Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn vừa có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tảu, Cục Hàng hải Việt Nam về Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội, quận 4, TP. Hồ Chí Minh.
Theo đó, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn đề nghị các cơ quan nói trên xem xét, ủng hộ và đồng thuận cho công ty được nghiên cứu, triển khai và trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội.
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn cho biết, hiện nay, công ty đang thực hiện nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội tại Khu đất thuộc Cảng Nhà Rồng Khánh Hội đường Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4 theo định hướng quy hoạch và Thông báo kết luận số 761/TBVP ngày 12/8/2024 của Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh.
Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội được đầu tư trên khu đất khoảng 68.618m, bao gồm toàn bộ khu 3 và một phần cầu K10 kéo dài đến đường Nguyễn Tất Thành thành khu phức hợp đa năng như: xây dựng bến cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội đảm bảo cho việc tiếp nhận tàu khách quốc tế, tàu du lịch sức chở 1.000 khách, neo đậu du thuyền; xây dựng khu phức hợp phục vụ quản lý khai thác; khu vực quảng trường; khu phức hợp xe bus và bãi xe bến phà...
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội là 624,9 tỷ đồng và thực hiện trong năm 2025 - 2027.
Theo Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn, hiện công tác nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đang được tiến hành khẩn trương và dự kiến sẽ hoàn thiện và trình cho UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét trong quý 3/2024.
Theo dự báo quy hoạch hành khách bằng đường biển tới cảng biển TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì lượng khách vào cảng trên khu vực sông Sài Gòn khoảng 101.500 hành khách với 81.200 khách quốc tế và 20.300 khách nội địa.
Với lưu lượng hành khách như dự báo, ngoài phương án khai thác bến phục vụ cho khách đường biển và đường sông quốc tế thì dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội còn đặt mục tiêu tiếp nhận cả lưu lượng hành khách nội địa khác sử dụng khai thác tuyến vận tải hành khách nội địa phục vụ du lịch ven sông trong khu vực nội đô và các tuyến vận tải khách kết nối vùng từ khu vực TP. Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu, Côn Đảo.
Hoàng Bách(t/h)