Kinh doanh giảm sút, 9 tháng chỉ đạt 17% mục tiêu năm, VietinBank Securities (CTS) vẫn "mạnh dạn" ôm trọn lô trái phiếu 30 tỷ đồng của Hodeco

9 tháng đầu năm, VietinBank Securities ghi nhận doanh thu hoạt động đạt hơn 680 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí hoạt động, chi phí tài chính và chi phí quản lý đều tăng cao đã khiến lợi nhuận sau thuế giảm đến hơn 62% so với cùng kỳ.

CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco – mã CK: HDC) mới đây đã phát hành thành công lô trái phiếu 30 tỷ đồng. Trái chủ nắm giữ là CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank Securities – mã CK: CTS).

vietinbank-securities-1670034420.jpg  

Lô trái phiếu mã HDCH2224001 của Hodeco có khối lượng 300 trái phiếu, tổng mệnh giá 30 tỷ đồng, được phát hành vào ngày 31/10/2022 với kỳ hạn 24 tháng. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được đảm bảo bằng giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, nhà ở cùng tài sản gắn liền đất tại 2 thửa đất số 49 và 70 thuộc thành phố Vũng Tàu, được định giá tại này 05/09/2022 lần lượt là hơn 103 tỷ đồng và hơn 20,5 tỷ đồng.

Lãi suất áp dụng cho lô trái phiếu là lãi cố định kết hợp thả nổi, cụ thể là 11%/năm cho 6 tháng đầu (kỳ tính lãi đầu tiên). Các kỳ tính lãi tiếp theo là lãi thả nổi, được xác định bằng lãi cơ sở - được xác định bằng lãi suất huy động tiết kiệm cá nhân kỳ hạn 12 tháng tại Vietinbank - cộng biên độ 4%/năm nhưng không thấp hơn 11%/năm. Số tiền 30 tỷ đồng sẽ được sử dụng để đầu tư vào Dự án Khu nhà ở Hải Đăng - The Light City của HDC tại phường 12, TP Vũng Tàu.

Theo quy định mới của Nghị định 65, nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ có quyền yêu cầu người bán trái phiếu cung cấp đầy đủ nội dung công bố thông tin của doanh nghiệp phát hành, đồng thời được yêu cầu doanh nghiệp phát hành mua lại trước hạn khi doanh nghiệp vi phạm các điều khoản phát hành.

Đây là các điều kiện mới được Chính phủ đưa ra, áp dụng từ 16/9/2022 nhằm bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ nói riêng, đảm bảo sự ổn định của thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung.

Về trái chủ, Vietinbank Securities vừa trải qua quý 3 với doanh thu hoạt động giảm 28,5%, đạt 144 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 13,2 tỷ đồng, giảm 56%. Công ty lý giải tình hình thị trường tiền tệ và nền kinh tế nói chung đã gây ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán, khiến các chỉ số liên tục giảm. Hoạt động kinh doanh của công ty vì thế cũng bị ảnh hưởng, khi doanh thu từ hoạt động môi giới, đầu tư chứng khoán đều giảm mạnh.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, VietinBank Securities ghi nhận doanh thu hoạt động đạt hơn 680 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí hoạt động, chi phí tài chính và chi phí quản lý đều tăng cao đã khiến lợi nhuận sau thuế giảm đến hơn 62% so với cùng kỳ. Thời điểm 30/9, dư nợ cho vay ký quỹ (margin) của VietinBank Securities ở mức 1.780 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu đạt gần 1.860 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, VietinBank Securities đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 505,2 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng gần 5% so với thực hiện trong năm trước. Dù vậy, CTCK này mới thực hiện được 17% mục tiêu lợi nhuận cả năm sau 3/4 chặng đường. Tỷ lệ chia cổ tức năm 2022 dự kiến 10%. Đại hội cổ đông thường niên trước đó cũng đã thông qua tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa là 49% vốn điều lệ.

Từ đầu năm 2022, VietinBank Securities đã có hai đợt chia cổ tức bằng cổ phiếu cùng một đợt phát hành cổ phiếu thưởng qua đó tăng vốn điều lệ lên gần 1.500 tỷ đồng. Nguồn vốn được trích từ quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và quỹ dự phòng tài chính, rủi ro nghiệp vụ và lợi nhuận chưa phân phối.

Ban lãnh đạo cho biết công ty xác định tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi và tiềm năng như tăng trưởng dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ, tăng cường đầu tư, tiếp tục phát triển hoạt động tư vấn, đại lý và bảo lãnh chứng khoán, thu xếp vốn...