Lạm phát tăng, người dân nhiều nước châu Mỹ nhọc nhằn trong chi tiêu

Nhiều nước Mỹ Latinh công bố mức lạm phát tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua. Người dân các nước khu vực, kể cả tại các quốc gia giàu có như Chile cũng đang phải vật lộn với lạm phát và giá cả tăng mạnh.
Lạm phát hàng tháng của Brazil đã tăng vượt mức dự báo lên mức cao nhất trong 28 năm, trong khi Chile ghi nhận mức lạm phát hàng tháng cao nhất trong gần 30 năm. Mehico công bố con số lạm phát hàng tháng cao nhất trong 21 năm và Peru là con số cao nhất trong một phần tư thế kỷ. Các nhà phân tích cho rằng tình hình này sẽ thúc đẩy các ngân hàng trung ương tăng lãi suất nhanh hơn kế hoạch.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm cao, với giá hàng hóa và chi phí nhiên liệu gia tăng, khiến người dân phải cân nhắc trong chi tiêu. Chị Alicia Caberra – một bà nội trợ người Mehico chia sẻ: “Các mặt hàng cơ bản đang tăng giá nhiều nhất, vì vậy tất cả số tiền chúng tôi kiếm được không đủ để mua thực phẩm, cho con cái đi học, quần áo và giày dép”.

Người dân Chile, một trong những quốc gia giàu có nhất Nam Mỹ cũng đang phải vật lộn với lạm phát và giá cả tăng mạnh.

“Trước đây bạn có thể trang trải cả tháng với một số tiền nhất định, bây giờ số tiền tương tự đó sẽ chỉ chi tiêu đến tuần thứ hai hoặc có thể kéo dài đến ngày 20 của tháng" - Cecilia, một công nhân nghỉ hưu cho biết.

Vấn đề đau đầu đối với các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ Latinh xảy ra khi nguồn cung toàn cầu suy giảm, làm tăng giá trên toàn thế giới. Gần 60% các nền kinh tế phát triển hiện có lạm phát hàng năm trên 5%, tỷ lệ lớn nhất kể từ cuối những năm 1980, trong khi con số này là hơn 7% ở hơn một nửa các nước đang phát triển./.

Phạm Hà/VOV1