Ảnh: VGP./Bích Phương
Thông tin trên được ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ tại cuộc gặp gỡ báo chí vào sáng nay (29/10).

Diễn đàn do Ban Tổ chức triển khai cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” tổ chức. Đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa nhân kỷ niệm 4 năm Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Sự kiện có sự tham gia của khoảng 600 đại biểu là các nhà quản lý, các chuyên gia và các doanh nhân, doanh nghiệp đến từ các hội, hiệp hội, doanh nghiệp và dự kiến có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành.

Tại diễn đàn này, các bên liên quan sẽ đề xuất giải pháp từ góc độ văn hóa kinh doanh, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Ông Hồ Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, đại dịch COVID-19, thiên tai tác động nặng nề đến nhiều mặt của đời sống, kinh tế-xã hội nước ta. Cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước đã chung sức, đồng lòng quyết liệt phòng chống dịch, thiên tai. Đến nay, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, bước đầu ngăn chặn thành công không để lây nhiễm mới trong cộng đồng và được cộng đồng quốc tế, doanh nghiệp, người dân đánh giá cao.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lắng nghe, chia sẻ và chỉ đạo rất quyết liệt việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, các giải pháp điều hành nền kinh tế để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, phục hồi nền kinh tế đã được đề ra. Đồng thời xác lập một trạng thái bình thường mới, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế.

Khẳng định sự cần thiết của diễn đàn, ông Tuấn cho biết, COVID-19 đã và đang làm thay đổi cả tư duy, phương thức quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, trong cơ cấu kinh tế vĩ mô và vi mô; đặt ra trạng thái mới, bối cảnh mới cho các khuôn khổ hợp tác toàn cầu; thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, thúc đẩy hoạt động của Chính phủ điện tử; chuyển đổi hành vi ứng xử của người tiêu dùng và doanh nghiệp; thay đổi triết lý kinh doanh, triết lý sử dụng nguồn nhân lực, văn hóa ứng xử, phương thức giao tiếp, trách nhiệm với cộng đồng, ứng xử với môi trường…Đây vừa là thách thức nhưng đồng thời là cơ hội để thay đổi, bứt phá, cần được nhận thức và hành động, phù hợp. Theo đó văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò vừa là yếu tố phát triển bền vững, vừa là động lực của sự thay đổi đó.

Diễn đàn sẽ đem lại một góc nhìn mới về thách thức và cơ hội từ COVID-19 và hậu COVID-19: Góc nhìn từ văn hóa kinh doanh; góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh thời kỳ hậu COVID-19; hỗ trợ cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp thích nghi, tái hoạt động, phát triển bền vững, góp phần ổn định kinh tế-xã hội của đất nước; tôn vinh doanh nghiệp đã có nỗ lực vượt bậc trong xây dựng, củng cố văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam, từng bước khắc phục bất lợi do đại dịch COVID-19 gây ra.

Bích Phương

Link nguồn: http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Tai-thiet-kinh-te-trong-boi-canh-moi-tu-van-hoa-kinh-doanh/412396.vgp