Lời khuyên cho nhà đầu tư bất động sản có tiền nhàn rỗi

Thị trường bất động sản xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực, do đó người dân bắt đầu quan tâm trở lại với các phân khúc bất động sản. Tuy nhiên, đa số người dân vẫn chờ đợi giá bất động sản thấp hơn, trong khi chuyên gia nhận định đây là thời điểm lý tưởng để quay lại thị trường.

Thị trường bất động sản ghi nhận tâm lý chờ đợi

Thị trường bất động sản trầm lắng nguyên nhân do nhiều chuyên gia nhận định bởi tình trạng lệch pha cung - cầu, điều này đã kéo theo hệ quả sức cầu giảm. Nguồn cung còn tồn tại sự mất cân đối, chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp, hạng sang, khan hiếm nhà giá rẻ. Ngoài ra, giá bán bất động sản cả nước cũng sụt mạnh, mức chiết khấu nhiều dự án lên tới 10% - 25%, còn với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng gần như "đóng băng".

Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc Nghiên cứu và phát triển DKRA phân tích tâm lý của người mua bây giờ luôn băn khoăn là "đáy" hay chưa và đa số đều cho rằng thị trường quý I/2023 khó, thì quý II sẽ khó khăn hơn nên chắc giá giảm thêm.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư bất động sản có tiền nhàn rỗi - Ảnh 1.

Nhà đầu tư bất động sản vẫn hy vọng giá tiếp tục giảm để quay lại thị trường (Ảnh: TN)

"Trong khi một số khác lại mất lòng tin ở chủ đầu tư do không thực hiện đúng cam kết về tiến độ và pháp lý dự án. Thêm vào đó, lãi suất dù đang giảm nhưng vẫn neo ở mức cao. Tất cả các yếu tố cộng hưởng cùng lúc khiến họ chần chừ khi xuống tiền mua bất động sản", ông Thắng cho biết.

Các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng khách hàng và nhà đầu tư quả thực có xu hướng nghe ngóng, chờ đợi nhiều hơn, dù các doanh nghiệp bất động sản đều thực thi những biện pháp vượt qua khó khăn, song dường như khách hàng không cảm thấy tự tin.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết thực tế có nhiều nhà đầu tư mang tâm lý chờ đợi về việc sửa đổi các luật liên quan tới bất động sản.

"Nhà đầu tư lo ngại luật sau khi thông qua sẽ mở cửa hơn hay siết chặt thị trường hơn. Đây là lúc thị trường thanh lọc và lựa chọn nhất định đối với chủ thể tham gia, bao gồm: môi giới, cung cấp, nhà thầu, tư vấn... Khó khăn, thách thức luôn đồng hành cùng cơ hội cho người có khả năng vượt lên", ông Hiệp nhận định.

Nên đầu tư phân khúc bất động sản nào hiện tại?

Nhiều chuyên gia cho rằng thời điểm này phù hợp để mua hơn là chờ đợi. Trên thị trường, sản phẩm tốt luôn giữ được giá trị, đồng thời chứa đựng sức hấp dẫn nhất định. Những chủ đầu tư có năng lực, tiềm lực tài chính tốt sẽ mang tới giá trị cho khách hàng và đảm bảo niềm tin của nhà đầu tư.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm thuê bất động sản, đặc biệt là căn hộ chung cư và nhà riêng đang có xu hướng tăng. Nguyên nhân chính là do sự phục hồi của các hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước sau hơn thời gian dài bị tắc nghẽn do đại dịch Covid-19, kéo theo sự trở lại của đội ngũ chuyên gia nước ngoài, nhân viên văn phòng... khiến việc tìm kiếm căn hộ cho thuê ngày càng sôi động.

Khảo sát tâm lý người tiêu dùng bất động sản năm 2023 chỉ ra rằng, 61% những người có ý định mua bất động sản trong tương lai gần tiết lộ họ muốn mua để đầu tư, cho thuê.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam cho rằng, trong năm 2023 người mua bất động sản, nhất là với nhóm căn hộ sẽ không chỉ tập trung vào yếu tố giá và chiết khấu mà xem xét nhiều hơn yếu tố khai thác thương mại của tài sản.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư bất động sản có tiền nhàn rỗi - Ảnh 2.

Phân khúc chung cư được dự báo tiếp tục có sức cầu lớn bất chấp diễn biến thị trường (Ảnh: TN)

"Tại các thành phố lớn, khoảng quý IV/2023, tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư sẽ tăng trở lại. Nhờ vậy, nhu cầu đầu tư vào phân khúc này sẽ tăng trở lại, kéo thanh khoản thoát khỏi tình trạng ảm đạm. Dòng tiền đầu tư 2023 sẽ hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố và nhà xưởng cho thuê. Nhóm bất động sản này dễ tiếp cận vốn vay và an toàn trong bối cảnh thị trường chưa thực sự cân bằng", ông Tuấn nhận định.

Bên cạnh đó, các chuyên gia bất động sản chia sẻ nhà đầu tư có thể tìm hiểu những vị trí bất động sản có quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hoặc có quy hoạch phát triển mạnh về bất động sản khu công nghiệp.

Tuy nhiên, để lựa chọn phân khúc đầu tư phù hợp thì tài chính là yếu tố rất quan trọng. Nếu tài chính cao thì ưu tiên bất động sản vùng lõi tại thời điểm này, thấp hơn thì có thể là bất động sản đô thị đã hoàn thiện pháp lý, nằm gần trung tâm và khu dân cư đông đúc.