Mỹ 'ra chiêu' nhắm vào các con gái Tổng thống Putin, Anh phối hợp G7 'tăng đòn' lên Nga

Ngày 6/4, Mỹ và Anh thông báo thêm các biên pháp trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực tài chính của Nga, nhằm gia tăng áp lực về kinh tế với Moscow liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Mỹ ra chiêu nhắm vào các con gái Tổng thống Putin, Anh phối hợp G7 tăng đòn lên Nga. (Nguồn: Sputnik)
Bà Maria Vorontsova, một trong hai con gái của Tổng thống Nga Putin vừa bị Mỹ áp trừng phạt. (Nguồn: Sputnik)

Nhà Trắng thông báo, Mỹ áp các biện pháp "phong tỏa toàn diện" đối với một số tổ chức tài chính công và tư nhân lớn nhất của Nga, gồm Sberbank và Alfa Bank, đồng thời tuyên bố cấm mọi khoản đầu tư mới của Mỹ vào Nga.

Các biện pháp trừng phạt mới cũng nhằm vào hai con gái của Tổng thống Valdimir Putin là Maria Vorontsova và Katerina Tikhonova và vợ cũ của ông, bà Lyudmila Shkrebneva.

Bên cạnh đó, vợ và con gái Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, các thành viên Hội đồng An ninh Nga, gồm cựu Tổng thống và cựu Thủ tướng Dmitry Medvedev cùng Thủ tướng Mikhail Mishustin, cũng chịu ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt mới từ Mỹ.

Ngoài ra, thông báo của Nhà Trắng nêu rõ, Mỹ sẽ công bố thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào một số công ty nhà nước lớn của Nga trong ngày 7/4, nhằm cản trở năng lực trao đổi thương mại và chuyển tiền qua hệ thống tài chính toàn cầu.

Trước, đó Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, các biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ bao gồm lệnh cấm đầu tư vào Nga, nhằm làm suy yếu các công cụ chủ chốt của chính phủ Nga.

Bà Psaki cho biết các biện pháp mới được đưa ra với sự phối hợp của Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và Liên minh châu Âu (EU) như một gói biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga về kinh tế, tài chính và công nghệ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Washington dự kiến sẽ tăng thêm “cái giá phải trả” về mặt kinh tế đối với người đồng cấp Nga Vladimir Putin do chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Tương tự, Anh cũng thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow, nhắm tới 2 ngân hàng, và tiến đến loại bỏ hoạt động nhập khẩu dầu mỏ và than đá từ Nga vào cuối năm 2022.

Theo Ngoại trưởng Anh Liz Truss, bà đang phối hợp với các đối tác trong G7 để "trừng phạt thêm nhiều ngân hàng Nga và nhất trí về khung thời gian rõ ràng nhằm chấm dứt hoàn toàn hoạt động nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt và than đá nhập khẩu từ Nga”.

Ngoại trưởng Truss cũng kêu gọi các đối tác G7 đóng cảng biển đối với đội tàu chở hàng của Nga và khiến chính phủ Nga không thể sử dụng được nguồn vàng mà nước này tích trữ.