Xót xa lời kể của người giúp việc chăm sóc bé gái 8 tuổi tử vong nghi do bạo hành

Bà L.T.T (73 tuổi), người giúp việc của gia đình bé gái 8 tuổi tử vong nghi do "dì ghẻ" bạo hành cho biết, trước đây cuộc sống gia đình này rất hạnh phúc. Ông Thái cũng từng là người yêu thương con cái, nhưng kể từ khi có tình mới thì bỏ bê, không dòm ngó đến con...

Đã từng rất hạnh phúc

Vừa nhắc đến cháu N.T.V.A (bé gái 8 tuổi tử vong nghi do dì ghẻ bạo hành) bà N.T.T òa khóc và cho biết đang rất đau lòng, mất tinh thần và không thể tin nổi "con bé ngoan hiền, dễ thương" lại bị hành hạ, đánh đập đến chết.

Từ khi nghe tin dữ đến nay, bà T thẫn thờ, khóc cạn nước mắt, thương cháu V.A bao nhiêu thì hận kẻ đã gây ra bi kịch cho cuộc đời của cháu bé bấy nhiêu.

Bà T cho biết, khi V.A được hơn 4 tháng tuổi, bà được hai vợ chồng ông Nguyễn Kim Trung Thái thuê đến nhà làm việc. Lúc này, gia đình ông Thái đang ở một chung cư tại quận Tân Phú, TP.HCM.

Trong khoảng 6 năm bà ở với gia đình ông Thái, hai vợ chồng sống với rất hạnh phúc. Năm 2015, gia đình đón thêm một cậu con trai. Giống như những gia đình trẻ khác, hai vợ chồng cũng có xảy ra mâu thuẫn nhỏ nhưng rất hiếm hoi.

Vụ bé gái 8 tuổi tử vong nghi do bạo hành: Lời kể của người chăm sóc bé từ lúc mới sinh - Ảnh 1.

Bác ruột của bé gái 8 tuổi tử vong nghi do "dì ghẻ" bạo hành đã để di ảnh của bé trước tòa nhà để cùng tưởng nhớ, cầu nguyện cho bé. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Thế nhưng, đến năm 2020, vợ chồng ông Thái thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau. Nguyên nhân là do ông Thái ngoại tình, có người phụ nữ khác bên ngoài. Thời gian này, bà H – vợ ông Thái suy sụp, bị sốc và rất đau khổ, nhiều lần níu kéo nhưng ông Thái vẫn lạnh lùng với lựa chọn mới.

Thậm chí, quá đau lòng nên bà H đã cắt tay và uống thuốc tự tử nhưng cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng. 1 tháng sau khi bà H tự tử, hai người đã hoàn tất thủ tục ly hôn và tòa phán quyết cho ông Thái nuôi bé V.A, còn bà H nuôi em trai của V.A.

Hết thương con kể từ khi có tình mới?

Vì gắn bó trong khoảng thời gian dài nên bà T rất thương bé V.A. Khi gia đình bé đổ vỡ, bà đã cùng ông Thái đến chung cư Sài Gòn Pearl để chăm sóc bé V.A. Trong khoảng thời gian đầu khi chuyển qua đây, ông Thái chưa đón nhân tình của mình – bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang đến sống cùng mà thường xuyên ra ngoài đến khuya mới về.

"Đến tháng thứ 3 sau khi ly hôn vợ, ông Thái đón bà Trang về sống chung và để bà Trang kèm cặp, dạy cho bé V.A học. Lúc này tôi thấy bà Trang có la mắng, quát nạt cháu V.A khi không làm được bài, chứ không thấy đánh bé. Cũng có thể lúc này đang có tôi ở cùng nên bà Trang mới không đánh", bà T nói.

Vụ bé gái 8 tuổi tử vong nghi do bạo hành: Lời kể của người chăm sóc bé từ lúc mới sinh - Ảnh 2.

Trong mắt người giúp việc đã đồng hành với V.A từ hơn 4 tháng tuổi, cô bé rất ngoan, hiền nên không thể tin nổi tại sao người ta có thể nhẫn tâm đánh đập, hành hạ bé đến chết. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Tuy nhiên, sống cùng người "chủ mới" này, bà T cho biết bản thân phải chịu nhiều áp lực và bức xúc. Theo bà T, Trang còn trẻ nhưng rất tính toán, ích kỷ, khó chịu... Nhưng bản thân chỉ là người làm, đồng thời có tình thương với bé V.A nên bà T nhẫn nhục chịu đựng.

"Có một lần tôi về quê đám giỗ 2 ngày, lúc lên thì giày dép, mũ nón, quần áo, đồ đạc... của tôi bị Trang vứt hết. Tôi rất bức xúc nên hỏi Trang tại sao lại vứt đồ của tôi, muốn gì cũng phải chờ tôi lên rồi làm. Cô Trang chẳng nói chẳng rằng, vứt 1,5 triệu đồng bảo tôi đi sắm lại. Tôi rất tức và nói cô tưởng có tiền là muốn làm gì cũng được hay sao? Sau đó, Trang bỏ đi 2 ngày không về, ông Thái nói tôi hỉ xả, hãy thương bé V.A mà bỏ qua, đi sắm lại đồ...", bà T kể.

Xót xa lời kể của người giúp việc chăm sóc bé gái 8 tuổi tử vong nghi do bạo hành  - Ảnh 4.

Một tấm ảnh hạnh phúc của gia đình được "dì ghẻ" đăng tải trên mạng xã hôi, nhìn kỹ sẽ thấy trên cơ thể cô bé 8 tuổi chi chít các vết bầm

Bà T cho biết, thông thường ông Thái sẽ đưa cho bà 800.000 đồng/tuần để lo thức ăn cho gia đình. Khi Trang xách đồ đến ở cùng, người này có mang theo mấy miếng thịt bò nhỏ đến. Vậy là tuần đó, Trang nói ông Thái chỉ đưa tôi 700.000 đồng thôi. Lúc ở nhà, bạn bà T gọi điện đến hỏi thăm nên bà T đã kể chuyện này cho người bạn, thông qua camera an ninh, bà Trang nghe được câu chuyện nên đã nói ông Thái đuổi việc bà.

"Trước đó, có một lần bé V.A bị bệnh nên tôi đã cho mẹ bé đến trường thăm. Hai mẹ con gặp nhau sau nhiều ngày bị cấm cản nên ôm nhau, khóc lóc, thủ thỉ một lúc lâu. Việc này ông Thái không biết, nhưng do xem camera nghe câu chuyện tôi kể với bạn nên ông Thái đã bắt lỗi, la tôi tại sao không cho V.A gặp mẹ mà tôi vẫn cho gặp và không nói lại với ông Thái. Tôi đã trả lời ông Thái là tình mẫu tử của họ sao lại ngăn cấm, kỳ vậy", bà T kể.

Cuối cùng, ông Thái đã nghe lời bà Trang và cho bà T nghỉ việc.

Theo đánh giá của bà T, trước đây ông Thái cũng yêu thương, cưng chiều bé V.A. Nhưng từ khi đưa người tình về chung sống thì ông Thái hoàn toàn không dòm ngó đến V.A nữa. Ngoài ra, ông Thái cũng giao V.A cho bà Trang dạy dỗ, kèm cặp việc học.

Tội danh nào thỏa đáng với ông Nguyễn Trung Kim Thái?

Theo luật sư Lê Bá Thường – Giám đốc Công Ty Luật TNHH MTV Dân Luật Tín Thành (Đoàn Luật sư TP.HCM), trách nhiệm pháp lý của ông Thái cũng cần được đặt ra nếu ông Thái biết rõ hành vi của bà Trang bao lâu nay hành hạ, đánh đập tàn nhẫn con gái mình mà vẫn bao che, hoặc còn thông đồng, giúp sức, tạo điều kiện cho bà Trang thực hiện tội phạm đối với cháu V.A… thì ông Thái có thể bị xử hình sự về tội "đồng phạm".

Vì người đồng phạm là người có hành vi tổ chức, thực hành, hoặc xúi giục, giúp sức cho người phạm tội thực hiện. Do đó, khi bà Trang bị truy tố về tội danh gì ông Thái cũng phải bị xử tội giống như vậy (Điều 17 Bộ luật hình sự 2015).

Luật sư Lê Bá Thường cho rằng, dù ông Nguyễn Trung Kim Thái chịu tội danh gì trước pháp luật đi nữa, thì bản án lương tâm sẽ theo ông ta suốt cuộc đời vì cái chết của con gái. Ảnh NVCC

Bên cạnh đó, nếu ông Thái biết rõ hành vi của bà Trang đã đánh đập, hành hạ bé V.A từ lâu, điều này có thể xảy ra vì hàng xóm còn nghe tiếng khóc của bé V.A thì ông Thái - cha ruột của bé chắc chắn nhìn thấy thái độ sợ sệt của con với bà Trang, nhìn thấy những vết thương trên người bé V.A… nên không thể có chuyện ông Thái không biết cháu V.A bị bà Trang đánh đập. Như vậy, ông Thái có thể bị xử hình sự tội "không tố giác tội phạm " với khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm (Điều 390 Bộ luật hình sự 2015).

Ngoài ra ông Thái cũng có thể bị truy tố tội tội "Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" nếu trường hợp ông Thái phát hiện hành vi của bà Trang hành hạ, đánh đập bị thương tích dẫn đến nguy kịch (chẳng hạn bà Trang hăm dọa, đánh, nhồi nhét thức ăn cho cháu V.A dẫn đến bị sặc, nghẹt thở… đang tình trạng nguy hiểm đến tính mạng) mà ông Thái có điều kiện có thể ngăn cản, khắc phục hoặc cứu sống nhưng vẫn cố tình không cứu giúp sớm cháu V.A, để đến khi rất nguy kịch, sắp chết người thì mới đưa đi cấp cứu… Với tội danh này, ông Thái có thể đối diện bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm (Điều 132 Bộ luật hình sự 2015).

MỸ QUỲNH