Trở về quê hương sau 22 năm lái xe vòng quanh thế giới

Gia đình Zapp sắp kết thúc chuyến du ngoạn vòng quanh thế giới trên chiếc ôtô cũ với những con số đáng nể: 22 năm, vượt 362.000 km, đặt chân tới không dưới 102 quốc gia.

Hiện, Herman Zapp (người Argentina) và vợ con đang dừng ở một thị trấn gần biên giới Uruguay, sau đó sẽ sớm trở lại thành phố Buenos Aires - nơi họ khởi hành vào ngày 25/1/2000.

"Chúng tôi đang đi tới hồi kết của giấc mơ dài, hay có thể nói là hoàn thiện ước mơ bấy lâu. Tôi chưa biết chuyện gì sẽ xảy đến tiếp", Herman (53 tuổi), nói với AFP.

Candelaria (51 tuổi), vợ ông, cho biết chuyến đi này đem lại nhiều trải nghiệm đáng nhớ. "Chúng tôi đã gặp gỡ, trò chuyện và làm bạn với những con người tuyệt vời".

22 nam lai xe vong quanh the gioi anh 1

Năm 2007, vợ chồng Herman cùng 2 con là Pampa (bên trái) và Tehue đặt chân đến Mỹ.

Ý tưởng du ngoại vòng quanh thế giới đến với Herman và Candelaria từ chuyến du lịch mạo hiểm ở Alaska.

Thời điểm đó, họ đã kết hôn được 6 năm, có công việc ổn định, nhà riêng và chuẩn bị sinh con.

Họ được tặng một chiếc Graham-Paige, mẫu ôtô sản xuất năm 1928 của Mỹ. Động cơ không còn mới, nước sơn tróc vảy khiến họ không quá ưng ý. Thế nhưng, chiếc xe đó lại là phương tiện di chuyển của cả nhà suốt 22 năm chu du.

"Xe không có điều hòa, phải sửa sang nhiều nhưng lại chạy tốt trên đường phố, cát và vượt bùn lầy. Chúng tôi chỉ phải thay 8 bộ lốp, sửa động cơ 2 lần suốt chừng đó năm", Herman kể.

Trên đường đi, họ lần lượt sinh ra Pampa (hiện 19 tuổi) ở Mỹ, Tehue (16 tuổi) trong lần hiếm hoi quay lại Argentina, Paloma (14 tuổi) ở Canada, và Wallaby (12 tuổi) tại Australia.

2 thành viên cuối cùng được thêm vào gia đình là chú chó tên Timon cùng chú mèo Hakuna. Đó là vào năm 2020, khi gia đình Zapp bị kẹt lại Brazil vì đại dịch.

Suốt chặng đường dài, chiếc xe trở thành mái ấm của đại gia đình. Họ cất dụng cụ nấu ăn trong cốp xe, đặt quần áo và thiết bị dưới gầm ghế, sử dụng động cơ để có nhiệt nấu nướng, đun nước.

"Tôi coi chiếc ôtô cũ kỹ ấy như một ngôi nhà nhỏ xinh, có sân sau rộng lớn và cảnh quan thay đổi theo ý muốn. Nó có thể hướng ra biển, hay thông ra một cánh rừng", Herman nói.

22 năm qua, nhà Zapp đã làm khách của hơn 2.000 gia đình tại những quốc gia họ đi qua.

"Con người ở đó thật tuyệt vời. Họ đã giúp ước mơ của chúng tôi thành hiện thực", Candelaria nói.

Song, chuyến du ngoạn vòng quanh thế giới không chỉ có màu hồng. Herman từng mắc bệnh sốt rét trên đường đi, cả nhà phải lái xe khắp châu Á trong đợt bùng dịch cúm gia cầm.

Thậm chí, họ còn gặp phải đợt dịch Ebola ở châu Phi và sốt xuất huyết khi đến khu vực Trung Mỹ.

Gia đình Zapp và chiếc xe gắn biển "Một gia đình chu du vòng quanh thế giới" của họ đã trở thành biểu tượng.

Cuốn sách về chuyến phiêu lưu của họ Catching A Dream cũng bán được 100.000 bản khi phát hành, giúp gia đình Zapp có thêm kinh phí cho chuyến đi.

Vợ chồng Herman và các con đã đặt chân đến 5 châu lục, leo tới đỉnh Everest, thử nghiệm nhiều món ăn đặc trưng ở châu Á, khiêu vũ cùng dân bản địa ở Namibia và thăm lăng mộ vua Tut ở Ai Cập.

Với lũ trẻ nhà Zapp, đó là những trải nghiệm khó quên. Ngoài những bài học từ các chuyến đi xa, họ vẫn học trực tuyến tại nhà dưới sự dạy dỗ của mẹ.

Giờ, họ đã sẵn sàng để tới trường lần đầu tiên khi quay về quê hương.

"Điều tôi mong muốn nhất là có thêm nhiều bạn mới", Paloma nói.