Sở Xây Dựng Bình Dương không tham mưu dự án La Vela Garden

Trả lời câu hỏi của một cơ quan báo chí Sở Xây Dựng Bình Dương cho biết không tham mưu dự án nào có tên gọi La Vela Garden trên địa bàn thành phố Thuận An. Tuy nhiên, Công ty LinkLand Corporation lại tiến hành thu tiền của khách hàng thông qua tên gọi trên. Để các thành viên của diễn đàn KTXH nắm rõ hơn tình hình, trước khi có ý định đầu tư nhằm hạn chế rủi ro về sau, tôi xin được chia sẻ các nội dung nắm được.

Trước đó, tôi đã có chia sẻ cùng các thành viên trên diễn đàn bài viết “Dự án La Vela Garden: Thực tế công trường đối lập lời quảng cáo hấp dẫn” phản ánh hiện trạng trái ngược tại công trình dự án. Hiện tại nhiều cơ quan báo chí cùng vào cuộc xác minh vấn đề. Mới đây, trên website chính thức của Sở Xây Dựng Bình Dương cũng đã đăng tải thông tin phản hồi chính thức liên quan dự án.

Theo tìm hiểu, ngày 14/08, Công ty cổ phần bất động sản Kết Nối (LinkLand Corporation) và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Ngọc Lễ (Công ty Ngọc Lễ) tổ chức lễ ký kết hợp tác cho ra mắt dự án La Vela Garden. Đây là dự án khu nhà liền kề với quy mô 83 căn nhà, tổng diện tích sử dụng đất gần 1,3ha, tọa lạc tại phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An, Bình Dương.

Theo Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Số 5353/UBND -KTN ngày 18/10/2019 do UBND tỉnh Bình Dương cấp cho Công ty Ngọc Lễ là dự án Khu nhà ở Ngọc Lễ 1. Hình thức đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, xây nhà ở để bán.

Hạ tầng dự án chưa hoàn thiện

Trên nhiều website bán hàng dự án được giới thiệu: “Với vai trò là chủ đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Ngọc Lễ khẳng định La Vela Garden là một trong những dự án tâm huyết của công ty trong năm 2020 vì những giá trị đặc biệt của dự án.

La Vela là một dự án hiếm, hiếm cả về số lượng và chất lượng. Theo đó, cơ sở hạ tầng mà La Vela cung cấp đều ở mức hiện đại nhất của một khu nhà phố thương mại khép kín, vượt xa cơ sở hạ tầng hiện hữu trong khu vực. Dự án có hệ thống cáp ngầm cho thông tin và năng lượng, giao thông thuận tiện với lộ giới 22m và nằm trên tuyến đường phát triển kinh tế Bình Chuẩn 69 ở giai đoạn mở rộng và kết nối với đường DT 734.

Đồng hành cùng chủ đầu tư là LinkLand - một công ty sở hữu một đội ngũ quản lý chất lượng, gồm những thành viên có kinh nghiệm dày dặn, đa nhiệm, hiểu biết sâu rộng bằng cách tham gia nhiều lĩnh vực mang tính “cộng sinh” với bất động sản”.

Cùng với việc quảng cáo, đội ngũ bán hàng dự án tìm cách tiếp cận mời chào khách hàng đóng tiền ‘giữ chỗ” tiến tới ký hợp đồng mua bán. Các nhân viên này cho biết dự án đảm bảo mặt pháp lý, sinh lợi cao...

Theo ghi nhận, ở thời điểm hiện tại đã có rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp quyết định xuống tiền “giữ chỗ” dự án. Nội dung trên các phiếu đặt chỗ thể hiện “để đảm bảo cho bên A (khách hàng) được quyền đăng ký mua sản phẩm bất động sản khi sản phẩm bất động sản đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, bên A đồng ý nộp cho bên B (đơn vị phân phối) số tiền 50 triệu đồng. Bên A phải nộp cho bên B số tiền trên trong một ngày làm việc kể từ ngày ký kết phiếu đặt chỗ”.

Từ việc ký phiếu đặt chỗ nhiều khách hàng đã không ngần ngại chuyển tiền vào tài khoản của Công ty LinkLand Corporation với nội dung “ giu cho la vela garden” - giữ chỗ La Vela Garden).

Huy động vốn dưới tên gọi không được Sở Xây Dựng tham mưu

Điều ngạc nhiên là ngày 06/11, trong văn bản “Sở Xây Dựng trả lời phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam” đăng tải trên website chính thức của Sở Xây Dựng Bình Dương lại khẳng định: “Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng không có tham mưu dự án có tên gọi Lavela Garden của Công ty cổ phần bất động sản Ngọc Lễ”.

Từ thông tin trên có thể thấy việc Công ty LinkLand Corporation thu tiền “giữ chỗ” dự án La Vela Garden là rất thiếu cơ sở, dễ khiến khách hàng gặp phải những rủi ro pháp lý về sau.

Ngoài ra, ở thời điểm hiện tại theo ghi nhận thực tế dự án Khu nhà ở Ngọc Lễ 1 chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện được huy động vốn từ khách hàng.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 55 Luật Kinh Doanh Bất Động Sản 2014 nêu rõ: “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh

1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua...”.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 56 luật trên cũng ràng buộc nội dung: “Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng”.

Từ các nội dung trên, tôi chia sẻ để thành viên diễn đàn được rõ và cân nhắc nếu có ý định đầu tư vào dự án Khu nhà ở Ngọ Lễ 1. Theo tôi, thị trường BĐS hiện nay đang xuất hiện nhiều biến tướng phức tạp, để đảm bảo nguồn vốn sinh lợi, nhà đầu tư nên chủ động trong các giao dịch tránh trường hợp “thả gà ra đuổi”.