Bí quyết dinh dưỡng của những người sống thọ nhất thế giới duy trì sức khỏe

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ là duy trì sức khỏe mà còn là vấn đề tinh thần, tâm lý.

Tiến sĩ Poonam Desai – chuyên gia về dinh dưỡng và lối sống tại Mỹ, đã chia sẻ 5 nguyên tắc chọn thực phẩm của những người sống lâu nhất thế giới trong bài phát biểu trước 23.000 người trên tiktok. Bác sĩ Poonam Desai cũng đang cố gắng tích hợp những nguyên tắc này vào thói quen ăn uống hàng ngày của bản thân.

1. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, trong đó có dồi dào folate, vitamin C và kali, giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh và giảm nguy cơ ung thư ruột.

Bác sĩ Desai chia sẻ mỗi người nên ăn khoảng 5 – 10 phần trái cây và rau quả mỗi ngày.

11-1712842522.jpg
 

2. Các loại hạt mỗi ngày

Các loại hạt đều cung cấp một loạt các dưỡng chất bổ ích như protein, chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Những chất dinh dưỡng này đã được chứng minh có khả năng giúp ngăn ngừa bệnh tim và tiểu đường. Lưu ý, hãy chọn loại hạt không chứa nhiều đường và muối

3. Một chén đậu mỗi ngày

Nghiên cứu cho rằng ăn đậu mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ và đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch. Bác sĩ Desai cho hay đậu chứa nhiều chất xơ và protein, folate và chất chống oxy hóa.

12-1712842523.jpg
Một chén đậu mỗi ngày, rất tốt cho sức khỏe

4. Các loại dầu tốt cho sức khỏe

Dầu ô liu rất giàu chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, rất có lợi cho tim. Khoa học cũng đã chứng minh loại dầu này có đặc tính chống viêm mạnh. Nó có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ, chống lại bệnh tim và bệnh Alzheimer.

5. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn sẽ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như béo phì, bệnh tim, tăng huyết áp, đái tháo đường và làm tăng nguy cơ ung thư vì chúng có các thành phần như muối, đường và chất béo chuyển hóa.

Desai khuyên: "Khi bạn đói, thay vì ăn bánh quy, khoai tây chiên, bánh quy hay bánh nướng xốp, hãy ăn các loại thực phẩm nguyên chất như bông cải xanh và đậu xanh".