Top 8 loại thực phẩm tuyệt vời cho bữa sáng

Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng có thể cung cấp năng lượng cho hoạt động suốt ngày dài của cơ thể. Dưới đây là 8 gợi ý về thực phẩm cho bữa sáng lành mạnh bạn không nên bỏ qua.

Yến mạch

Một nghiên cứu của trường Đại học bang Louisiana năm 2013 cho thấy những người ăn bột yến mạch vào bữa ăn sáng cảm thấy no hơn và có nhiều khả năng kiểm soát sự thèm ăn của họ tốt hơn so với những người ăn chúng vào bữa tối.

Có nguyên nhân này là do hàm lượng chất xơ có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt nhân. Chất xơ giúp có lợi cho hệ thống tiêu hóa của bạn.

Top 8 loại thực phẩm tuyệt vời cho bữa sáng

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Trứng

Ăn trứng vào bữa sáng là 1 sự lựa chọn tuyệt vời. Nó không chỉ rẻ, tiết kiệm thời gian, dễ chế biến mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể: vitamin B1, B6, A, D, K ( tập trung ở lòng đỏ) và các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, mangan, iot,..

Ngoài việc ăn trứng vào buổi sáng tạo cảm giác no lâu, giảm lượng calo của bữa ăn tiếp theo thì nó còn giúp duy trì lượng đường và insulin trong máu ổn định. Mặt khác, trong trứng có chứa lutein zeaxanthin, một chất chống oxy rất tốt cho gan và thận.

Mặc dù trứng có hàm lượng cholesterol cao nhưng trứng không làm tăng mức cholesterol ở hầu hết mọi người. Thực tế, ăn cả quả trứng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệпh tim bằng cách điều chỉnh hình dạng của cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt và cải thiện độ nhạy insulin.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô không chỉ là món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe. Hạt bí ngô có thể ăn cùng hạt yến mạch, salad, sữa chua vào bữa sáng để tăng cường sức khỏe. Loại hạt này giàu magiê, đồng, protein và kẽm, giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Thêm vào đó, hạt bí ngô còn giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, hạt bí ngô còn chứa nhiều tryptophan - một loại axit amin tạo ra serotonin, giúp tâm trạng dễ chịu. Vì vậy, ăn hạt bí ngô vào buổi sáng là cách đơn giản để khởi đầu một ngày tích cực, tràn đầy năng lượng.

Hạt óc chó

Tương tự như hạt bí ngô, hạt óc chó có thể thêm vào trái cây, sữa chua, yến mạch, và làm sữa để ăn vào buổi sáng. Hạt óc chó chứa nhiều vitamin B6, thiamine, axit folic, phốt pho, magiê và đồng, giúp cơ thể tràn đầy năng lượng vào buổi sáng.

Hạt óc chó cũng thân thiện với chế độ ăn kiêng và không chứa gluten và giàu cholesterol tốt, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, lượng omega-3, kẽm, selen, protein và vitamin B dồi dào trong quả óc chó cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là nguồn cung cấp dồi dào protein và các loại chất béo có lợi cho cơ thể. Loại hạt này cũng góp phần ổn định lượng đường trong máu và cung cấp năng lượng cho bạn. Chính vì thế bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi khi bắt đầu một ngày mới.

Các loại cá

Những loại cá như cá hồi và cá thu là một trong những thực phẩm tuyệt vời cho bữa sáng vì chúng khá giàu protein, axit béo omega-3 có thể giúp bảo vệ tim của bạn. Do đó, bạn nên ăn các loại hải sản ít nhất hai lần một tuần hoặc có thể chế biến chúng cho bữa tối.

Chà là

Ăn chà là vào buổi sáng tốt cho sức khỏe do có chứa lượng chất xơ và chất chống oxy hóa như flavonoid, carotenoid và axit phenolic dồi dào. Quả chà là cũng hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, quả chà là còn có vị ngọt thanh, giúp cơ thể dễ chịu, tràn đầy năng lượng cho một ngày mới.

Hạt lanh

Hạt lanh giàu chất xơ, giúp tăng cảm giác no tới vài giờ sau khi ăn.Hạt lanh cũng giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

Bạn có thể kết hợp sử dụng hạt lanh với phô mai, sữa chua hoặc sinh tố trong bữa sáng đểtăng hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp đạt được những lợi ích sức khỏe tốt nhất.