Xử phạt hơn 700 triệu đồng các trường hợp vi phạm khai thác IUU

Từ đầu năm 2024 đến ngày 10/5, các lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện, xử lý phạt hành chính 78 vụ/81 đối tượng vi phạm các quy định về khai thác IUU, với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định kiểm tra giấy tờ hoạt động của các tàu cáBộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định kiểm tra giấy tờ hoạt động của các tàu cá

Trong đó, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xử phạt vi phạm hành chính 51 vụ/51 đối tượng, với số tiền trên 301 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m.

Không thông báo các thông tin theo quy định cho tổ chức quản lý cảng cá trước khi rời cảng cá theo quy định; không viết số đăng ký tàu cá theo quy định. Tàng trữ công cụ kích điện; hết hạn giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật; không có chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng...

Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 275 triệu đồng/22 vụ/24 đối tượng, với các lỗi vi phạm như tàng trữ công cụ kích điện để khai thác thủy sản trái phép; thuyền trưởng không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định; hết hạn an toàn kỹ thuật tàu cá.

Ngoài ra, tàu cá không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình tàu cá hoạt động trên biển; không viết số đăng ký tàu cá theo quy định; không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng; thiếu thủ tục giấy tờ.

Về phía địa phương, UBND huyện Hải Hậu xử phạt vi phạm hành chính 5 vụ/ 6 đối tượng, với số tiền trên 142 triệu đồng. Các lỗi vi phạm cụ thể, không có Giấy chứng nhận có đủ điều kiện an toàn thực phẩm; tàu không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m.

Ngoài ra, Văn phòng Đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tỉnh Nam Định đã lập biên bản gửi Thanh tra Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xử phạt vi phạm hành chính 3 tàu cá, tổng số tiền trên 53 triệu đồng, do tàu không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m; tàu không thông báo các thông tin cho tổ chức quản lý cảng cá trước khi rời cảng cá theo quy định.

Văn Chiến