Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thu nhập bình quân của lao động quý I/2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 301.000 đồng. Nhưng, cả nước vẫn còn 1,4 triệu thanh niên chưa có việc làm.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa.Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng. Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Trong báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ghi rõ: Tình hình lao động, việc làm đã quay trở lại theo xu hướng phát triển bình thường như thời kỳ trước dịch COVID-19. Đó là lực lượng lao động thường giảm nhẹ so với quý trước nhưng vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, thu nhập bình quân của lao động quý I/2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 301.000 đồng so với quý IV/2023 và tăng 549.000 đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, trong báo cáo của Bộ này cũng chỉ rõ: Những tháng đầu năm 2024 vẫn có hiện tượng mất cân đối cung - cầu lao động cục bộ và có sự phát triển không đồng đều giữa các vùng miền, khu vực, ngành nghề kinh tế; cơ chế kết nối cung - cầu và tự cân bằng của thị trường còn yếu.

Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng. Ảnh chỉ có tính chất minh họa.Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.

Đáng chú ý, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên còn cao. Hiện cả nước có khoảng 1,4 triệu thanh niên không có việc làm (từ 15-24 tuổi) và không tham gia học tập, đào tạo (chiếm 11,0% tổng số thanh niên) và tỷ lệ này ở khu vực nông thôn cao hơn khu vực thành thị (12,8% so với 8,3%).

Cũng theo số liệu của Bộ LĐ-TB&XH, đến nay, khoảng 37,8 triệu người lao động chưa qua đào tạo từ sơ cấp trở lên.

Bộ LĐ-TB&XH cũng nêu ra thực trạng là những tháng đầu năm số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) dù có xu hướng tăng so với năm trước, nhưng tốc độ đã chậm lại ở tháng Ba, Tư.

Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng. Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn internet.

"Nếu so sánh các tháng trong quý I/2024 thì số người tham gia BHXH ở cả hai loại hình BHXH bắt buộc và tự nguyện đều giảm so với thời điểm cuối năm 2023", theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH.

Số người hưởng BHXH một lần liên tục tăng ở các tháng đầu năm 2024. Điều này cho thấy, nhận BHXH một lần vẫn là một lựa chọn của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, thôi việc, mất việc làm.

Để hạn chế tình trạng trên, theo Bộ LĐ-TB&XH, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tăng kết nối cung - cầu lao động trên thị trường, nhất là kết nối thị trường lao động các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm.

Đồng thời, chú trọng giải quyết việc làm cho thanh niên, lao động trung niên, lao động yếu thế và lao động nữ…

PV (t/h)