộ mình để lại 5 sao trang bán hàng của Torai9 nhằm cân bằng lượt đánh giá.

Sau khi nhận được thông tin nhiều người bão một sao fanpage Torai9, Rhymastic cũng lên tiếng bênh vực đối thủ.

"Xích mích quan điểm, so trình thì giải quyết bằng âm nhạc. Không giải quyết bằng vũ lực hay gây ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân của nhau... Mục tiêu chung của cả cộng đồng Rap là sự kết nối", Rhymastic viết trên trang cá nhân.

Hiện tại, fanpage của Torai9 đã nhận được nhiều lượt đánh giá 5 sao và đề xuất từ một số người dùng Facebook để cứu vãn tình hình.

Link bài: https://zingnews.vn/nhung-con-bao-mot-sao-xau-xi-tren-internet-o-viet-nam-post1153980.html