Sinh viên ra trường làm sao xin được việc đúng chuyên ngành?

Công ty Cổ phần Sản xuất Công nghiệp & Thương mại Vít Việt cho rằng, trong thời đại công nghệ thì hầu hết các doanh nghiệp đều có website, FanPage riêng, việc theo dõi những trang thông tin này cũng có thể giúp các bạn sinh viên tiếp cận được cơ hội việc làm sớm hơn.

Lo sợ phải “chật vật” tìm việc làm

Từ nhiều năm qua, câu chuyện học xong ra trường làm sao xin được việc đúng chuyên ngành đã trở thành điều khiến không ít các bạn sinh viên phải đau đáu lắng lo, nghĩ suy. Bởi, thực tế cho thấy, sau 4 năm học đại học với tổng chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng, nhưng đến khi ra trường thì số đông sinh viên đều “chật vật” tìm việc làm hoặc phải làm việc trái ngành.

hinh-2-1616825485.jpg
Nhà máy cơ khí Vít Việt tại có trụ sở tại Nhà Bè, TP.HCM.

Điển hình như, nhiều bạn từng học chuyên ngành võ thuật tại trường đại học danh tiếng,nhưng ra trường chẳng thể xin vào dạy học ở các trường khác, cũng không trở thành vận động viên chuyên nghiệp hay huấn luyện viên,... Trái lại, nhiều bạn còn phải xin làm bảo vệ ở các công ty với mức lương còn khá eo hẹp.

Hay như nhiều bạn họcVăn thư – Lưu trữ ởra trường lại làm ở bộ phận kinh doanh của nhiều công ty. Còn nhiều bạn học Lập trình Website lại làm kinh doanh và trở thành đại lý phân phối phụ kiện xe máy. Đó là chưa kể, số lượng lớn sinh viên thất nghiệp phải đi làm công nhân, hoặc chạy grab để trang trải mưu sinh trong thời gian dài chờ việc như mong đợi...

Những điều như thế đã khiến nhiều bạn phải hoang mang, lắng lo không ngừng, nhất là những năm cuối ở giảng đường. Không chỉ vậy, nhiều bạn còn thở dài tiếc nuối "hay hồi đó đứng học ngành này, tốn thời gian", vì cho rằng ra trường làm việc không đúng với ngành học.

hinh-3-1616812063.jpg
Công ty Vít Việt và Giám đốc Văn Nguyên Vũ nhận giải thưởng Doanh nghiệp & Doanh nhân TP.HCM Tiêu Biểu 2020.

“Thấy nhiều anh chị trong khoa ra trường làm việc không đúng chuyên ngành mà em thấy lo quá. Cơ hội việc làm thì không phải là không có, nhưng làm sao xin được công việc đúng với chuyên môn của mình luôn là điều khiến em phải suy nghĩ. Em cũng đang dự tính đi học thêm các lớp nghiệp vụ để bổ sung thêm kỹ năng, hi vọng ra trường sẽ dễ xin được việc hơn”, bạn Nguyễn Thị Diệu Linh – sinh viên một trường đại học tại TP.HCM bộc bạch.

Nên chủ động tìm cơ hội việc làm từ khi còn là sinh viên

Theo đánh giá của nhiều cựu sinh viên một số trường đại học tại TP.HCM,việc các em sinh viên hoang mang về cơ hội việc làm là có cơ sở. Tuy nhiên,có những điều mà không phải bạn sinh viên nào cũng biết. Đó là, ở các doanh nghiệp đều có những bộ phận chuyên biệt, chứ không chỉ nhất nhất một mảng miếng.Nên nếu chưa nắm bắt rõ công việc cụ thể thì không thể cho rằng sinh viên ra trường làm việc trái ngành.

Ví dụnhư,một bạn sinh viên họcngànhXã hội học ra trường có thể làm quản trị nhân sự hoặc làm ở phòng truyền thông doanh nghiệp. Hay học kỹ sư xây dựng ra trường có thể làm ở Ban quản trị nhà chung cư... Điều đó là hết sức bình thường và cũng khá phù hợp với chuyên ngành. Vì hầu như các mảng miếng công việc đều có "sợi dây liên kết vô hình" với nhau.

Hay nói khác hơn, cơ hội việc làm vẫn vô cùng rộng lớn và không nhất thiết là khi tốt nghiệp các sinh viên phải tập trung vào một công việc. Cụ thể, không phải cứ học Xã hội học ra làm ở Viện nghiên cứu xã hội học, hay học kỹ sư xây dựng ra làm ở công ty xây dựng mới gọi là đúng chuyên ngành.

hinh-1-1616812204.jpg
Công ty Vít Việt có chế độ đãi ngộ cực tốt đối với công nhân viên, người lao động.

Chính vì thế, các bạn sinh viên không nên hoang mang ra trường sẽ làm việc trái ngành, không đúng chuyên môn... Thay vào đóhãy cứ chăm chỉ học tập thật tốt và nên có những giải pháp cho riêng mình, để chủ động tìm kiếm cơ hội việc làm từ khi còn là sinh viên nhằm thuận tiện trong lúc xin việc làm khi đã tốt nghiệp.

Nói về giải pháp để chủ động tìm kiếm việc làm, đại diện truyền thông của Công ty Cổ phần Sản xuất Công nghiệp & Thương mại Vít Việt (Trụ sở chính: 42/8 Trần Đình Xu, quận 1, TPHCM) cho rằng, trong thời đại công nghệ thì hầu hết các doanh nghiệp đều có website, FanPage riêng. Nên việc theo dõi những trang thông tin này cũng có thể giúp các bạn sinh viên tiếp cận được cơ hội việc làm sớm hơn.

“Công ty chúng tôi có FanPage FaceBook là Công ty Cổ phần Sản xuất Công nghiệp & Thương mại Vít Việt. Đây là trang thông tin thường xuyên đăng tải các hoạt động của công ty, bao gồm cả tuyển dụng nhân sự. Công ty Vít Việt là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam về lĩnh vực ốc vít – vật tư cơ điện (MEP), nhu cầu tuyển dụng nhân sự rất lớn, thường xuyên và có chế độ cực tốt đối với công nhân viên, người lao động. Do đó, việc theo dõi FanPage FaceBook của Công ty cũng là một giải pháp hữu ích giúp các bạn sinh viên sớm tiếp cận được cơ hội việc làm như ý”, đại diện truyền thông Công ty Vít Việt cho biết.