Doanh nghiệp bất động sản liên quan Tân Hiệp Phát lại mọc lên như “nấm sau mưa”

Chỉ cách đây khoảng 2 năm, công ty gia đình Tân Hiệp Phát gây rúng động trên thị trường bất động sản (BĐS) khi cho ra đời hàng loạt công ty kinh doanh bất động sản với vốn điều lệ trên ngàn tỷ mỗi công ty rồi “dẹp” đi trong tích tắc thì mới đây, động thái cho ra đời hàng một loạt công ty BĐS của Tân Hiệp Phát xuất hiện trở lại.

Theo tìm hiểu của người viết, giai đoạn 2017 – 2021, Tân Hiệp Phát cho thành lập gần 40 công ty có ngành nghề kinh doanh bất động sản. Các công ty này phần lớn do bà Trần Uyên Phương đứng tên đại diện pháp luật, làm cổ đông sáng lập; một số công ty do ông Trần Quí Thanh, hoặc vợ là bà Phạm Thị Nụ, con gái Trần Ngọc Bích làm đại diện pháp luật hoặc có tên trong danh sách cổ đông sáng lập. Bên cạnh đó là dưới chục công ty liên quan cũng mới được thành lập trong giai đoạn 2018-2021 có tên trong danh sách góp vốn thành lập các công ty do bà Phương, ông Thanh trực tiếp làm đại diện pháp luật.

Giai đoạn 2017-2019, Tân Hiệp Phát thành lập hơn 20 công ty bất động sản với vốn điều lệ đăng ký trên ngàn tỷ mỗi pháp nhân, cao nhất là CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS Lộc Điền với 8,830 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần lớn những công ty vốn khủng thành lập trong năm 2019 hiện đã phá sản hoặc đang làm thủ tục giải thể.

Những doanh nghiệp liên quan tới Tân Hiệp Phát ngưng hoạt động

tan-hiep-phat-1662424051.png

Sau khi cho ngưng hoạt động loạt doanh nghiệp thành lập năm 2019 thì sang năm 2021-2022, Tân Hiệp Phát lại cho thành lập khoảng chục công ty mới với vốn điều lệ vài trăm tỷ đồng mỗi đơn vị, tất cả đều hoạt động ngành nghề bất động sản. Các doanh nghiệp này đều do các thành viên trong gia đình ông Thanh nắm vốn và làm đại diện pháp luật, trong đó phần lớn là do bà Trần Uyên Phương đứng tên.

Nổi cộm trong danh sách này là Công ty TNHH Xây dựng và Quản lý Tài sản Tarryd vốn điều lệ 500 tỷ đồng do bà Phương góp toàn bộ, thành lập vào ngày 27/03/2018 và do ông Trần Quí Thanh làm đại diện pháp luật. Công ty này hiện là cổ đông của rất nhiều công ty bất động sản được thành lập trong năm 2021.

Danh sách các công ty BĐS do Tân Hiệp Phát thành lập giai đoạn 2017-2022
(còn hoạt động)

bat-dong-san-1662424095.png

Ngoài pháp nhân đứng tên và góp vốn trực tiếp thì Tân Hiệp Phát cùng với một số cá nhân liên quan khác cũng thành lập khoảng 5 công ty là Công ty TNHH BĐS PPQ, Công ty TNHH BĐS Tiến Tới, Công ty TNHH BĐS 15 tháng 10, Công ty Đầu tư và Phát triển Oky Saigon, Công ty Đầu tư và Phát triển BĐS UKIF để góp vốn vào các công ty BĐS ở danh sách nêu trên.

Trong đó, với số vốn điều lệ khiêm tốn 20 tỷ đồng thì BĐS UKIF lại là công đông sáng lập của khá nhiều công ty BĐS thành lập trong năm 2021. BĐS UKIF khi mới thành lập do bà Phương làm cổ đông lớn nhất và đại diện pháp luật, sau đó vị trí đại diện này được chuyển sang cho bà Trương Thị Cẩm Hường.

Danh sách các công ty là cổ đông sáng lập của hàng loạt công ty BĐS do Tân Hiệp Phát thành lập

lien-quan-tan-hiep-phat-1662424082.png