Tiêu thụ ô tô giảm 32% so với năm 2022

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.800 xe, giảm 5% so với tháng 6/2022.

Tính đến hết tháng 6/2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 32% so với năm 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 37%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65% so với năm 2022. Trong khi đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 37% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân chính khiến lượng xe tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm mạnh là do thị trường ô tô trong nước vẫn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: lãi suất cho vay tăng cao, khó khăn của nền kinh tế khiến người dùng thắt chặt chi tiêu, cộng thêm vào đó là người dùng chờ được mua xe để hưởng giảm 50% phí trước bạ dẫn đến nhu cầu tiêu dùng phân khúc xe ô tô giảm so với năm 2022.

Tiêu thụ xe máy giảm hơn 13%

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý II/2023 lượng xe máy bán ra toàn thị trường đạt 588.926 xe, giảm 10,15% so với cùng kỳ năm 2022. Còn trong quý I/2023, các thành viên bán được 634.688 xe.

Cộng dồn doanh số trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe máy do người Việt mua sắm là 1.223.614 xe các loại, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2022 (đạt 1.409.004 xe bán ra). Các thành viên của VAMM gồm: Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha.

Giới chuyên gia trong ngành nhận định, doanh số xe máy hai bánh truyền thống (đều sử dụng động cơ đốt trong) giảm mạnh trong thời gian qua chủ yếu do phải đối mặt áp lực cạnh tranh từ xe máy điện.

Mặc dù đã có những định hướng trong lĩnh vực này, tuy nhiên hầu hết các nhà sản xuất xe máy lớn tại Việt Nam như Honda đều chưa có sản phẩm xe điện hai bánh, ngoại trừ Yamha đã có sản phẩm Neo's. Phân khúc này chủ yếu do VinFast và các nhà sản xuất Trung Quốc như Yadea chiếm lĩnh và ngày càng có những bước tiến đáng chú ý.

Xe sang Maybach 62S đi “bảo dưỡng” về nước được miễn thuế

Ảnh minh hoạ

Một đại gia ở Quảng Ninh đã chi 10 tỷ đồng tạm xuất chiếc xe sang mang thương hiệu “ngôi sao 3 cánh” Mercedes-Benz Maybach 62S sang tận nhà máy của hãng ở Đức để bảo dưỡng. Lạ thay, khi tái nhập, dù chiếc xe đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn được các cơ quan chức năng đưa vào diện miễn thuế và làm thủ tục đăng kiểm, thông quan.

Cụ thể, khi tạm xuất xe có hình dáng “model 2008” nhưng khi tái nhập lại biến thành hình dáng “model 2013”; trở thành chiếc Maybach 62S “siêu vip” độc nhất ở Việt Nam.

Đơn cử, diện mạo đầu xe được thay đổi với lưới tản nhiệt chỉ còn 21 nan thay vì 23 nan như nguyên bản; phần cản va (phía trước) cũ với hốc gió nhỏ tích hợp đèn sương mù tròn cổ điển trước đó đã được thay bằng phần cản va tích hợp thêm các hốc gió mới được mở rộng và hốc gió 2 bên có thêm dải đèn LED sương mù rất cá tính. Ngoài ra, nhiều chi tiết nội thất bên trong cũng mới tinh.

Sau khi được cập cảng về Hải Phòng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng KV3 đã đưa chiếc xe vào diện miễn thuế nhập khẩu (với số tiền thuế được miễn hơn 526 triệu đồng).

Toyota bán nhiều xe ô tô nhất Việt Nam

Theo báo cáo của Toyota Việt Nam, nửa đầu năm 2023 Toyota bán được 27.420 xe (bao gồm Lexus), nâng tổng doanh số tích lũy đạt 884.496 xe. Doanh số xe Lexus trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 783 xe, nâng tổng số xe tích lũy lên 11.266 xe.

Về sản xuất, Toyota đã xuất xưởng 11.309 xe, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 672.011 xe. Về đóng góp ngân sách nhà nước, Toyota đã đóng góp gần 499 triệu USD trong 6 tháng đầu năm. Tổng số tiền đóng góp ngân sách nhà nước tích lũy đạt gần 12,7 tỷ USD.

Bán nhiều xe thứ hai toàn thị trường trong nửa đầu năm 2023 là thương hiệu xe Hàn Quốc Hyundai do TC Group phân phối, với doanh số đạt 23.126 xe. Tiếp đến là thương hiệu xe Ford và Kia với doanh số nửa đầu năm nay lần lượt là 17.423 xe và17.241 xe.

Các vị trí tiếp theo lần lượt gọi tên: Mazda (doanh số 14.089 xe), 11.368 xe (doanh số 11.368 xe), Honda (doanh số 9.488 xe),...

Audi mua khung gầm từ hãng xe SAIC, Trung Quốc?

Audi đang đàm phán với một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để mua lại quyền sử dụng khung gầm xe. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hãng xe Đức đang dần “hụt hơi” trong cuộc đua doanh số xe điện với các đối thủ như Tesla hay Nio. Hơn thế, việc phát triển nền tảng khung gầm SSP dành cho xe điện của Audi đang gặp nhiều khó khăn và sẽ không kịp hoàn thành trước năm 2029.

Mặc dù phía Audi lập tức lên tiếng phủ nhận nhưng tờ Automobilwoche khẳng định kế hoạch mua lại khung gầm xe điện Trung Quốc đã được CEO tập đoàn Volkswagen thông qua và chuẩn bị được trình lên ban lãnh đạo tập đoàn. Ngoài ra, tờ Reuters cho hay, hãng xe SAIC chính là đối tác mà Audi đang nhắm đến để mua lại khung gầm.