Mua nhà bị lừa mua đất

Trong đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng mới đây, chị H.T.M.H. (quận 8, TP HCM) bức xúc về việc Công ty CP Tập đoàn LD (quận Bình Tân, TP HCM) lừa bán đất.

Chị H. kể vào khoảng tháng 12-2022, chị đọc trên Zalo thấy thông tin rao bán nhà ở khu vực vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân, TP HCM). Do có nhu cầu về nhà ở, chị H. đã liên lạc với một người tên Tuấn.

Tuấn hẹn chị H. đến quán cà phê trên đường Bình Phú (quận 6) để đưa đi xem nhà. Chị H. đến điểm hẹn thì được Tuấn đưa lên xe 50 chỗ. Trên xe lúc này cũng có rất nhiều người. Tuấn gọi cho ai đó, rồi nói không liên lạc được với chủ nhà, "dụ" chị H. đi xem đất tại dự án khu dân cư Long Cang City của Công ty CP Tập đoàn LD ở Long An.

Đến nơi, Tuấn đưa chị H. xem hồ sơ pháp lý, sơ đồ dự án…; đồng thời chỉ lô đất có mã A1, vị trí đẹp với giá 1,9 tỉ đồng. Nếu chuyển tiền đúng tiến độ, không vay ngân hàng sẽ được giảm còn 1,59 tỉ đồng, được tặng 3 chỉ vàng... Sau một lúc nghe Tuấn thuyết phục, chị H. đồng ý mua. Tuấn tiếp tục "dụ" chị H. mua thêm lô A2 với giá 1 tỉ đồng.

Từ ngày 24-12-2022 đến ngày 21-2-2023, chị H. đã chuyển tổng cộng 2,59 tỉ đồng để mua 2 lô đất. Tất cả các lần chuyển tiền đều được Tuấn hướng dẫn chuyển vào tài khoản cá nhân ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn LD.

Sau đó, chị H. được công ty giao 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng là đất ở nông thôn của cá nhân, giá chỉ 200 triệu đồng, không phải đất dự án mà chị đã đi xem.

Chị H. khiếu nại. Qua nhiều buổi làm việc, công ty cam kết sẽ trả lại cho chị H. 3,24 tỉ đồng… nhưng đến nay, công ty đã cắt liên lạc và đóng cửa.

Tương tự, anh H.H.T. (quận 4) cũng bị Công ty CP Tập đoàn LD lừa 50 triệu đồng.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, phóng viên đã đến địa chỉ Công ty CP Tập đoàn LD ở quận Bình Tân thì nơi đây đã đóng cửa.

Một lãnh đạo quận Bình Tân cho biết đã mời lãnh đạo công ty lên làm việc, đề nghị cung cấp hồ sơ có liên quan. Thế nhưng, công ty không cung cấp hồ sơ, đồng thời đóng cửa.

Ngày 28-11, phóng viên gọi vào số mà công ty liên lạc với khách hàng. Người tiếp điện thoại cho biết đây là số điện thoại của Công ty Hoàng Dung hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Liên lạc số hotline in trên phiếu thu tiền của công ty thì được trả lời đây là số cá nhân, đã nghỉ việc cách đây 3 năm.

Theo luật sư Trương Văn Tuấn, Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, Công ty CP Tập đoàn LD đã đưa thông tin không đúng, đưa ra lời hứa tặng vàng, giảm giá… nhằm đánh vào tâm lý hám lợi của người mua. Ký hợp đồng mua bán một nơi, giao đất một nơi, đất có giá trị thấp hơn để chiếm đoạt tiền chênh lệch rồi cắt đứt liên lạc với khách hàng. Yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân… Đây là những dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cũng theo luật sư Trương Văn Tuấn, để hạn chế bị lừa đảo trong hoạt động mua bán nhà đất, người dân cần thận trọng trong quá trình xác định tính pháp lý của dự án trước khi thực hiện giao dịch. Kiểm tra kỹ thông tin về quyền sử dụng đất trước khi nhận chuyển nhượng. Nếu thuận tiện, nên thuê hoặc nhờ người có chuyên môn kiểm tra lại thông tin trước khi ký kết hợp đồng. Đặc biệt khi phát hiện bất cứ điểm bất thường nào trong quá trình giao dịch, cần trình báo ngay với chính quyền địa phương.