Mua bán trinh "giải đen" hay lối sống bệnh hoạn của những kẻ có tiền?

Sau loạt bài phanh phui đường dây mua bán trinh liên tỉnh, trong đó có nhiều học sinh chưa tới 16 tuổi… PGS TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội) đã có những trao đổi với PV Dân Việt về vấn nạn này.

Trong loạt bài phóng sự điều tra đường dây mua bán trinh liên tỉnh của Báo điện tử Dân Việt, có nhiều học sinh chưa tới 16 tuổi đã bị các đối tượng môi giới tiếp cận, lôi kéo, giăng bẫy để làm miếng mồi trên thân xác. 

PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với PGS TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội) xung quanh vấn đề này.

null

PGS TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội). Ảnh: NVCC

Thưa ông, Báo điện tử Dân Việt vừa đăng tải loạt bài phóng sự điều tra về đường dây mua bán trinh liên tỉnh và nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nhiều góc khuất dần dần hé lộ, có những người sẵn sàng chi số tiền lớn để "mua trinh tiết". Ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

- Hiện trong xã hội vẫn còn bộ phận nhỏ người có quan điểm rất lệch lạc, u mê và thiếu đạo đức. Vẫn có quan điểm bệnh hoạn của một số người có tiền nghĩ mua trinh để lấy may mắn, giải đen hoặc suy nghĩ mang nặng văn hoá phong kiến trọng nam khinh nữ, xem phụ nữ như một món hàng có thể mua bán. Tôi lên án mạnh mẽ vấn đề này.

mua-ban-trinh-1640159978.jpg

Một cô gái trẻ trong đường dây mua bán trinh liên tỉnh. Ảnh: Dân Việt

Trong đường dây mua bán trinh, có nhiều nạn nhân là trẻ em nữ, chưa đủ 16 tuổi. Theo ông, đâu là nguyên nhân khiến họ dễ sa chân vào con đường này?

- Giới trẻ hiện đang có quyền trẻ em, tự do thân thể hay xu hướng thoáng trong quan hệ tình dục do tiếp cận mọi thứ nhiều quá. Ở đây, nhiều bạn trẻ ý thức không rõ, có nhóm dân chủ "quá trớn".

Ví dụ, các bạn cho rằng thân thể của mình là quyền của mình vì vậy đã lấy cái lợi ngắn mà mua cái hại rất dài, điều này chẳng khác gì Sugar baby (còn được gọi là "con nuôi", "đứa con ngọt ngào" - là những cô gái trẻ tuổi, xinh đẹp, cần tiền để trang trải cuộc sống, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của Sugar daddy "bố nuôi") hay đổi tình lấy quà…

Đây trở thành trào lưu và thành vấn nạn khi mà cùng với việc chúng ta tôn trọng quyền của trẻ và ủng hộ sự bình đẳng, sự tham gia của trẻ và quyền tự quyết của trẻ nhưng nhiều thế hệ trẻ không biết được rằng thực hiện quyền đi liền với bổn phận.

hinh-anh-1-1640160145.jpg

Hình ảnh các cô gái trẻ được rao bán trinh trên mạng xã hội. Ảnh: chụp màn hình

Để thực hiện quyền của mình, các cô gái trẻ phải biết được cái giá, phải thẩm thấu những giá trị và hành xử theo nguyên tắc. Điều quan trọng nữa, họ phải nhìn ra mối quan hệ nhân quả trong thời gian dài. Bây giờ một bộ phận nhỏ các cô gái trẻ nhìn rất ngắn, nhiều bạn toàn viện cớ những giấc mơ, hoàn cảnh khó khăn để đổ lỗi cho số phận thì những điều đó không chính đáng. Có rất nhiều hoàn cảnh khác họ cũng khó khăn, hoàn cảnh… nhưng tại sao họ không lựa chọn con đường đó để làm? Câu chuyện này xin dành về phía các bạn trẻ.

Một điều tôi muốn nói đến đó là chúng ta có thể nhìn thấy sự bỏ mặc, đứt gãy giữa người lớn với những đứa trẻ hay những cô gái mới lớn. Khi bé gái đến tuổi dậy thì có nhu cầu về mặt tâm lý cần được bố mẹ quan tâm, dạy bảo nhiều hơn các vấn đề liên quan đến tình bạn, tình yêu, tình dục, các vấn đề trong cuộc sống thực, cuộc sống trên mạng họ bị lôi kéo. Đến giai đoạn này, bố mẹ thường có xu hướng bỏ mặc luôn con. Họ nghĩ con lớn rồi không quản được nữa để cho nhiều bé gái cảm thấy thiếu thốn cả về mặt tình cảm, nhu cầu xã hội như giao lưu bạn bè…

Việc cha mẹ không hiểu trẻ để các bé gái tự va vào những thói hư tật xấu, chủ nghĩa vật chất đang tồn tại đầy rẫy xung quanh. Thậm chí, bố mẹ hàng ngày toàn nói những câu nói không đúng đắn trước mặt con cái dẫn đến con hư, suy nghĩ sai lệch trong cuộc sống.

Rơi vào đường dây mua bán trinh, các bé gái cũng như những cô gái trẻ sẽ đối diện với những nguy hiểm tiềm ẩn thế nào, thưa ông?

- Việc các bạn trẻ, trong đó có nhiều bé gái còn nhỏ tuổi quan hệ tình dục trong giai đoạn chưa sẵn sàng sẽ tạo nên nhiều sang chấn, tổn thương. Về mặt thể chất tôi không nói nhưng về mặt tâm lý sẽ để lại nhiều "vết sẹo" tinh thần như trải nghiệm đầu đời quá khủng khiếp, sợ hãi…

4bcd9dddf2fc38a261ed-16401547949461021156382-1640155148059410793642-1640160261.jpeg

Đường dây mua bán trinh sẵn sàng bay từ Nam ra Hà Nội phục vụ khách. Ảnh: Dân Việt

Điều này khiến cho nhiều cá nhân đó về sau không thể nào kết đôi được với người khác giới để trở thành bạn đời, bạn tình nữa bởi ám ảnh về những điều đã xảy ra. Có trường hợp đi bán trinh cũng giống như việc trải nghiệm bị hãm hiếp, cứ lúc nào chuẩn bị có bạn trai có hành động thân mật tự nhiên hiện ra hình ảnh trước đây mình từng trải qua như vậy, cuối cùng trở nên hoảng loạn về sau không thể nào lập gia đình được nữa.

Có người lúc nào họ cũng cảm thấy mình không xứng đáng, không trong sạch, thấy tội lỗi… Mang tội lỗi đó vào trong các mối quan hệ, các bạn rất dễ bị lạm dụng hoặc có rất nhiều hậu quả kể cả vụ việc về sau lập gia đình lúc nào bị phanh phui cả gia đình tan vỡ.

Những hậu quả đó chẳng bao giờ các bạn ấy nghĩ đến lúc mình đã làm cả. Nhiều cô gái làm vụ việc như vậy bị ghi lén, ghi trộm sau đến một lúc nào đó còn bị tống tiền, tống tình… Những nguy cơ đó bây giờ đều có cả nhưng các bạn rất ngây thơ, không biết gì

6208d126be0774592d16-1640154794095482218020-16401551480716313309-1640160322.jpeg

Người môi giới trong đường dây mua bán trinh. Ảnh: Dân Việt

Từ vấn nạn được đề cập trong phóng sự của Dân Việt đang đặt ra những vấn đề gì trong cách giáo dục trẻ em nữ thời nay?

- Qua sự việc này, tôi muốn phải giáo dục giá trị sống cho những đứa trẻ trong nhà trường cũng như giá trị ở những môi trường khác trên không gian mạng, trong gia đình. Bản thân mỗi bậc cha mẹ phải biết được giai đoạn nào của con là giai đoạn đối diện nguy cơ có thể bị lôi kéo, phải nhận diện hết nguy cơ kể cả trong đời sống thực hay nguy cơ ở trên mạng.

Cụ thể như hiện giới trẻ toàn hẹn hò trên Tinder (ứng dụng hẹn hò mà với người trẻ, chuyện yêu đương là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu), hội nhóm Sugar baby trên mạng xã hội mà bố mẹ cần nhận diện những nhóm nguy cơ đó.

Phải biết được con cái mình ở những giai đoạn như thế nào? Con mình có những nét tâm lý gì? Nhu cầu gì để gần gũi, định hướng cho con chứ đừng bỏ mặc con mình. Bố mẹ phải học cách làm cha mẹ chứ không phải đẻ con ra để con tự tìm hiểu các kỹ năng sống.

Với hệ thống pháp luật hiện nay, chúng ta cần lưu ý điều gì để có thể ngăn chặn các vấn nạn tương tự?

- Cơ quan chức năng cần đưa ra những thể chế pháp luật chặt chẽ hơn cập nhật thực tiễn xã hội, như vấn nạn Sugar baby là cái mới chưa có cách nào xử lý.

Trong vụ mua bán trinh Báo điện tử Dân Việt đăng tải cho thấy có sự liên quan của một số đối tượng đối với hành vi vi phạm pháp luật. Cần phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật những dạng tình huống xã hội hay tội phạm mới xuất hiện trong bối cảnh mới, đặc biệt sử dụng công nghệ cao như hiện nay.

Cùng với đó, cơ quan truyền thông một mặt lên án những tư tưởng lệch lạc, một mặt truyền cho thế hệ trẻ những giá trị mới của con người mới. Khuyên các bạn trẻ đừng chạy theo chủ nghĩa vật chất. Không ít thanh niên, giới trẻ thể hiện mình là người thành công bằng việc suốt ngày check-in ở nhà hàng sang chảnh, đồ hiệu… nhưng toàn đồ đi thuê, mượn. Đừng để chủ nghĩa vật chất trở nên quá tràn lan làm cho tư duy nhìn nhận giới trẻ bây giờ nghĩ hơn nhau ở vật chất, đó là điều chúng ta cần chú ý.

Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

GIA KHIÊM