“Nếm trái đắng” khi mua căn hộ tại dự án Splus RiverView của STC

Khách hàng bỏ ra số tiền hàng trăm triệu đồng đăng ký mua căn hộ tại Dự án Splus RiverView. Sau gần 1 năm, dự án không được triển khai xây dựng, có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Yêu cầu giải thích nhưng chủ đầu tư không giải quyết thỏa đáng.

Công lý và Xã hội nhận được đơn của ông Dương Mạnh Đại (SN 1991, ngụ Bình Thạnh, TP HCM) phản ánh, cuối năm 2019, ông đã đặt cọc số tiền 139.400.000 đồng mua căn hộ ký hiệu CH.902, tầng 9, thuộc Dự án Splus RiverView tọa lạc tại Phường Vĩnh Phú, Thuận An, Bình Dương do Công ty Cổ phần quản lý Đầu tư STC (Công ty STC) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn là bãi đất trống.

Theo đơn, ngày 31/12/2019, thông qua “Phiếu đăng ký căn hộ” ông Đại đã tiến hàng đặt cọc số tiền 139.400.000 đồng mua căn hộ ký hiệu CH.902, tầng 9, thuộc Dự án Splus RiverView. Căn hộ có diện tích xây dựng 53,35m2 với giá sau chiết khấu là 939.162.000 đồng. Phiếu đăng ký căn hộ được ký bởi ông Đại và đại diện Công ty STC là ông Ông Nguyễn Đăng Khoa, chức vụ Tổng giám đốc.

Theo ông Đại, trước lúc đóng tiền, ông được phía chủ đầu tư cam kết (bằng lời nói) dự án sẽ có Giấy phép xây dựng vào đầu tháng 3/2020. Ngoài ra, theo nội dung Phiếu đăng ký căn hộ thì thời gian dự kiến bàn giao căn hộ vào ngày 30/12/2021.

hinh-anh-stc-1-w960-h720.JPG

hinh-anh-stc-1-w960-h720.JPG

Dự án Splus RiverView tới thời điểm hiện tại vẫn chưa triển khai xây dựng

Tuy nhiên, sau gần 1 năm đóng tiền, ông Đại nhận thấy dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, không có dấu hiệu triển khai xây dựng. Khi tìm hiểu, mới biết tới thời điểm hiện tại, Dự án Splus RiverView vẫn chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý, chưa có Giấy phép xây dựng, chưa được các cơ quan chức năng cho phép huy động vốn, bán nhà ở trong tương lai…

Dù chưa đáp ứng các điều kiện theo qui định pháp luật, Công ty STC vẫn tiến hành thu số tiền gần 140 triệu đồng thông qua hình thức Phiếu đăng ký căn hộ là trái với quy định của Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản. Việc huy động vốn của chủ đầu tư còn có thể dẫn tới nhiều rủi ro đối với dòng tiền đầu tư của khách hàng, thông qua nhân viên bán hàng, ông Đại yêu cầu Công ty STC trả lời bằng văn bản tình trạng và tiến độ triển khai dự án cũng như hướng giải quyết.

“Ngoài ra, khi thu tiền của khách hàng đặt cọc mua căn hộ, phía Công ty STC không hề xuất hóa đơn cho người mua, đây có thể là dấu hiệu của hành vi trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Đại cho hay.

Theo ông Đại, tới thời điểm hiện tại, phía STC vẫn chưa có bất kỳ giấy mời làm việc hay văn bản phản hồi chính thức nào trước những yêu cầu của ông...Việc này cho thấy chủ đầu tư dự án thiếu tôn trọng khách hàng, không quan tâm đảm bảo quyền lợi chính đáng người mua.

Để xác minh thông tin phản ánh của bạn đọc, ngày 01/12/2020, phóng viên đã tới trụ sở Công ty STC (Số 2A Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, Thủ Đức, TP HCM) liên hệ làm việc. Tại đây, nhân viên lễ tân cho biết, lãnh đạo không có mặt ở công ty, yêu cầu để lại nội dung liên hệ và sẽ phản hồi sau.

Cũng trong ngày, phóng viên đã có mặt tại dự án, theo ghi nhận thực tế, Splus RiverView hiện vẫn chỉ mới dừng lại ở việc quây tôn bờ rào, phía trong là bãi đất trống, chưa triển khai xây dựng.

phieu-dang-ky-w1000-h1333.jpg

Dù chưa đủ điều kiện, nhưng STC lách luật huy động vốn thông qua Phiếu đăng ký căn hộ

Liên quan tới việc huy động vốn tại Dự án Splus RiverView, mới đây lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có).

Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, ngày 17/9/2020 vừa qua, Công ty STC mới nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng đề nghị thẩm định thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công đối với dự án Khu thương mại và căn hộ cao tầng Splus (tên thương mại là dự án Splus RiverView). Dự án này được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty STC làm chủ đầu tư theo Quyết định số 5924/UBND-KTN ngày 6/12/2018. Ngày 12/12/2019, UBND thị xã Thuận An có quyết định số 7979/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 dự án này.

Đến ngày 1/6/2020, dự án được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư theo văn bản số 2570/UBND-KT. Ngày 10/8/2020, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở của dự án tại văn bản số 2978/SXD-KTKT.

Như vậy, tới thời điểm hiện tại, Dự án Splus Riverview vẫn đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý, chưa tiến hành thi công xây dựng. Căn cứ vào quy định Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì những phản ánh của ông Đại hoàn toàn có cơ sở.

Linh bài gốc:

https://conglyxahoi.net.vn/preview/preview-64036.html?mode=preview&fbclid=iwar0icusqwr15parow4pushgia0ssadqemocsysvynhs13q5m7advlv-r6be