Thuốc Viêm da Bảo Phương bị thu hồi do không đạt chuẩn chất lượng

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa đưa ra thông báo thu hồi lô thuốc Viêm da Bảo Phương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, thực hiện công văn của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đơn vị này đã ra thông báo thu hồi thuốc Viêm da Bảo Phương, SĐK: V43-H12-16, số lô: 020221, NSX: 05/02/2021, HD: 05/02/2024 do Cơ sở sản xuất thuốc y học cổ truyền Bảo Phương sản xuất do không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.

Được biết mẫu thuốc lấy tại Công ty Cổ phần Dược phẩm và Thiết bị Y tế An Phú không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu Định tính Khương hoàng và Định lượng Berberin Clorid (vi phạm mức độ 2).

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu cơ sở sản xuất thuốc y học cổ truyền Bảo Phương, Công ty CP Dược phẩm và Thiết bị Y tế An Phú cần thực hiện thu hồi triệt để lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên. Đồng thời cần gửi thông báo thu hồi, hồ sơ thu hồi theo quy định.

Thuốc Viêm da Bảo Phương không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Ảnh minh họa

Việc thu hồi lô thuốc trên Sở Y tế Hà Nội sẽ kiểm tra, giám sát. Yêu cầu các cơ sở y tế, các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên.

Sở Y tế cũng yêu cầu Phòng y tế các quận, huyện, thị xã thông báo đến các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý tiến hành kiểm tra, giám sát thực hiện thu hồi của cơ sở.

Yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội đăng thông tin và phối hợp với cơ quan truyền thông thông tin tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng.

Liên quan tới thuốc không đạt chất lượng, các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, việc mua phải quần áo kém chất lượng, người dùng có thể không mặc, nhưng mua phải thuốc kém chất lượng, người dùng không dễ phát hiện ra và nếu sử dụng thì sẽ vô cùng nguy hại đến sức khỏe.

Trước hết, khi dùng phải thuốc kém chất lượng người bệnh sẽ phải đối diện với những di chứng khó lường. Bởi ngoài việc không bảo đảm các hoạt chất như đã đăng ký, thuốc kém chất lượng còn có thể chứa các chất có tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe như gây dị ứng, nhiễm độc.

Do đó theo khuyến cáo của các bác sĩ, người dân tuyệt đối không mua thuốc xách tay, thuốc bán trên mạng Internet không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi mua thuốc, cần quan sát kỹ bao bì, dạng bào chế, kiểm tra hạn sử dụng để tránh dùng thuốc hết hạn, cảnh giác với những thuốc có giá thấp bất thường. Nếu có vấn đề gì nghi ngờ, nên nhờ các dược sĩ, bác sĩ tư vấn.