Chuyện tình vượt sóng gió của cặp vợ chồng khuyết tật

Trải qua nhiều trắc trở, cặp đôi Hậu – Lương mới có thể chạm tay vào hạnh phúc. Tới nay, họ đã về chung một nhà được 14 năm, và sinh được 2 người con, 1 trai, 1 gái thông minh và dễ thương.

Chuyện tình vượt sóng gió và trắc trở

Chuyện tình vượt sóng gió và cái kết có hậu của cặp vợ chồng khuyết tật  - Ảnh 1.

Gia đình hạnh phúc của anh Nguyễn Hữu Hậu và chị Nguyễn Thị Lương. Ảnh: NVCC

Câu chuyện tình yêu của anh Nguyễn Hữu Hậu (38 tuổi) và chị Nguyễn Thị Lương (37 tuổi) bao năm nay luôn làm người dân ở xã Thủy Triều (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) ngưỡng mộ, bởi cả hai anh chị đều là người khuyết tật. Họ đến được với nhau đã là một thử thách to lớn. Hơn thế nữa, hai anh chị còn yêu thương nhau bao năm như ngày còn son, rồi cùng nhau làm giàu, làm thiện nguyện, chăm sóc con cái khôn lớn thì ngay đến cả những cặp vợ chồng bình thường cũng phải ngưỡng mộ.

Anh Hậu sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em ở thôn Giữa, xã Thủy Triều. Lúc mới sinh ra sức khỏe anh vốn đã yếu, đến năm học lớp 8 bỗng nhiên chân tay anh bị co quắp rất đau đớn đến nỗi anh mất đi khả năng đi lại và phải nghỉ học giữa chừng. Bước qua tuổi dậy thì anh Hậu vẫn chỉ cao khoảng 1,3 mét, cân nặng dao động 40kg và không còn khả năng đi lại mà phải phụ thuộc vào xe lăn hoặc có người dìu.

Năm 18 tuổi, anh theo học nghề mộc với hy vọng kiếm được một nghề phù hợp để có thể tự lo cho bản thân. Ông trời lấy của anh Hậu đôi chân nhưng lại cho anh đôi tay khéo léo và sự cần cù, sáng tạo. Các sản phẩm điêu khắc mộc anh làm ra rất đẹp và tinh xảo, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Xưởng mộc của anh làm không hết việc, khách hàng xa gần tới đặt hàng liên tục.

Chuyện tình vượt sóng gió và cái kết có hậu của cặp vợ chồng khuyết tật  - Ảnh 2.

Xưởng mộc của gia đình anh Hậu, chị Lương. Ảnh: NVCC

Trong một lần về thăm người thân ở huyện Thanh Miện, Hải Dương năm 2008, anh Hậu tình cờ quen chị Lương. Chị Lương vốn bị bại não từ nhỏ, lớn lên trong sự tự ti và mặc cảm. Hai người gặp nhau và dễ dàng thấu hiểu, thông cảm với những khiếm khuyết trên cơ thể của người đối diện.

Thế rồi, lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, hai anh chị nảy sinh tình cảm yêu đương. Tình yêu của hai người còn được thử thách bởi khoảng cách địa lý xa xôi trong gần một năm ròng. Ngày đó chưa có điện thoại để liên lạc như hiện nay nhưng tình yêu của hai người không hề bị dao động, "xa mặt nhưng chẳng cách lòng", họ vẫn tin vào một ngày sớm nhất được chung đôi.

Nhưng, trở ngại tiếp theo lại đến khi gia đình hai bên đều phản đối anh chị đến với nhau, bởi cả hai đều là người khuyết tật đến với nhau sẽ không có tương lai và cuộc sống ổn định. Họ cho rằng, hai người khuyết tật lấy nhau thì tỷ lệ sinh con ra sẽ bị ảnh hưởng từ bố mẹ là rất cao. Chưa kể, cả hai sẽ lấy kinh tế ở đâu để ổn định cuộc sống, nuôi con cái, vì thời điểm đó việc làm ăn của anh Hậu mới dừng ở mức tạm ổn, chưa có của cải tích lũy.

Nhưng bằng tình yêu mãnh liệt, anh chị đã phân tích cho hai bên gia đình bằng những chứng cứ khoa học, dẫn chứng cụ thể, hợp lý hợp tình để anh chị có thể đến với nhau. Như việc sinh con đẻ cái, anh chị có thể thực hiện biện pháp sàng lọc trước sinh để có những em bé khỏe mạnh. Còn việc làm kinh tế, anh Hậu tin tưởng vào khả năng của bản thân và ý chí của mình sẽ đảm bảo được một cuộc sống ổn định, đủ đầy vợ con.

Cái kết có hậu sau những sóng gió và bão giông

Chuyện tình vượt sóng gió và cái kết có hậu của cặp vợ chồng khuyết tật  - Ảnh 3.

Gia đình anh Hậu (ở giữa) trong chương trình giao lưu Hạnh phúc Vầng trăng khuyết. Ảnh: NVCC

Ngay sau khi anh chị kết hôn đầu năm 2009, được sự động viên của gia đình, anh chị đã quyết định mở xưởng gỗ mỹ nghệ Hiệp Hậu, mở rộng sản xuất. Lúc đó, chị Lương đã có bầu con gái đầu lòng, anh Hậu biết rằng mình phải cố gắng hơn nữa để trở thành trụ cột cho gia đình, anh vay mượn ngược xuôi gần 1 tỷ đồng để đầu tư dàn máy CNC, làm ngày làm đêm.

Công việc dần đi vào guồng quay, thu nhập của anh tăng dần lên từ 20 triệu đến khoảng 60 triệu đồng/tháng. Đồng thời, anh cũng tổ chức dạy nghề miễn phí cho thanh niên khuyết tật trên địa bàn huyện Thủy Nguyên và nhận họ vào làm việc nếu có nguyện vọng.

Không những thế, anh Hậu còn sáng lập Câu lạc bộ Khát vọng cuộc sống để thực hiện các chương trình thiện nguyện, giúp đỡ người khó khăn. Có những sự kiện dài ngày, đi sớm về khuya nhưng chị Lương chẳng bao giờ trách anh Hậu mà luôn động viên, sát cánh cùng anh mỗi lúc có thể.

Chuyện tình vượt sóng gió và cái kết có hậu của cặp vợ chồng khuyết tật  - Ảnh 4.

Anh Hậu (thứ 5 từ trái sang) nhận bằng khen trong chương trình giao lưu Hạnh phúc Vầng trăng khuyết. Ảnh: NVCC

Ở hậu phương, chị tháo vát, vun vén gia đình, cư xử trên thuận dưới hòa, chăm sóc các con chu đáo để anh Hậu yên tâm mỗi khi đi làm thiện nguyện. Đến nay, CLB Khát vọng cuộc sống đã có hơn 300 thành viên, số tiền vận động và trao tặng thiện nguyện trong những năm qua ước tính khoảng 3 tỷ đồng.

"Là người khuyết tật, chúng tôi nhanh chóng đồng cảm và thấu hiểu hoàn cảnh của nhau, chúng tôi đến với nhau bằng tình yêu chân thành, tự nguyện. Trải qua nhiều thử thách đến nay, hai vợ chồng vẫn mặn nồng, các con khôn lớn, gia đình hạnh phúc.

Tôi muốn nhắn gửi tới các bạn trẻ khuyết tật rằng, nếu có tình yêu đủ lớn hãy mạnh dạn đến với nhau. Mọi thử thách đều có thể vượt qua, chỉ cần các bạn nắm chặt tay nhau, tin tưởng vào tương lai tươi sáng phía trước", chị Lương bày tỏ.

Anh Nguyễn Tiến Mạnh, Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Thủy Nguyên, nhận xét, "anh Hậu là một tấm gương người khuyết tật tiêu biểu vươn lên số phận ở huyện Thủy Nguyên. Ngoài ra, vợ chồng anh Hậu chị Lương còn có tổ ấm rất hạnh phúc, tuy cả hai anh chị đều khiếm khuyết nhưng luôn thương yêu nhau, cùng nhau phát triển kinh tế, làm thiện nguyện và nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi được người dân địa phương hết sức ngưỡng mộ, yêu quý".

Gia đình anh Hậu chị Lương là 1 trong 35 gia đình người khuyết tật tiêu biểu toàn quốc do Hội bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam bình chọn và được chọn giao lưu trong chương trình "Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật" lần thứ IV, năm 2022 theo chủ đề "Hạnh phúc Vầng trăng khuyết". Cá nhân anh Hậu là 1 trong 50 thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình Tỏa sáng Nghị lực Việt 2022 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.