Nạn nhân trên tàu lặn Titan từng mắc kẹt dưới biển ba ngày

Chuyên gia Titanic người Pháp Paul-Henri Nargeolet, người đã thiệt mạng trong thảm kịch nổ tàu lặn Titan của công ty OceanGate tháng trước, từng kể rằng ông đã mắc kẹt trong tàu lặn ba ngày.
Trước khi tham gia chuyến thám hiểm xác Titanic bằng tàu lặn Titan định mệnh hôm 18/6, nhà thám hiểm người Pháp Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi, đã kể cho những người trong nhóm về những chuyến đi mạo hiểm trước đó của ông.
Christine Dawood, vợ của doanh nhân Pakistan Shahzada Dawood, người cùng con trai Suleman Dawood cùng bước vào tàu Titan trong hành trình định mệnh, kể lại rằng trong buổi thuyết trình, Nargeolet từng thuật lại 37 lần tiếp cận xác tàu Titanic thành công trước đây.
Trong số đó, cũng có lần bị mắc kẹt trong tàu lặn dưới biển ba ngày và không thể liên lạc được với bên ngoài. Nargeolet không nói rõ trải nghiệm đó diễn ra trong tàu lặn nào và sự cố đã được giải quyết ra sao.
Nan nhan tren tau lan Titan tung mac ket duoi bien ba ngay
Ông Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi, chuyên gia về tàu Titanic, người đã thiệt mạng trong thảm họa tàu Titan hôm 18/6. Ảnh: VINCENT MICHEL/MAXPPP.
Trong nhiều năm qua, ông Nargeolet trong nhiều năm qua đã liên tục lặn xuống tham quan xác tàu Titanic và thu thập các đồ vật liên quan đến con tàu để trưng bày trong bảo tàng hoặc triển lãm. Trước chuyến lặn định mệnh, ông từng lên kế hoạch tới Paris vào ngày 18/7 để khai trương một triển lãm về Titanic.
Sau khi nghe câu chuyện mắc kẹt của Nargeolet, doanh nhân Shahzada không tỏ ra lo ngại mà vẫn hào hứng tham gia chuyến tham quan trên tàu lặn Titan do công ty OceanGate cung cấp.
"Ông ấy đã nói 'Ôi điều này thật tuyệt'. Vẻ mặt ông ấy rất rạng rỡ", Christine kể lại.
Bố con doanh nhân Shahzada và Nargeolet cùng hai hành khách khác lên tàu Titan vào sáng sớm 18/6 và mất liên lạc sau một giờ 45 phút. Con tàu được xác định đã bị ép nát sau đó dưới đáy biển, khiến toàn bộ 5 người trong khoang thiệt mạng ngay lập tức.
Phóng viên Mike Reiss, người từng tham gia hành trình lặn biển của Titan, cho biết con tàu đã gặp vấn đề mất liên lạc trong chuyến đi.
"Tôi đã 4 lần đi tàu lặn của công ty OceanGate, một lần tới tham quan xác tàu Titanic và ba lần ở ngoài khơi thành phố New York. Lần nào cũng gặp lỗi mất liên lạc, ít nhất là trong khoảng thời gian ngắn", Reiss kể lại.
Giới chức Mỹ cho rằng tàu Titan đã bị ép vỡ tan do áp suất nước khổng lồ ở độ sâu gần 4.000 m, nhưng hiện chưa rõ đây là do trục trặc kỹ thuật của tàu hay thao tác sai của con người.
Nhiều chuyên gia nói rằng họ từng cảnh báo về các vấn đề của tàu lặn Titan, song dường như bị OceanGate phớt lờ và công ty vẫn tiếp tục sử dụng con tàu để đưa du khách khám phá xác tàu Titanic ở độ sâu 3.800 m dưới đáy Đại Tây Dương. Với mỗi chuyến lặn sâu 8 tiếng này, hành khách phải trả 250.000 USD/người.

Thảo Nguyên (Theo Insider)