Tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ nói gì về ông Phạm Nhật Vượng sau cuộc thương thảo?

Sau cuộc gặp nhau tại trụ sở Tập đoàn Adani ở Ấn Độ chiều 8/11, tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ, ông Gautam Adani đã lên trang twitter cá nhân viết về suy nghĩ của mình sau khi thương thảo với ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

"Tôi thực sự được truyền cảm hứng từ hành trình khởi nghiệp ấn tượng, được dẫn dắt bởi một người lãnh đạo có tầm nhìn, từ kinh doanh mì ăn liền đến dẫn đầu trong việc sản xuất nhiều mẫu xe điện và giải pháp pin tiên tiến cho sự thay đổi toàn cầu hướng tới di chuyển xanh. Tất cả đều được hoàn thành trong thời gian kỷ lục!", tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ đã viết như vậy trên trang cá nhân của mình khi nói về ông Phạm Nhật Vượng.

Tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ nói gì về ông Phạm Nhật Vượng sau cuộc thương thảo? - Ảnh 1.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani (Ảnh: NVCC)

Theo tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ, ông Gautam Adani, 2 ông gặp nhau để cùng thảo luận về những cơ hội tiềm năng giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Ông Gautam Adani là người sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn Adani, một tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực phát triển và vận hành cảng ở Ấn Độ. Ông Adani hiện xếp thứ 21 trong các tỷ phú giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes với khối tài sản ước tính đạt 52.3 tỷ USD.

Tỷ phú Gautam Adani khởi nghiệp và làm giàu từ nông nghiệp, than đá và đang tích cực mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác. Năm 1988, ông thành lập Adani Enterprises, công ty con thuộc Adani Group và hiện là hãng kinh doanh than đá lớn nhất Ấn Độ.

Năm 2022 được đánh giá là năm thịnh vượng của Adani khi ông vượt qua đồng hương Mukesh Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á. Tuy nhiên, sau đà giảm mạnh của giá cổ phiếu, tài sản của tỷ phú này giảm xuống còn hơn 52 tỷ USD, là người giàu thứ hai Ấn Độ và xếp hạng 23 thế giới.

Cuộc gặp gỡ giữa 2 tỷ phú này liên quan tới kế hoạch mở rộng thị trường Châu Á của Vinfast và Ấn Độ là một trong những thị trường đó.

Trước đó, theo AutoCar India, VinFast có thể đang cân nhắc mua lại nhà máy của hãng xe Ford ở Chennai (Ấn Độ). Tờ này dẫn một nguồn tin cho biết, VinFast đang tìm kiếm nhà máy chế tạo xe có công suất tối thiểu 100.000 xe mỗi năm và đã nhắm tới một số địa điểm ở Gujarat và Tamil Nadu.

Nhà máy của Ford tại Chennai có công suất lên tới 210.000 chiếc mỗi năm, cao hơn nhiều so với mong muốn của VinFast. Tuy nhiên, tạp chí của Ấn Độ cho rằng kế hoạch mua lại nhà máy của Ford có thể giúp hãng xe điện Việt Nam tiết kiệm được đáng kể so với xây dựng cơ sở sản xuất mới. Kế hoạch này còn có thể dùng làm cơ sở xuất khẩu cho các thị trường sử dụng tay lái nghịch ở nửa sau thập kỷ.

VinFast cũng bắt đầu các hoạt động tuyển dụng nhân sự cho một số vị trí ở Ấn Độ. Hãng sản xuất ôtô điện này được cho là đang tăng tốc và có thể sẽ bắt đầu triển khai các hoạt động bán hàng vào năm 2024.

Hiện VinFast hoạt động chính tại ba thị trường: Việt Nam, Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và châu Âu (Pháp, Hà Lan, Đức). Việc mở rộng hoạt động sang các nước châu Á khác sẽ là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh toàn cầu của hãng. Theo đó, thị trường Indonesia, Malaysia và các quốc gia Trung Đông sẽ là thị trường tiếp theo mà Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hướng tới.