Xét xử bà trùm Loan "cá" cùng nhóm đàn em thu tiền bảo kê chợ tự phát

Sau một thời gian dài tạm giam để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản, đến nay bà trùm bảo kê Lý Thị Loan (tự Loan "cá", 41 tuổi) và đàn em dưới trướng của Loan đã bị đưa ra xét xử.

Sáng 31/3, Tòa án Nhân dân huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án Lý Thị Loan (tự Loan "cá", 41 tuổi, ngụ phường Hóa An, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) chuyên bảo kê ở chợ tự phát ra xét xử sơ thẩm.

Đồng Nai: Loan Cá cùng nhóm đàn em thu tiền bảo kê chợ cá bị đưa ra xét xử - Ảnh 1.

Hiện trường vụ bắt giữ bà trùm bảo kê Loan "cá" cùng đàn em. Ảnh tư liệu

Các bị cáo bị xét xử lần này gồm Lý Thị Loan, Hoàng Thị Tuyết Nhung (37 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), Trần Công Đại (24 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ). Tất cả các bị cáo đều bị xét xử vì liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản tại chợ tự phát ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu).

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Nai xác định, Loan cùng chồng là Nguyễn Quốc Tuấn (43 tuổi, ngụ phường Hóa An) làm nghề bán cá trước cổng Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (phường Hóa An, TP.Biên Hòa).

Đồng Nai: Loan Cá cùng nhóm đàn em thu tiền bảo kê chợ cá bị đưa ra xét xử - Ảnh 2.

Nhóm của Loan "cá" hầu tòa. Ảnh: Tuệ Mẫn

Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2019 đến 5/5/2020, Loan đã mở bãi giữ xe và đứng ra thu tiền của những người dân buôn bán tại chợ tự phát phía cổng sau Công ty TNHH Changsing Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu).

Lúc đầu, Loan giao cho Đại, Nhung và Vũ Minh Tiến (chồng Nhung, 35 tuổi, ngụ xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) thu tiền với danh nghĩa là thu tiền rác thải trong quá trình buôn bán.

Tiểu thương nào muốn bán ở chợ mà không chịu đóng tiền, các đối tượng sẽ đe dọa nên đa số tiểu thương đều nghe lời nhóm của Loan và cống nạp đều đặn.

Tổng số tiền mà các bị cáo đã chiếm đoạt của 40 tiểu thương lên đến gần 130 triệu đồng.

Cáo trạng cũng xác định, tại bản giám định pháp y tâm thần của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa kết luận trước, trong và sau khi gây án, bị cáo Loan bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Nhưng hiện tại, bị cáo đã có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên vụ án được đưa ra xét xử.

Riêng Vũ Minh Tiến (chồng Nhung), do quá trình giam giữ đã tử vong vì nhiễm Covid-19 nên tòa án đã đình chỉ xét xử đối với bị cáo này.