Lãi suất giảm sâu, bất động sản hút dòng tiền và sớm sôi động trở lại

Các chuyên gia đánh giá, dòng tiền đang dồi dào hơn giúp thị trường phục hồi khá, tuy nhiên thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh đan xen các nhịp tăng và sẽ đi lên dần theo đà tích cực của nền kinh tế trong các quý tới.
lai-suat-giam-sau-bat-dong-san-hut-dong-tien-va-som-soi-dong-tro-lai-1686709284.jpg
Ông Ngô Thế Hiển và ông Vũ Duy Khánh tại Talkshow Phố Tài chính.

Thanh khoản thị trường tăng lên, sôi động ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ

Ông Ngô Thế Hiển, Giám đốc Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho hay những ngày vừa qua, trong khi các các cổ phiếu vốn hóa lớn, bluechip diễn biến giằng co và trái chiều lẫn nhau, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ lại có đà tăng giá mạnh ở nhiều mã, khiến cho thị trường trở nên sôi động.

Ông Hiển đánh giá thanh khoản thị trường chứng khoán cũng đã cải thiện hơn so với tháng 4. Theo thống kê của SHS, tính trung bình thanh khoản một phiên trên cả ba sàn trong tháng 5 vào khoảng trên 14.000 tỷ đồng, trong khi đó so với tháng 4 chỉ khoảng hơn 12.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt nhà đầu tư cá nhân trong nước cũng đã có sự gia tăng mạnh mẽ hơn trong tháng 5, số lượng tài khoản mở mới trong tháng 5 đã tăng đột biến so với tháng 4.

Đánh giá thêm, ông Hiển chỉ ra hai nhóm ngành chính của thị trường chứng khoán là bất động sản và ngân hàng tăng giá không mạnh trong tháng 5. Theo ông Hiển, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân nội thường chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu mang tính chất vốn hóa nhỏ và vừa.

Theo ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán Smart Invest (AAS), Ngân hàng Nhà nước đã hạ lãi suất chính sách ba lần liên tiếp và điều này đã đẩy mặt bằng lãi suất, đặc biệt là mặt bằng lãi suất huy động xuống nhanh. Điều này đã đẩy thanh khoản thị trường chứng khoán tăng lên, nhất là trong những phiên giao dịch đầu tháng 6.

Theo ông Khánh, từ tháng 5, sau khi ngân hàng nhà nước tiếp tục hạ lãi suất, dòng tiền được kỳ vọng vào thị trường đã tạo nên sự khởi đầu cho loạt cổ phiếu thị giá thấp với 2.000, 3.000 hay 4.000 đồng. Khả năng sinh lời của nhóm cổ phiếu này tăng cao đã hấp dẫn nhiều cá nhân giải ngân vào thị trường. Tiếp theo đó, các nhóm ngành thay phiên nhau đóng vai trò dẫn dắt.

“Chúng ta thấy có lúc thì đầu tư công nổi lên, lúc lại đến ngành dầu khí và sau đấy gần cuối tháng dòng tiền lại quay vào nhóm ngành chứng khoán, một sự luân chuyển tương đối là tích cực. Tuy nhiên sau một bằng giá mới thì chúng tôi nghĩ có thể sẽ có điều chỉnh. Và câu chuyện của tháng 6, cũng như trong giai đoạn tới sẽ câu chuyện nhà đầu tư sẽ định hình lại về câu chuyện kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ có xu hướng lựa chọn những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt lên”, ông Khánh cho hay.

Chờ báo cáo quý II

Khẳng định thêm, ông Khánh cho rằng thị trường chứng khoán và nền kinh tế luôn liên quan đến nhau nhưng thị trường chứng khoán sẽ đi trước phản ánh nền kinh tế từ 4 tháng đến 6 tháng, thậm chí là 12 tháng, điều này đã được dữ liệu lịch sử chứng minh.

“Như năm ngoái, khi nền kinh tế tăng trưởng tích cực thì thị trường đã phản ánh và giảm sâu. Và bây giờ, với nền kinh tế mà chúng ta nhìn vào các số liệu cảm giác như là nó đã tạo đáy ở quý I và quý II, rồi bắt đầu có một vài dấu hiệu bắt đầu đi lên, thì thị trường chứng khoán sẽ đi trước phản ánh. Và tôi nghĩ, chỉ cần kết quả kinh doanh quý II tốt hơn quý I thì chắc chắn thị trường sẽ có động lực để đi lên”, ông Khánh nói.

Cùng quan điểm với ông Khánh, Giám đốc phân tích của SHS cho hay sự cải thiện của nền kinh tế vĩ mô trong tháng 5 chưa nhiều so với tháng 4. Các chỉ số quan trọng như: sản xuất công nghiệp, chế biến chế tạo vẫn chưa cho thấy sự phục hồi. Do đó, hoạt động của các doanh nghiệp sẽ cần chờ báo cáo của quý II.

Tuy nhiên ông Hiển cũng cho rằng, mức độ cải thiện sẽ không nhiều như kỳ vọng. “Tôi nghĩ, mọi hoạt động sẽ khởi sắc hơn bắt đầu từ quý III trở đi khi các nền kinh tế trên thế giới cải thiện hơn, cũng như là các chính sách của Chính phủ trong suốt thời gian vừa rồi sẽ từ từ ngấm dần vào nền kinh tế”.

Liên quan đến các nhóm ngành cần quan tâm trong giai đoạn tới, chuyên gia SHS đánh giá một số các nhóm ngành vẫn sẽ thu hút được nhà đầu tư, bao gồm: nhóm xây dựng, vật liệu xây dựng và nhóm cổ phiếu của ngành chứng khoán.

"Các cổ phiếu bất động sản, đặc biệt là các cổ phiếu mang tính chất cơ bản tốt thì cũng chưa có nhịp tăng lắm trong giai đoạn vừa rồi. Bởi vì nhà đầu tư người ta vẫn còn khá là e ngại, hầu hết lượng trái phiếu đến hạn sẽ rơi vào trong quý III này vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 9, nếu mà các doanh nghiệp đàm phán được với trái chủ kéo dài hoặc giãn nợ trái phiếu… thì tôi cho rằng ngành bất động sản cũng sẽ là một ngành mà thu hút được dòng tiền của các nhà đầu tư. Ngoài ra, một số các ngành khác, ví dụ như là ngành công nghệ thông tin hay nhóm ngành nhiệt điện thì cũng có thể là nhóm thu hút được dòng tiền trong thời gian tới", ông Hiển nói.

TalkShow Phố Tài chính là chương trình truyền hình cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin chính thống, đa chiều và các kiến thức chuyên sâu về thị trường tài chính - chứng khoán. Chương trình được phát sóng vào lúc 18h30 thứ 2 hàng tuần trên VTV8 và phát lại trên các nền tảng mạng xã hội của Talkshow Phố Tài chính.