Bình Phước: Nhiều dấu hiệu khuất tất tại dự án Mega Royal City

Dự án Mega Royal City đang được Hưng Vượng Miền Nam rao bán, huy động vốn hàng tỷ đồng, trong khi chưa hoàn thiện pháp lý, có dấu hiệu mập mờ thông tin về chủ đầu tư.
Bình Phước: Nhiều dấu hiệu khuất tất tại dự án Mega Royal City

Thực tế dự án chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa đủ điều kiện huy động vốn

Bình Phước: Nhiều dấu hiệu khuất tất tại dự án Mega Royal City

Môi giới của Công ty CP địa ốc Hưng Vượng Miền Nam “lùa gà”

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư liền kề khu công nghiệp Đồng Xoài 1 (tên thương mại Mega Royal City) toạ lạc đường số 43, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước có diện tích 173,619 m2.

Theo Giấy phép xây dựng số 05/GPXD-SXD-HCC của Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển OKY SAIGON. Hiện tại, dự án này đang trong quá trình thi công hệ thống hạ tầng.

Tuy nhiên, đơn vị phát triển và phân phối dự án trên là Công ty CP địa ốc Hưng Vượng Miền Nam (số 52 - 54 Trương Văn Bang, phường Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) lại giới thiệu dự án trên của chủ đầu tư Công ty CP tập đoàn bất động sản (BĐS) Lan Hưng.

Vậy, Công ty CP tập đoàn BĐS Lan Hưng có vai trò gì tại dự án này? Lý do Công ty CP địa ốc Hưng Vượng Miền Nam và các sàn giao dịch bất động sản có dấu hiệu mập mờ thông tin chủ đầu tư là gì? Vấn đề này, dư luận mong chờ ngành chức năng của tỉnh Bình Phước sớm vào cuộc làm rõ, để người dân yên tâm khi đầu tư vào dự án Mega Royal City.

Mega Royal City được quảng bá có tổng diện tích khoảng 17 ha, với 932 sản phẩm gồm 650 căn nhà phố liền kề được chia thành 15 block, 4 block nhà ở xã hội (282 căn). Diện tích mỗi căn từ 100 - 200 m2, giá từ 35 triệu đồng/m2.

Ghi nhận thực tế, dự án nằm một trong con hẻm thuộc Quốc lộ 14, hiện dự án đang thi công cơ sở hạ tầng, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, chưa kiện toàn pháp lý để giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai.

Dù chưa được chính quyền sở tại cho phép huy động vốn, nhưng Công ty CP địa ốc Hưng Vượng Miền Nam đã tiến hành rao bán và nhận tiền từ nhiều khách hàng. Theo một nhân viên môi giới của Công ty CP địa ốc Hưng Vượng Miền Nam, dự án đã cho nhiều khách hàng giữ chỗ. Để chứng minh, người này còn gởi nhiều phiếu thu thể hiện nhiều khách hàng đã xuống tiền.

Đáng nói, toàn bộ các phiếu thu, uỷ nhiệm chi đều thể hiện ông Trần Tiến Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP địa ốc Hưng Vượng Miền Nam đang dùng tài khoản ngân hàng cá nhân để huy động vốn từ người mua với số tiền lên tới 500 triệu đồng/sản phẩm.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Tinh thông luật, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh: Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản quy định về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như sau: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, trong sự việc này, Công ty CP địa ốc Hưng Vượng Miền Nam vẫn nhận tiền là thực hiện hợp đồng có dấu hiệu vô hiệu; hợp đồng phải được hủy theo quy định và các bên trả lại cho nhau những gì đã nhận”.

Cũng theo luật sư Diệp Năng Bình, môi giới bất động sản chỉ được làm trung gian cho các bên trong việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà đất. Việc này được quy định rõ ràng tại Khoản 2, Điều 3 của Luật Kinh doanh bất động sản.

"Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Như vậy, có thể thấy được phần nào dự án khu dân cư Mega Royal City đang có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản. Khách hàng cần cẩn trọng khi xuống tiền, tránh những rủi ro đáng tiếc", luật sư Diệp Năng Bình cũng đưa ra lời khuyên cho khách hàng.