Trắng đêm mong ngóng tin tức nạn nhân vụ lật cano ở Cửa Đại

"Sóng to, gió lớn thế này khó mà tìm thấy họ. Nhưng tôi vẫn hy vọng có phép màu xảy ra, những người này sẽ sống sót trở về", chị Thanh (ở Hội An) nói.

1h20 ngày 27/2, ông Lê Công Sỹ, Chủ tịch UBND phường Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, cho biết lực lượng chức năng đã tìm được thi thể 2 trẻ em trong vụ chìm ca nô chiều 26/2.

Như vậy, ngoài 22 người được cứu, 15 người tử vong, vẫn còn 2 người chưa được tìm thấy. “Vì đang trên đường đưa vào bờ nên chưa xác định được 2 bé này tên gì, chỉ nhận được thông tin báo về xác nhận đã tìm được thi thể 2 bé trong số 4 người mất tích còn lại”, ông Sỹ nói.

Nhiều nạn nhân là họ hàng, người thân

Tối qua, 13 thi thể nạn nhân xấu số được cơ quan chức năng làm thủ tục cần thiết trước khi bàn giao cho người thân đưa về quê lo hậu sự.

Chờ tại Bệnh viện Đa khoa Hội An để nhận thi thể vợ, ông Phạm Ngọc Hùng (trú TP.HCM) nói vợ chồng ông cùng 6 người bạn đến Hội An du lịch từ hôm 24/2. Sáng 26/2, đoàn của ông Hùng ghép chung với các đoàn khác để ra đảo Cù Lao Chàm tham quan. Lúc trở vào đất liền, cano bị lật úp khiến 13 người tử vong, trong đó có 4 người thuộc nhóm ông Hùng.

"Khi cano lật úp, tôi cố nhoài người đến cửa sổ để chui ra ngoài. Sau đó, tôi lặn xuống dòng nước sâu để cứu vợ nhưng không tìm thấy", ông Hùng kể và cho biết vợ mất để lại 3 đứa con thơ.

"Vợ mất rồi, giờ 3 đứa con mồ côi mẹ. Cha con tôi không biết sống sao đây", ông Hùng nói khi đi về phía đặt cỗ quan tài của vợ.

Lat cano o Cua Dai anh 1

Những người sống sót trong vụ tai nạn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Anh Nguyễn Minh Trinh (34 tuổi, Hà Nội) là một trong những du khách may mắn thoát nạn. Chưa hết hoảng hồn, du khách này kể khi tàu nhổ neo trở về đất liền, ai nấy đều vui vẻ, hài lòng sau nhiều giờ thăm thú cụm đảo. Tuy nhiên, khi cách đất liền khoảng 1 km, cano húc vào bãi cát, chao đảo trong giây lát rồi lật úp.

Ngồi bên cạnh với vẻ mặt thất thần, nam du khách tên Lê Hữu Nghị (39 tuổi) kể khi tàu rời Cù Lao Chàm, biển không có sóng lớn. Tuy nhiên, khi tàu vào gần cảng Cửa Đại, sóng cao khoảng 3 m, gió nổi lên đánh úp chiếc tàu.

"Tất cả du khách hoảng loạn, tiếng khóc, tiếng kêu cứu đầy ám ảnh”, anh Nghị kể.

Đứng nép mình trong căn phòng rộng khoảng 15 m2 ở Đồn Biên phòng Cửa Đại, anh Ngô Đức Dương (40 tuổi, ở Hà Nội) cho biết đoàn của anh có 14 thành viên là người thân và họ hàng đi trên chuyến cano này.

Vụ tai nạn đã khiến 8 người trong đoàn tử vong và mất tích. Một người con của anh Dương đang cấp cứu, một người con khác đang được tìm kiếm.

“Người nhà chúng tôi vẫn đang mất tích. Gia đình chúng tôi chết rất nhiều người, giờ chỉ mong lực lượng chức năng phải sớm tìm ra nguyên nhân để người nhà chúng tôi ra đi thanh thản”, anh Dương nghẹn lời.

Lat cano o Cua Dai anh 2

Hiện trường vụ lật cano chở 39 người. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Người dân cầu nguyện cho nạn nhân xấu số

Đến rạng sáng nay, nhiều người dân tập trung trước nhà tang lễ ở đường Ngô Gia Tự (TP Hội An) để chia sẻ mất mát cùng gia đình các nạn nhân xấu số. Họ lập thùng quyên góp để giúp đỡ gia đình những người gặp nạn.

Tại khu vực Cửa Đại, hàng trăm người bất chấp đêm tối, gió lạnh, dõi mắt về phía biển khơi, với hy vọng những nạn nhân còn lại của vụ lật cano trưa hôm trước còn sống.

Tuy nhiên, niềm hy vọng mong manh ấy đang vơi dần khi Cửa Đại gió to, sóng lớn khiến cơ quan chức năng phải tạm dừng việc tìm kiếm.

Lat cano o Cua Dai anh 3

Người dân TP Hội An cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ở bãi cát ven cửa biển, nhiều người dân địa phương lập tạm bàn thờ vọng, xếp hoa đăng để cầu bình an cho những nạn nhân chưa được tìm thấy. Họ nói không quen biết với những người bị nạn. Từ lúc nhận thông tin tàu cao tốc QNa - 1152 (của Công ty TNHH MTV Phương Đông, trụ sở tại TP Hội An) bị lật, họ đã có mặt ở cửa sông để cầu mong điều tốt lành đến với nạn nhân.

"Nhưng mà, trong chốc lát, niềm hy vọng ấy dần vơi đi khi chúng tôi chứng kiến hơn 10 thi thể lần lượt được đưa vào bờ", một người phụ nữ nói.

"Sóng to, gió lớn thế này khó mà tìm thấy họ. Nhưng tôi vẫn hy vọng có phép màu xảy ra, những người này sẽ sống sót trở về", chị Thanh (trú phường Cửa Đại, TP Hội An) chấp tay cầu nguyện.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 14h04 ngày 26/2. Cano chở khách du lịch của Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông do ông Lê Sen làm thuyền trưởng đang vận chuyển khách từ xã Tân Hiệp, đảo Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì bị lật.

Lúc gặp nạn, cano chở 39 người, gồm 3 thuyền viên và 36 hành khách. Cơ quan chức năng đã tìm kiếm và vớt được 35 nạn nhân, trong đó có 15 người tử vong. Đến rạng sáng 27/2, 2 người còn lại đang mất tích.

Đoàn Nguyên và Thanh Đức