Bãi đỗ xe 76 tỷ đồng ở Đà Nẵng ế ẩm vì giá quá ‘chát’?

Bất cập trong cách tính đẩy giá giữ xe lên cao so với mặt bằng chung khiến bãi giữ xe được đầu tư 76 tỷ đồng tại 116 Hải Phòng, Đà Nẵng rơi vào cảnh ế ẩm.

Bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng (giai đoạn 1) nằm tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng) có tổng mức đầu tư hơn 76 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Công trình hoàn thành vào tháng 12/2022 với khoảng 170 vị trí đỗ xe nhưng mỗi ngày chỉ có 15-20 xe vào bãi.

Khách chê giá quá cao

Từ ngày bãi đỗ xe thông minh ở 166 Hải Phòng, phường Tân Chính, quận Thanh Khê, Đà Nẵng được đưa vào sử dụng, anh Nguyễn Văn Việt chỉ gửi xe đúng 2 lần, sau đó thì tìm chỗ đậu đỗ tạm hoặc chuyển sang sử dụng xe máy để đi làm vì giá đắt.

Theo anh Việt, anh làm việc cho một chi nhánh ngân hàng cách bãi đỗ xe chưa đến 300m nhưng không dám vào gửi vì giá cao hơn rất nhiều so với thời gian trước đây anh từng gửi cả năm.

“ Trước đây, địa điểm này là bãi đỗ xe tạm. Chi nhánh ngân hàng tôi chỉ cách chưa đến 300m nên đó là địa điểm tôi gửi xe dài hạn. Khi đó giá gửi xe chỉ tính theo lượt với mức 20.000 đồng/lượt (gửi từ 6h đến 22h).

Tuy nhiên, nếu bây giờ tôi gửi với thời gian như vậy thì cao hơn gấp nhiều lần vì cách tính mới. Cụ thể, 1 giờ đầu tính 15.000 đồng, giờ thứ 2 là 20.000 đồng, những giờ tiếp theo là 25.000 đồng ”, anh Việt cho biết.

Cũng theo anh Việt, tính thời gian làm việc mỗi ngày bình quân 8 tiếng thì phí gửi xe của anh sẽ hết khoảng 150.000 - 170.000 đồng/ngày. Cụ thể, buổi sáng 4 tiếng (từ 7h đến 11h hết 85.000 đồng), buổi chiều từ 13h đến 17h cũng hết 85.000 đồng.

Như vậy là giá quá cao so với trước đây cũng như mặt bằng chung của thành phố hiện nay.

Bãi đỗ xe 76 tỷ đồng ở Đà Nẵng ế ẩm vì giá quá ‘chát’?- Ảnh 1.

Bãi đỗ xe thông minh 166 Hải Phòng, Đà Nẵng được đầu tư 76 tỷ đồng nhưng vắng khách.

Cũng chung ý kiến, anh Lê Huân (trú quận Ngũ Hành Sơn), làm việc tại công ty trên đường Đống Đa, cách bãi đỗ xe 166 Hải Phòng khoảng 300m - cũng cho rằng, giá gửi xe tại đây quá “chát”.

“ Bình quân mỗi ngày đi làm, tiền gửi xe ô tô hết 150.000 đồng thì thực sự quá cao. Chỉ hôm nào mưa gió tôi mới đi xe ô tô, còn không thì sử dụng xe máy đi làm để tiết kiệm ”, anh Huân chia sẻ.

Trong khi đó, ông Hải, nhà trong ngõ Hải Phòng cũng phải đưa ô tô đến gửi tại bãi giữ xe của một cơ sở tư nhân cách nhà 3km chứ không gửi tại bãi đỗ xe này vì giá tăng cao.

“ Trước đây, khi nhà giữ xe thông minh chưa xây dựng, tôi gửi ô tô theo tháng chỉ hết 650.000 đồng, lại thuận tiện vì gần nhà. Bây giờ bãi đỗ xe được đầu tư, xây mới, mỗi tháng nếu gửi ở đây tôi phải trả 2 triệu đồng, tăng gấp hơn 3 lần.

Dù biết rằng gửi xe tại đây sẽ có tính an toàn cao vì hệ thống nhà giữ xe được đầu tư mới, hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại, đầy đủ nhưng tôi không kham được ”, ông Hải cho biết.

Theo ghi nhận của PV, bãi đỗ xe thông minh 166 được xây dựng khang trang, đầy đủ tiện ích cũng như hệ thống bảo đảm an ninh, an toàn nhưng lượng xe vào bãi hiện rất vắng.

Cụ thể, công trình sử dụng kết cấu thép lắp ghép, gồm 5 block (khối) 6 tầng với khoảng 170 vị trí đỗ xe vận hành theo hệ thống xếp hình. Tuy nhiên, thời gian qua, chỉ lác đác khoảng 15-20 xe vào bãi mỗi ngày.

Bãi đỗ xe 76 tỷ đồng ở Đà Nẵng ế ẩm vì giá quá ‘chát’?- Ảnh 2.

Bãi đỗ xe thông minh được đầu tư, xây dựng tại vị trí bãi đỗ xe tạm nhưng giá dịch vụ cao gấp nhiều lần.

Điều chỉnh giá để hút khách

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng, sau khi được UBND thành phố phê duyệt đầu tư, dự án bãi đỗ xe 166 Hải Phòng (giai đoạn 1) được triển khai và hoàn thành vào tháng 12/2022.

Trong thời gian chờ bàn giao chính thức (dự kiến trong tháng 6/2024), các bên liên quan được UBND thành phố cho phép vận hành thử nghiệm bãi đỗ xe 166 Hải Phòng từ ngày 1/3/2024 nhằm đánh giá, hoàn thiện công nghệ cũng như tăng hiệu quả đầu tư.

“ Sau thời gian theo dõi, rà soát công tác vận hành ở bãi đỗ xe 166 Hải Phòng, Sở GTVT ghi nhận tình trạng vắng bóng các phương tiện sử dụng dịch vụ.

Trong 2 tháng đầu tiên vận hành, tỷ lệ lấp đầy các phương tiện ở bãi chỉ đạt 5% công suất, trong khi khu vực xung quanh bãi có tình trạng đậu đỗ tràn lan, bất chấp biển báo cấm ở các khu vực không được phép đỗ ”, ông Nghĩa nói.

Giải thích nguyên nhân bãi đỗ xe thông minh ở 166 Hải Phòng (giai đoạn 1) được đầu tư 76 tỷ đồng nhưng vắng bóng phương tiện sử dụng dịch vụ, ông Nguyễn Trung Nghĩa cho rằng vấn đề nằm ở mức giá dịch vụ áp dụng cao hơn các bãi đỗ xe khác.

Theo ông Nghĩa, trước đây bãi đỗ xe 166 Hải Phòng là bãi xe tạm. Giá giữ xe khi đó tính theo Quyết định 25/2017/QĐ-UBND với mức 20.000 đồng/lượt (từ 6h đến 22h) và 650.000 đồng/tháng. Hiện tại, sau khi được đầu tư xây dựng, mức giá ở bãi đỗ xe 166 Hải Phòng và được áp dụng theo Quyết định 17/2022/QĐ-UBND.

Theo đó, giá giữ xe tính theo giờ, giờ đầu là 15.000 đồng, giờ thứ 2 là 20.000 đồng, những giờ tiếp theo là 25.000 đồng. Nếu gửi cả ngày lẫn đêm thì mức giá là 2 triệu đồng/tháng.

“ Đây là mức giá cao khiến người dân đắn đo trong việc sử dụng dịch vụ gửi xe ở bãi đỗ xe thông minh. Một lý do khác là công tác vận hành bãi đỗ xe đang ở giai đoạn thử nghiệm nên việc tuyên truyền còn hạn chế, công tác xử phạt vi phạm hành chính với các phương tiện vi phạm xung quanh khu vực bãi đỗ chưa được quyết liệt ”, ông Nghĩa cho biết.

Bãi đỗ xe 76 tỷ đồng ở Đà Nẵng ế ẩm vì giá quá ‘chát’?- Ảnh 3.

Mỗi ngày chỉ có 15-20 xe ô tô vào gửi tại bãi đỗ xe có vốn đầu tư 76 tỷ đồng.

Về giải pháp thu hút xe vào bãi đỗ xe thông minh, ông Nghĩa cho biết, Sở GTVT sẽ phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài chính rà soát, tính toán và đề xuất UBND thành phố điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe cho phù hợp.

“ Trong đó sẽ điều chỉnh mức giá theo tháng, theo giờ và đặc biệt bổ sung thêm đơn giá theo ngày. Việc điều chỉnh này nhằm phù hợp điều kiện và nhu cầu sử dụng dịch vụ giữ xe của người dân ”, ông Nghĩa nêu.

Cạnh đó, Sở GTVT đề nghị cơ quan công an tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm về dừng, đỗ sai quy định tại khu vực.

Đồng thời đề xuất UBND thành phố cho phép mở rộng loại phương tiện được ra vào bãi đỗ xe 166 Hải Phòng như xe chở khách từ 16 chỗ trở xuống và xe tải có tải trọng 2,5 tấn trở xuống.

Bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng (giai đoạn 1) nằm tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng) có tổng mức đầu tư hơn 76 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Công trình hoàn thành vào tháng 12/2022 với khoảng 170 vị trí đỗ xe.