Lăng kính chứng khoán 26/6: Có thể quay trở lại đà giảm

Các chỉ báo kỹ thuật giảm về gần vùng quá bán nên thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật và NĐT nên hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Đông Á (DAS): VN-Index rời khỏi vùng đỉnh trung hạn nhưng chưa đủ hấp dẫn để dòng tiền bắt đáy, nếu có mức chiết khấu cao hơn trong những phiên tới sẽ thu hút được lực cầu tham gia.

Ở vùng giá VN-Index 1.250 điểm, nhà đầu tư có thể giải ngân thăm dò trong khi chờ đợi tín hiệu xác nhận kết thúc nhịp điều chỉnh. Đối với danh mục dài hạn, quan tâm nhóm ngân hàng, chứng khoán, khu công nghiệp, nhiệt điện, thép.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Diễn biến của VN-Index cũng chưa quá bi quan trong ngắn hạn khi giữ vững được vùng hỗ trợ 1.250 điểm.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng những nhịp hồi phục để tiếp tục cơ cấu lại danh mục, bán nốt những mã không còn động lực tăng và phá vỡ khu vực hỗ trợ, đồng thời có thể cân nhắc giải ngân tỉ trọng nhỏ (30%) đối với những cổ phiếu duy trì được xu hướng và không có biến động lớn thuộc nhóm ngành vận tải-cảng biển, phân đạm.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta): Thị trường có thể sẽ quay trở lại đà giảm trong phiên 26/6 và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại đường trung bình 100 phiên.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng khi thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực cho thấy nhịp hồi phục có thể nhanh chóng kết thúc.

Tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật giảm về gần vùng quá bán cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật và các nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh trong phiên. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên hạ tỉ trọng cổ phiếu về mức 40-45% danh mục và chưa cần thiết phải bán hết toàn bộ danh mục.

Tin vắn chứng khoán

- Vàng thế giới vụt tăng, kỳ vọng FED giảm lãi suất. Giá vàng thế giới hôm 25/6 giao dịch tại 2.332 USD/ounce, tăng 12 USD so với mức giá mở cửa hôm trước là 2.320 USD/ounce.

Giá vàng thế giới biến động trong bối cảnh nhà đầu tư mong đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ công bố vào cuối tuần này, có thể mang lại hướng đi rõ ràng hơn về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (FED). Trọng tâm của thị trường là chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ - thước đo lạm phát ưa thích của FED - được dự báo sẽ không thay đổi. Điều này khiến nhà đầu tư tăng thêm kỳ vọng Mỹ sớm giảm lãi suất trong vài tháng tới.

- Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU ngày càng tăng. Theo thông tin mới được công bố bởi Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) trong số các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang EU trong 5 tháng đầu năm 2024, cá ngừ đóng hộp đang là sản phẩm chủ lực, chiếm gần 49% tổng kim ngạch xuất khẩu.

So với năm 2023, xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam tăng gần 33%, đạt hơn 43 triệu USD. So với 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang khối thị trường này ngày càng tăng.