Người cha vĩ đại dạy con trai 18 tuổi trở thành kỹ sư Google

Quy tắc số một của ông Nan khi nuôi dạy đứa con trai đạt thành tích cao của mình là hãy thực hiện một cách tiếp cận không cần can thiệp.

Zhong tốt nghiệp trường trung học Gunn ở Palo Alto, California vào đầu năm nay với điểm trung bình 4,42, điểm SAT 1590 và bắt đầu thực tập một công ty khởi nghiệp về chữ ký điện tử có tên RabbitSign. Cậu cũng bị từ chối hoặc đưa vào danh sách chờ từ 16 trong số 18 trường đại học mà anh ấy đăng ký, trong đó có cả MIT và Stanford.

Tuy nhiên Google đã mời Zhong làm kỹ sư phần mềm L4, cao hơn một bậc so với trình độ đầu vào mà cậu ấy làm được. Đó chỉ là một vai trò tạm thời, Zhong dự định sẽ ở đó một năm trước khi theo học tại Đại học Texas.

Mặc dù lời đề nghị có thể gây ngạc nhiên với nhiều người, đặc biệt là khi xét đến chức danh công việc, nhưng có một người nói rằng ông không bị sốc, đó chính là cha của Stanley, ông Nan Zhong.

Người cha vĩ đại dạy con trai 18 tuổi trở thành kỹ sư Google - Ảnh 1.

Stanley Zhong là kỹ sư Google từ năm 18 tuổi.

Ông Nan Zhong chia sẻ: "Tôi đã thấy con tôi viết mã từ khi mới 10 tuổi. Và trong suốt chặng đường đó, con tôi đã gây cho tôi đủ số cú sốc để giờ tôi không còn bị sốc nữa khi cậu ấy nhận được công việc ở Google. Con trai tôi đã rất tuyệt vời trong suốt cuộc đời của mình".

Ông Nan cũng làm việc tại Google với tư cách là giám đốc kỹ thuật phần mềm cho biết ông chưa bao giờ phải ép Zhong thực hành viết mã hoặc thúc đẩy cậu học tốt ở trường.

Quy tắc số một của ông khi nuôi dạy đứa con trai đạt thành tích cao của mình là hãy thực hiện một cách tiếp cận không cần can thiệp.

Cung cấp nguồn lực, không phải lộ trình

Ông Nan trở thành cha mẹ rảnh tay không có nghĩa là cắt đứt quan hệ với cuộc sống của con bạn hoặc không đặt ra trách nhiệm hoặc quy tắc. Đối với Nan, điều đó có nghĩa là cho phép con trai mình tự do khám phá niềm đam mê của mình.

"Nếu Zhong muốn khám phá điều gì, chúng tôi sẵn sàng trợ giúp. Nếu con muốn đi trên con đường đặc biệt, chúng tôi sẽ giúp soi đường. Nhưng xét về việc con muốn đi bao xa, muốn di chuyển trên con đường nhanh như thế nào hay liệu con có muốn thay đổi hướng đi và đi sang con đường khác, điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào con trai tôi" – Ông chia sẻ.

Ông Nan kể lại trải nghiệm của Zhong với cờ vua, bắt đầu từ năm 4 tuổi. Lúc 6 tuổi, Zhong đã giành chức vô địch Bang Washington cho nhóm tuổi của mình và đứng thứ 9 trong giải vô địch quốc gia tiếp theo.

Ông Nan đã thuê huấn luyện viên cho Zhong, người đã thể hiện đủ hứa hẹn để tranh chức vô địch quốc gia năm sau. Nhưng trước sự ngạc nhiên của mọi người, Zhong đã nói với huấn luyện viên của mình rằng: “Em sẽ nghỉ chơi cờ vua”.

Ông không hiểu tại sao con trai lại muốn từ bỏ môn thể thao mà cậu ấy đã dành nhiều năm để thành thạo, nhưng nói rằng dù sao thì ông cũng hoàn toàn đồng tình.

"Chúng tôi tôn trọng con. Và khi con quyết định làm điều gì đó khác. Bất cứ điều gì con trai tôi muốn theo đuổi, chúng tôi đều cung cấp những nguồn lực giúp con tiến bộ. Nhưng ngoài điều đó ra, con chỉ có một mình” – Ông bố chia sẻ.

Người cha vĩ đại dạy con trai 18 tuổi trở thành kỹ sư Google - Ảnh 2.

Hai bố con Stanley Zhong

Giúp con bạn trở nên may mắn

Ông Nan nói rằng ông không hề giật dây để con trai mình có được một công việc tại nơi làm việc của ông.

"Tôi hoàn toàn không có cách nào để tham gia vào quy trình của họ (công ty). Tất cả quy trình tuyển người đều được giữ kín và được bảo vệ rất chặt chẽ", ông cho biết.

Đúng hơn, hành trình đến với Google của Zhong đã bắt đầu từ 5 năm trước, khi cậu ra ra mắt tại RabbitSign. Nan cho biết công ty khởi nghiệp này đã thu hút được sự chú ý của một nhà tuyển dụng Google, nhưng Zhong còn quá trẻ để được cân nhắc cho bất kỳ vai trò nào trong công việc.

Khi Zhong sắp tốt nghiệp trung học, anh nhận được thư từ một nhà tuyển dụng của Amazon Web Services và khiến cậu nhớ đến nhà tuyển dụng Google nhiều năm trước. Cậu ấy đã liên hệ lại Google, và điều đó dẫn tới một quá trình phỏng vấn mới.

"Zhong thật may mắn vì những gì bạn ấy làm đã thu hút được sự chú ý của Amazon AWS. Và điều đó dẫn đến công việc ở Google" – ông Nan nói.

Khi đó, một phần công việc của ông với tư cách là một người cha đã giúp con trai mình chuẩn bị cho những khoảnh khắc may mắn đó - để khi chúng đến, Zhong sẽ có thể tận dụng.

Theo Richard Wiseman, tác giả cuốn "Yếu tố may mắn" và là giáo sư tâm lý học tại Đại học Hertfordshire, bạn có thể giúp hầu hết mọi người làm điều này bằng cách khuyến khích họ làm bốn điều:

Lao vào những cơ hội mới

Tin vào trực giác của mình

Duy trì một tư duy lạc quan

Kiên cường trong mọi tình huống

Những con người luôn cố gắng một cách lành mạnh

Chiến lược của ông Nan phù hợp với nghiên cứu của chuyên gia nuôi dạy con cái Jennifer Breheny Wallace, người nói rằng những đứa trẻ có nhiều khả năng thành công nhất khi trưởng thành được nuôi dạy để trở thành "những con người luôn cố gắng một cách lành mạnh".

Những người con người luôn phấn đấu lành mạnh có động lực tự thân để thành công và không coi thành tích quyết định giá trị con người của họ. Bạn có thể nuôi dưỡng những đặc điểm đó bằng cách giúp trẻ cảm thấy chúng được đánh giá cao vì chính con người chúng, thay vì điểm số hay giải thưởng chúng giành được, bằng cách cộng đồng tưởng vào chúng, Wallace nói.

Nói cách khác, trẻ cần biết chúng quan trọng.

Wallace cho biết: "Những hoạt động giống như một lá chắn bảo vệ chống lại căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Không phải những người phấn đấu lành mạnh mà tôi gặp này không gặp phải trở ngại hay thất bại. Nhưng những hoạt động giống như một cái phao. Nó nâng họ lên và khiến họ kiên cường hơn".

Wallace nói, bằng cách hỗ trợ con bạn khi chúng gặp khó khăn, bạn trấn an chúng rằng chúng có thể đứng dậy sau những thất bại. Ví dụ, khi Stanley bị rất nhiều trường từ chối, Nan bắt đầu vận động để các trường đại học minh bạch hơn về sự quản lý của họ.

"Này, hãy cho bố mẹ biết thêm là con còn thiếu cái gì để có thể làm gì tốt hơn?’ Bởi vì khi đó, tôi nghĩ điều khó chịu nhất là cha mẹ cảm thấy như mình đã thất bại, còn bọn trẻ thì cảm thấy như bị bỏ rơi trong bóng tối" – ông Nan nói.

T. Linh (Theo CNBC) (giadinhonline.vn)