Thu hồi 2 lô sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành Quyết định về việc thu hồi 2 lô sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital do không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông qua quá trình kiểm tra lấy mẫu kiểm nghiệm tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital , Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành Quyết định thu hồi 2 lô sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cụ thể, thu hồi 2 lô sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn sau: Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe DREAM MEN (Số lô: 01-2023, NSX: 10/06/2023, HSD: 10/06/2026, quy cách đóng gói: 12 hộp x 4 viên) và sản phẩm thực phẩm thông tin trên nhãn ghi: VIP MEN (NSX: 18/09/2023, HSD: 17/09/2026) (quy cách đóng gói: 24 viên/6 hộp); công dụng: Hỗ trợ bổ thận, tráng dương, giúp tăng cường sinh lực, hỗ trợ cải thiện sinh lý nam giới, hỗ trợ giảm các triệu chứng: Đau lưng, mỏi gối, sinh lý yếu do thận kém; lưu ý: không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không dùng cho nam giới dưới 18 tuổi và có dòng chữ “ hàng tặng - không bán” không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hình ảnh sản phẩm bị thu hồi. Ảnh minh họa

Mẫu do Đoàn kiểm tra lấy tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital, địa chỉ: 76/32 phố An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Về thời gian thực hiện thu hồi, quyết định nêu rõ, đối với sản lô phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe DREAM MEN (Số lô: 01-2023, NSX: 10/06/2023, HSD: 10/06/2026, quy cách đóng gói: 12 hộp x 4 viên) thực hiện thu hồi từ ngày 24/1/2024 đến ngày 29/1/2024.

Đối với lô sản phẩm thực phẩm thông tin trên nhãn ghi: VIP MEN (NSX: 18/09/2023, HSD: 17/09/2026) (quy cách đóng gói: 24 viên/6 hộp) thực hiện việc thu hồi theo Quyết định số 12/QĐ-ATTP ngày 15/01/2024 của Cục An toàn thực phẩm về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Quyết định cũng yêu cầu, công ty Cổ phần Dược phẩm Capital phối hợp với đơn vị sản xuất chịu trách nhiệm việc thu hồi 2 lô sản phẩm nêu tại Điều 1 dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Ngay sau khi kết thúc việc thu hồi Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital có trách nhiệm báo cáo với cơ quan ra quyết định thu hồi và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về an toàn thực phẩm về kết quả thu hồi.

Hầu hết các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo “nổ” vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo người tiêu dùng trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật. Tất cả các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia hoàn toàn sai sự thật, tuyệt đối không mua. Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh hiện nay như: sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan..., thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân, rất nguy hiểm.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân trước khi mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, cần phải lưu ý rằng đây không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Trước khi sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, cần đọc kỹ nhãn sản phẩm, trên nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe luôn ghi dòng chữ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ về thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe.

Khánh Mai (t/h)