Bệnh viện áp quy chế “lạ” gây khó?

Căng- tin Bệnh viện Vũng Tàu là một trong những hạng mục nằm trong đề án cho thuê tài sản công đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt. Tuy nhiên, mới đây, đơn vị đấu giá tài sản ban hành quy chế đấu giá mới, phần căng- tin chỉ được kinh doanh đồ ăn mà không được kinh doanh đồ uống.

Đề án duyệt không tách rời "ăn và uống"

Theo phản ánh của một số nhân viên, người lao động tại Công ty TNHH TM Cung ứng Thực phẩm xanh Hoàng Lan, đơn vị đang kinh doanh khu nhà ăn cấp 4 (căng- tin) của Bệnh viện Vũng Tàu. Cụ thể, từ tháng 8/2022, họ được Công ty Hoàng Lan - đơn vị trúng thầu khu nhà phục vụ ăn uống (Căng- tin) tuyển dụng làm việc. Suốt 2 năm nay, họ có công việc ổn định với mức lương đủ sống để lo cho gia đình, con cái. Tuy nhiên, gần đây công việc của họ đang bị đe dọa bởi Công ty Hoàng Lan có thể sẽ ngừng hoạt động dịch vụ căng-tin tại Bệnh viện Vũng Tàu vì vướng vào quy chế khó hiểu của Bệnh viện này đưa ra.

Đề án do Bệnh viện Vũng Tàu xây dựng được UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu duyệt không tách cụ thể phần ăn, uống ra cho thuê riêng.

Theo đó, tại đề án số 01/ĐA-BVVT (ban hành ngày 27/02/2022) sử dụng tài sản công tại Bệnh viện Vũng Tàu vào mục đích cho thuê do Bệnh viện Vũng Tàu lập có 7 hạng mục, trong đó có nhà phục vụ ăn uống (Căng- tin). Tại mục 2.2.3 của Đề án quy định về Phương án sử dụng tài sản công: Nhà ăn, khối nhà chính khu A_12 tầng cho thuê phục vụ nhu cầu ăn, uống tại Bệnh viện Vũng Tàu (Nhà cho thuê phục vụ ăn, uống tại bệnh viện Vũng Tàu) nêu: “Hình thức sử dụng tài sản vào mục đích cho thuê, đơn vị tổ chức đấu giá cho thuê nhà phục vụ nhu cầu ăn và uống tại đơn vị, thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá và thu đúng giá niêm yết”.

Quy chế mới có điều kiện do Bệnh viện Vũng Tàu quy định có đưa ra điều kiện căng- tin không được kinh doanh nước uống các loại khi đã kinh doanh đồ ăn.

Trên cơ sở đó, ngày 1/4/2022, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ban hành quyết định 1100/QD-UBND phê duyệt đề án 01/ĐA-BVVT. Công ty TNHH TM Cung ứng Thực phẩm xanh Hoàng Lan là đơn vị trúng đấu giá quyền thuê hạng mục này năm 2022 và khai thác ổn định từ đó đến nay.

Quy chế mới gây khó?

Sau khi hết thời hạn thuê, Bệnh viện Vũng Tàu tiếp tục cho thuê lại các hạng mục theo đề án số 01/ĐA-BVVT đã duyệt năm 2022. Ngày 2/8/2024, Bệnh viện Vũng Tàu ký hợp đồng thuê Công ty đấu giá Hợp danh Hoàng Lam đưa tài sản đấu giá lại. Cùng ngày, Công ty đấu giá Hoàng Lam ban hành quy chế 202/QC-ĐGHL.

Tại Điều 6 quy định về một số điều kiện khi đăng ký tham gia đấu giá do người có tài sản quy định: “Cho thuê nhà phục vụ ăn, uống (căng- tin) + nhà dinh dưỡng (chế biến cung cấp suất ăn cho bệnh nhân): Bệnh nhân, nhân viên, người nhà và khách hàng khi họ có nhu cầu (không bắt buộc) tại khu nhà cấp 4 (không được bán nhu yếu phẩm, nước đóng chai các loại, và các dụng cụ khác…)…”.

Khu căng- tin hiện đơn vị đang kinh doanh ăn và uống kết hợp nhiều năm qua đúng với đề án đã được UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu duyệt năm 2022.

Quy định này có thể hiểu, người kinh doanh dịch vụ ăn uống tại nhà cấp 4 lâu nay chỉ được phục vụ đồ ăn, không được bán đồ uống cho khách, bệnh nhân. Nội dung này được cho là “trái khoáy”, không những khác với những gì đơn vị thuê đang kinh doanh đồ ăn, đồ uống tại nhà cấp 4 những năm qua mà còn phát sinh thêm so với nội dung tại Đề án 01/ĐA-BVVT đã được UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phê duyệt năm 2022.

Cụ thể, theo Đề án 01/ĐA-BVVT chỉ nêu nhà phục vụ ăn, uống (gồm nhà ăn cấp 4) và Khối nhà A_12 tầng cấp II. Nhà ăn cấp IV. Nhưng tại quy chế do Bệnh viện Vũng Tàu đưa ra năm 2024 đã trừ đi “phần uống” tại khu căng- tin mà còn thêm vào hạng mục cho thuê là: “Điểm phục vụ nước uống” và hạng mục “Kiot phục vụ ăn uống”.

Về vụ việc này, luật gia Nguyễn Đức Hải (Trung tâm tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh) cho biết, căn cứ theo Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 tại Điều 55, khoản 3, điểm a, b quy định: “Đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết có trách nhiệm, a) Lập đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết để báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền quyết định; b) Tổ chức thực hiện đề án đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Thông tư số 144/2017/TT-BTC, ngày 26/12/2017 của Bộ Tài chính quy định: Điều 6, khoản 1. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế: b) Tài sản phục vụ hoạt động phụ trợ, hỗ trợ trực tiếp cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ gồm: Cung cấp dịch vụ ăn uống, trông, giữ xe cho cán bộ, công chức, viên chức, …”.

Nghị định số: 151/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, tại Điều 44, khoản 3, điểm a, quy định: Đối với đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê: Đơn vị sự nghiệp công lập báo cáo cơ quan quản lý cấp trên (nếu có) xem xét, gửi lấy ý kiến thẩm định của cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công quy định tại khoản 2, Điều 19 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (đối với đơn vị thuộc trung ương quản lý), Sở Tài chính (đối với đơn vị thuộc địa phương quản lý).

Như vậy, các hoạt động cho thuê khu nhà ăn uống (căng- tin) đã được Bệnh viện Vũng Tàu đưa vào Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt. Trong đó khu đất 200m2 cho thuê phục vụ nhu cầu ăn uống tại Bệnh viện Vũng Tàu là tài sản cho thuê đúng mục đích sử dụng. Nhưng đến nay, Bệnh viện Vũng Tàu có dấu hiệu tự điều chỉnh đề án giao cho Công ty Đấu giá Hợp danh Hoàng Lam đưa vào quy chế đấu giá tài sản, đã loại bỏ đi chức năng “uống” tại khu nhà ăn uống (căng- tin) chỉ còn lại “ăn”. Có thể hiểu khách, bệnh nhân tương lai sử dụng dịch vụ căng- tin thì chỉ được ăn mà không được… “uống”?