Chuyên gia: 'Áp lực bán tháo vẫn đè nặng Bitcoin'

Giá Bitcoin tiếp tục biến động mạnh do các nhà đầu tư lo ngại FED mạnh tay nâng lãi suất. Theo giới chuyên gia, tiền mã hóa sẽ gặp khó khăn trong vài tháng tới.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 28/1 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin vẫn biến động mạnh trong vòng 24 giờ qua. Giá có thời điểm rơi xuống 35.600 USD/đồng, rồi bật tăng xuyên thủng ngưỡng 37.000 USD/đồng lên mức 37.400 USD/đồng.

Tính đến 15h40, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch ở mức 36.600 USD/đồng, tăng 1,6% so với 24 giờ trước đó. Tuy nhiên, giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin vẫn chưa lấy lại mốc 700 tỷ USD.

"'Chuyến tàu lượn siêu tốc' của Bitcoin vẫn chưa kết thúc bởi áp lực bán vẫn đè nặng lên những tài sản rủi ro", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) bình luận với Zing.

Gia Bitcoin bien dong anh 1

Giá Bitcoin vẫn tiếp tục biến động mạnh. Trong vòng 24 giờ qua, giá có thời điểm rơi xuống 35.600 USD/đồng, rồi bật tăng xuyên thủng ngưỡng 37.000 USD/đồng. Ảnh: CoinMarketCap.

Mạnh tay nâng lãi suất

Bitcoin, Ether và những loại tiền mã hóa khác đã chứng kiến đợt bán tháo ồ ạt trong vài ngày qua. Đà tuột dốc mạnh của giá Bitcoin bắt đầu hôm 21/1, sau khi giá lao dốc một mạch từ ngưỡng cao trong ngày 43.300 USD/đồng xuống hơn 38.000 USD/đồng, khiến giá trị vốn hóa thị trường lần lượt mất mốc 800 tỷ USD, 700 tỷ USD.

Giá Bitcoin giảm mạnh theo đà của những loại tài sản rủi ro khác như cổ phiếu công nghệ. Nguyên nhân là giới đầu tư lo ngại về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mạnh tay nâng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát.

Theo ông Moya tại Oanda, giới đầu tư lo ngại rằng FED có thể mạnh tay thắt chặt các chính sách tiền tệ và tài khóa trong năm nay.

"FED đã mắc sai lầm về lạm phát. Việc cơ quan này vội vã nâng lãi suất để ngăn giá cả tăng cao có thể khiến các tài sản rủi ro chịu áp lực lớn. Những loại tài sản này chứng kiến mức tăng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch", ông Moya giải thích.

FED đã mắc sai lầm về lạm phát. Việc cơ quan này vội vã nâng lãi suất để ngăn giá cả tăng cao có thể khiến các tài sản rủi ro chịu áp lực lớn. Những loại tài sản này chứng kiến mức tăng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch

Chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng Oanda

Một số người ủng hộ cho rằng Bitcoin là một dạng "vàng kỹ thuật số", hưởng lợi khi nền kinh tế và thị trường biến động. Nhưng trong những tháng qua, Bitcoin đã hoạt động như một tài sản rủi ro.

Dữ liệu của Chicago Mercantile Exchange chỉ ra thị trường chứng khoán đang định giá 88% khả năng lãi suất sẽ được nâng 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp vào ngày 16/3.

Nhưng một số nhà giao dịch tin rằng FED sẽ nâng lãi suất mạnh tay hơn. Các nhà đầu tư đang định giá 5% khả năng FED tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm. 7% còn lại dự báo FED không đưa ra bất cứ động thái nào.

Theo nhà quản lý quỹ Bill Ackman, việc FED nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm sẽ là một "động thái bất ngờ, tạo nên cú sốc và nỗi kinh hoàng cho thị trường". "Điều này chứng minh sự quyết tâm của cơ quan này nhằm ngăn chặn lạm phát", ông nhấn mạnh.

Gặp khó trong vài tháng tới

"FED đang thua trong cuộc chiến chống lạm phát. Cơ quan này chưa thể đến đúng nơi cần thiết. Điều đó gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề cho các đối tượng dễ bị tổn thương nhất", ông Ackman khẳng định.

"Các thị trường chứng khoán đã hoạt động tốt trong vài năm qua, nhất là ở những nền kinh tế như Mỹ và Liên minh châu Âu. Do đó, mối lo ngại về việc nền kinh tế chậm lại và lạm phát gia tăng đã gây ra rất nhiều biến động trên thị trường chứng khoán", ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam - bình luận với Zing.

"Còn quá sớm để khẳng định xem thị trường chứng khoán sẽ biến động ra sao trong năm 2022. Nhưng theo tôi, thị trường có thể đi lên vào ngày hôm trước, rồi lao dốc ngay ngày hôm sau bởi tình trạng không chắc chắn", ông nói thêm.

"Cuộc chiến chống lạm phát của FED sẽ triệt tiêu đà tăng giá của các tài sản rủi ro như cổ phiếu công nghệ và tiền mã hóa. Điều này có thể không sớm kết thúc", ông Edward Moya tại Oanda cảnh báo.

Gia Bitcoin bien dong anh 2

Giá Bitcoin trượt dốc mạnh trong vòng bảy ngày qua. Nguyên nhân là nỗi lo ngại về việc FED nâng lãi suất mạnh tay. Ảnh: CoinMarketCap.

Ông Moya cho rằng thế giới tiền mã hóa sẽ gặp khó khăn trong vài tháng tới. Tuy nhiên, theo ông, những nền tảng cơ bản của các đồng tiền mã hóa hàng đầu vẫn còn và tiếp tục hỗ trợ sự tăng trưởng của những đồng này.

Còn theo ông Vijay Ayyar - Phó chủ tịch sàn giao dịch tiền mã hóa Luno - sự sụt giảm của tiền mã hóa trong những ngày qua chỉ là một đợt chỉnh thay vì suy thoái kéo dài.

"Giá Bitcoin thường tăng vọt lên mức đỉnh sau khi sụt giảm 80% hoặc thậm chí hơn", ông bình luận.

Theo vị chuyên gia, giá Bitcoin thường xuyên được điều chỉnh trong phạm vi 30-50%. "Do đó, mức giảm hiện tại của Bitcoin vẫn là bình thường", vị chuyên gia nhận định.