Giá xăng dầu hôm nay 29/9: Tuần giảm tốc

Giá dầu thế giới tuần này đã chính thức từ bỏ đà tăng của 2 tuần trước đó với 3 phiên giảm và 2 phiên tăng.

Ảnh minh họa

Tuần này, giá xăng dầu đã bất ngờ quay đầu giảm tốc, chịu “áp lực” bởi thông tin rằng Riyadh đang xem xét chiến lược lấy lại thị phần trên thị trường dầu, chuẩn bị từ bỏ mục tiêu giá dầu thô không chính thức 100 USD/thùng. Điều này, theo Oilprice, có nghĩa là kế hoạch tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày mỗi tháng bắt đầu từ tháng 12 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) nhiều khả năng sẽ được triển khai.

Ngay phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu giảm nhẹ trong khoảng 60 cent do lo ngại nhu cầu giảm tại khu vực đồng euro sau dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của khu vực này giảm mạnh trong tháng 9.

Việc Trung Quốc nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cùng với lo ngại gia tăng xung đột ở Trung Đông có thể ảnh hưởng đến nguồn cung trong khu vực đã hỗ trợ giá dầu bật tăng khoảng 2% lên mức cao nhất trong 3 tuần tại phiên giao dịch thứ 2 của tuần.

Trong phiên giao dịch thứ 3, giá dầu giảm tới hơn 2% khi thị trường kỳ vọng Libya sẽ sớm khôi phục sản lượng xuất khẩu khi các phe phái đối địch tại nước này đạt được thỏa thuận chấm dứt tranh chấp và lo ngại nhu cầu dầu giảm vẫn hiện hữu bất chấp các kế hoạch thúc đẩy kinh tế mới nhất của Trung Quốc và giảm trong tồn kho xăng, dầu và sản phẩm chưng cất của Mỹ.

Giá dầu nới dài đà giảm sang phiên giao dịch thứ 4 của tuần. Trong phiên này, giá dầu giảm gần 3% sau tin từ Financial Times cho thấy Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, sẽ từ bỏ mục tiêu giá 100 USD để chuẩn bị tăng sản lượng.

Cú tăng nhẹ tối đa 51 cent tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần không đủ để “lật ngược thế cờ”. Giá dầu tuần này đã chính thức từ bỏ đà tăng của 2 tuần trước đó với 3 phiên giảm và 2 phiên tăng. Giá dầu xác lập tuần giảm với dầu Brent “trượt” khoảng 3% xuống mức 71,89 USD/thùng, dầu WTI lao dốc gần 5% xuống mức 68,18 USD/thùng.

Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu ngày 29/9 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 19.620 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 20.518 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 17.506 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 17.873 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.357 đồng/kg.

Việt Anh (t/h)