5 mẹo đơn giản để biết điện thoại của bạn có đang bị nghe lén

Bạn lo sợ điện thoại của mình bị nghe lén và lộ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay thậm chí bị ghi âm cuộc gọi. Đừng lo hãy thử ngay 5 mẹo đơn giản này để kiểm tra bạn nhé!

Điện thoại nhanh hết pin và nhanh nóng

Điện thoại nhanh nóng và nhanh hết pin nhưng bạn lại không chơi game hoặc sử dụng ứng dụng nặng liên tục thì có thể bạn đã bị tấn công. Những phần mềm độc hại chạy dưới nền có thể khiến tuổi thọ pin giảm nhanh và thậm chí không sạc được.

Điện thoại nhanh hết pin và nhanh nóng
Điện thoại nhanh hết pin và nhanh nóng.

Vậy nên, bạn hãy kiểm tra cài đặt pin nếu thấy có vấn đề bất thường. Tại đây, bạn sẽ thấy được ứng dụng nào đang sử dụng nhiều pin nhất, ứng dụng nào thấy lạ hoặc ứng dụng mà bạn không sử dụng nhiều thì hãy gỡ cài đặt ngay lập tức.

Sử dụng nhiều dữ liệu di động

Những phần mềm gián điệp cũng như phần mềm độc hại sẽ thường xuyên sử dụng nhiều dữ liệu di động của bạn để gửi thông tin cho hacker. Nếu như biểu tượng dữ liệu di động hoặc vị trí của bạn ở trên màn hình thường xuyên di chuyển hoặc sáng lên, có thể dữ liệu cá nhân của bạn đã bị đánh cắp.

Sử dụng nhiều dữ liệu di động
Sử dụng nhiều dữ liệu di động.

Bạn cần phải lưu ý nếu thấy mức sử dụng dữ liệu di động đột ngột tăng cao. Để kiểm tra điện thoại của mình có bị nghe lén hay không, hãy xem mức sử dụng dữ liệu di động trong phần cài đặt.

Nghe tiếng động lạ khi gọi điện

Khi gọi điện, nếu như nghe kỳ âm thanh lạ nào không liên quan đến cuộc gọi thì có thể đây là dấu hiệu cho thấy cuộc gọi của bạn đang bị ghi âm lén. Hoặc ngay cả khi bạn không gọi điện mà vẫn nghe thấy một số âm thanh lạ như tiếng bấm hoặc tiếng bíp thì cũng nên chú ý quan sát.

Nghe tiếng động lạ khi gọi điện
Nghe tiếng động lạ khi gọi điện.

Nếu như nó xảy ra liên tục, bạn có thể sử dụng ứng dụng cảm biến băng thông âm thanh từ một điện thoại khác đặt ở tần số thấp. Nếu như nó nhận được nhiều âm thanh trong vòng một phút, điện thoại của bạn có thể đã bị xâm nhập và nghe lén.

Hiển thị các trang web lạ

Những phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào trình duyệt web của bạn, hiển thị các trang web giả mạo để thu thập thông tin tài khoản cá nhân khi bạn đăng nhập vào. Nếu bạn truy cập web trên điện thoại và thấy có những điểm bất thường, hãy đóng trình duyệt và ngay lập tức quét điện thoại hoặc mang nó đến chuyên gia để kiểm tra.

Hiển thị các trang web lạ.
Hiển thị các trang web lạ.

Có nhiều hoạt động bất thường

Những dấu hiệu cho thấy chiếc điện thoại của bạn đã bị nghe lén là gặp sự cố khi tắt, tự tắt ngẫu nhiên,... Khi tắt điện thoại, hãy kiểm tra xem đèn nền có còn sáng ngay cả khi điện thoại đã tắt hay không.

Có nhiều hoạt động bất thường.
Có nhiều hoạt động bất thường.

Bên cạnh đó, nếu như thấy quảng cáo bật tự động, màn hình sáng ngẫu nhiên, những thông báo lạ dẫn bạn truy cập vào các đường link lạ hoặc điện thoại bị lag, giật thì bạn nên kiểm tra lại nhé.