Theo dấu chân nhà đầu tư, xu hướng dòng tiền đang “chảy” vào các khu vực đất ven Hà Nội

Chung cư hạ nhiệt, dòng tiền bắt đầu dịch chuyển sang các các loại hình bất động sản đa dạng hơn. Theo quan sát, khi quỹ đất tại vùng trung tâm ngày càng cạn kiệt thì thị trường đất nền ven Hà Nội đang trở nên hấp dẫn, thu hút giới đầu tư.

Thời gian gần đây, trước nhiều dự báo chuyển biến của đất nền sau khi quy định siết chặt phân lô, bán nền có thể hiệu lực sớm hơn, tâm lý nhiều nhà đầu tư bắt đầu đổ xô đi săn đất nền ven đô khiến phân khúc này có hiện tượng rục rịch tăng giá.

Anh Thanh Tùng (35 tuổi) cho biết: "Hiện tôi tiết kiệm được khoảng 2,6 tỷ đồng, đang muốn đầu tư bất động sản. Tôi đang nghiêng về phương án đầu tư đất vùng ven vì theo tôi quan sát, thời điểm này đất nền vẫn chưa "sốt nóng" nên có thể mua được giá tốt".

Trường hợp khác là chị An (45 tuổi), vừa chứng kiến căn hộ chung cư đang ở đã tăng gần gấp đôi trong đợt "sốt giá", cũng muốn tìm đến một phân khúc khác vừa tiền và có thể đầu tư dài hạn.

"Vợ chồng tôi đang tham khảo vài lô đất quanh Hà Nội, giá khoảng 2-3 tỷ đồng để không phải dùng đòn bẩy tài chính. Những lô đất này được giới thiệu đã hoàn thiện pháp lý, sổ đỏ đầy đủ, hạ tầng xung quanh cũng phát triển. Tôi nghĩ, tiềm năng tăng giá tốt, có thể đầu tư khoảng vài năm".

Có thể thấy rằng, thời điểm gấp rút đang đến rất gần, không chỉ anh Tùng hay chị An mà nhiều nhà đầu tư khác cũng trong tâm thế muốn tận dụng thời điểm này để săn được bất động sản giá tốt trước khi vào "cơn sóng" mới.

photo-1719294051101

Thị trường đất nền đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. (Ảnh minh họa)

Theo quan sát, sau giai đoạn trầm lắng, từ đầu năm đến nay, nhiều đơn vị nghiên cứu đều ghi nhận chuyển biến tích cực của phân khúc đất nền ven Hà Nội, các thành phố lớn. Dữ liệu từ báo cáo quý 1 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), phân khúc đất nền đã đi vào ổn định với giá giao dịch bằng 70-80% mức giá thời điểm sôi động. Dấu hiệu cắt lỗ, giảm giá đến nay không còn.

Đặc biệt, các sản phẩm đất nền dưới 2 tỷ đồng ở vùng ven Hà Nội có pháp lý đảm bảo, hoàn thiện hạ tầng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Mức tăng giá đất ở nhiều huyện vùng ven đạt 10-20%, cá biệt có nơi tăng đến 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.

Thống kê từ batdongsan.com.vn cũng cho thấy thị trường đất nền bắt đầu được quan tâm trở lại kể từ ra Tết. Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua phân khúc này ở một số huyện ngoại thành như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức...tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt bằng giá rao bán đất nền ở miền Bắc tăng đến 25% so với quý 1/2023.

Cũng theo dữ liệu nghiên cứu của đơn vị này, trong 6 tháng đầu năm, giá bán đất nền tại các huyện ven Hà Nội ghi nhận tăng vọt như Đông Anh tăng mạnh nhất với 24%, Quốc Oai tăng 20%, Hoài Đức tăng 19%, Thạch Thất tăng 13%, Gia Lâm tăng 4%...

Còn theo quan sát của ông Lê Đình Chung - Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu quá trình đi săn đất tại vùng ven thành phố lớn, những địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Những khu vực này có lượng giao dịch đất nền tăng nhanh, nhất là những lô đã tách thửa. Ngoài ra, các khu vực này vẫn còn các sản phẩm có giá trên dưới 1 tỷ đồng, phù hợp với tài chính nhiều nhà đầu tư.

Đặc biệt, từ tháng 5 trở đi xu hướng dòng tiền đang “chảy” vào các tỉnh ven đô Hà Nội như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương… Với thị trường tỉnh, đất nền sẽ hồi phục trở lại vì xét cho cùng đây vẫn thuộc khẩu vị chung của thị trường. Hơn nữa, quy định những đô thị loại I, II, III không được phân lô bán nền sắp có hiệu lực thì những sản phẩm đất này sẽ càng thu hút hơn trong vòng 1-2 năm tới, CEO SGO Homes nhận định.