“Tiết lộ” 4 phân khúc bất động sản là xu thế phát triển

Trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn, trong tình trạng thanh khoản kém và nguồn cung rất hạn chế. Tuy nhiên, chuyên gia nhận định thị trường khá đa dạng với nhiều phân khúc chuyên biệt, trong đó có 4 phân khúc bất động sản chính trong giai đoạn 2023 - 2025.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, dự báo thị trường bất động sản hết năm 2023 còn trầm lắng, đa số các phân khúc bất động sản chỉ có thể phục hồi từ quý II hoặc quý III năm 2024 nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý; triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan; sự phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0; sự đa dạng của các nguồn lực tài chính...

Bên cạnh các phân khúc truyền thống (nhà ở, khu công nghiệp, nghỉ dưỡng, văn phòng…), ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo sản phẩm trên thị trường bất động sản sẽ ngày càng đa dạng hơn, nhất là nguồn cung nhà ở sẽ gia tăng mạnh nếu như Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được tổ chức thực hiện tốt và trong đó có 4 phân khúc bất động sản chính.

Thứ nhất là phân khúc bất động sản nhà ở, đối với căn hộ chung cư là loại hình chiếm tỷ trọng cao nhất của thị trường bất động sản nhà ở (chiếm khoảng 90% nguồn cung nhà ở thương mại). Tuy nhiên, phân khúc bất động sản này chỉ có thể phục hồi từ giữa năm 2024 nếu các khó khăn sớm được tháo gỡ, cải thiện.

Trong đó, phân khúc cao cấp và hạng sang có nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ tiếp tục tăng (đặc biệt là các dự án của các chủ đầu tư uy tín ở các thành phố lớn, trung tâm, các vị trí đắc địa nhờ lợi thế, thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông, thu nhập cao của người dân…). Đối với phân khúc trung cấp, bình dân, tỷ lệ hấp thụ sẽ thấp hơn dù nhu cầu vẫn rất lớn song do nguồn cung ngày càng hạn chế (chỉ chiếm khoảng 8-10% tổng nguồn cung chung cư) và mặt bằng giá chung cư sẽ tiếp tục tăng.

null
Phân khúc bất động sản nhà ở được nhận định là xu thế của thị trường trong tương lai (Ảnh: TN)

Ngoài ra, đối với phân khúc bất động sản nhà ở thì các loại hình như: biệt thự, nhà liền kề; nhà ở liền thổ và nhà ở xã hội sẽ là các loại hình được chú trọng và phát triển trong giai đoạn 2023 - 2025. Đặc biệt, loại hình nhà ở xã hội với mục tiêu của Đề án "xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội" thì từ nay năm 2030, thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 100.000 - 110.000 căn nhà ở xã hội mỗi năm.

Thứ hai là phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Đây là phân mảng đón đầu nhiều cơ hội phát triển từ tăng trưởng du lịch, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc (quốc gia chiếm khoảng 30% khách du lịch quốc tế của Việt Nam thời điểm trước đại dịch) mở cửa trở lại, dù tiềm ẩn nhiều thách thức.

Trong đó, loại hình nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng đặc biệt là các biệt thự ven biển sẽ tăng trưởng khả quan trong giai đoạn 2023-2025. Cùng với đó, phân khúc căn hộ du lịch (Condotel) với sự hoàn thiện pháp lý sẽ tạo bước đột phá cho loại hình bất động sản nghỉ dưỡng này cũng sẽ có sự tăng trưởng trong giai đoạn 2023-2025.

Ngoài ra, phân khúc homestay tuy hồi phục chậm nhất trong các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng hậu Covid-19. Tuy nhiên, dự báo là sẽ có triển vọng tích cực trong trung và dài hạn cùng với xu hướng du lịch trải nghiệm, sống xanh an toàn, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái.

Thứ ba là phân khúc bất động sản mặt bằng bán lẻ, văn phòng, trong đó phân khúc bất động sản mặt bằng bán lẻ sau những tác động bất lợi của dịch Covid-19 thì sự phát triển trung tâm thương mại nội địa có xu hướng chuyển đổi từ mô hình cho thuê truyền thống sang mô hình chia sẻ doanh thu, chia sẻ rủi ro, tăng cường mối quan hệ giữa chủ cho thuê và khách thuê.

chuyen-gia-1689418067.png
Phân khúc bất động sản mặt bằng bán lẻ, văn phòng luôn nhận được nguồn cầu lớn (Ảnh: TN)

Còn phân khúc căn hộ dịch vụ và văn phòng khách sạn (officetel), loại hình này phù hợp với xu hướng phát triển mới của thị trường, tạo điều kiện để người làm việc phát huy tối đa năng suất, giảm thời gian và chi phí đầu tư, đạt hiệu quả cao trong công việc. Trong đó, đối với căn hộ dịch vụ có tỷ lệ lấp đầy tại Việt Nam khá cao, lên tới 90 - 95%, vượt trội so với tỷ lệ lấp đầy của khách sạn (70%). Hơn nữa, căn hộ dịch vụ ổn định khách thuê, thời gian thuê thường kéo dài, tăng trưởng trung bình từ 8 - 10% và sẽ là thị trường hấp dẫn.

Thứ tư là phân khúc bất động sản khu công nghiệp, đây là phân khúc dự báo trong giai đoạn 2023-2025 sẽ phát triển, nhất là khu công nghiệp quy mô lớn, chất lượng cao như mô hình khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp đô thị dịch vụ sẽ là những xu hướng nổi bật của thị trường bất động sản khu công nghiệp, góp phần nâng cao tính hiệu quả trong việc thu hút đầu tư và phát triển bền vững trong dài hạn. Tuy nhiên, cần đầu tư hạ tầng bên ngoài kết nối đồng bộ với bên trong khu công nghiệp, tiếp tục hoàn thiện pháp lý, quy hoạch đồng bộ và đẩy nhanh giải phóng mặt bằng.