Google Maps tắt tính năng cập nhật giao thông tại Ukraine

Google đã dừng tính năng cập nhật tình hình giao thông trực tiếp trên Google Maps tại Ukraine.

Trước tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine, Google đã tạm thời vô hiệu hóa tính năng cập nhật tình hình giao thông của Google Maps.

Động thái này của Google nhằm mục đích bảo vệ an toàn cho người dùng, bởi lo ngại các bên tham chiến có thể sử dụng tính năng này để xác định vị trí của đối phương.

Google vo hieu hoa ung dung ban do tai Ukraine anh 1

Dữ liệu Google Maps có thể gây nguy hiểm cho người dân Ukraine. Ảnh: Sergey Bobok/AFP.

Dữ liệu cập nhật tình hình giao thông trực tiếp của Google Maps hoạt động bằng cách kết hợp thông tin vị trí và tốc độ từ điện thoại Android. Tính năng đặc biệt này thông báo cho người dùng những nơi đang trong tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo Reuters và Vice, Google vô hiệu hóa tính năng này để bảo vệ sự an toàn của người dùng tại địa phương. Quyết định này được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến ​​của giới chức Ukraine.

Bản đồ giao thông của Ukraine sẽ bị chặn truy cập trên toàn cầu. Tuy nhiên, Google cho biết người lái xe ôtô tại địa phương vẫn có thể sử dụng tính năng cập nhật tình hình giao thông trực tiếp trên bản đồ định vị.

Trước đây, Google chưa từng xác nhận về việc vô hiệu hóa tính năng trong những cuộc xung đột hoặc chiến tranh.

Các ứng dụng bản đồ thường thu thập dữ liệu vị trí người dùng, và đôi khi tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ. Năm 2017, Strava - ứng dụng theo dõi sức khỏe - đã ra mắt loại bản đồ cho thấy các hoạt động của người dùng. Nó đã vô tình tiết lộ vị trí một số căn cứ quân sự của Mỹ, khi binh lính dùng ứng dụng để theo dõi luyện tập.

Tương tự, các tính năng định vị của Snapchat đã được sử dụng để thu thập hình ảnh và video từ chiến tuyến trong Chiến tranh Iraq. Thông thường, để thu thập nguồn tin đáng tin cậy, những dữ liệu từ tính năng định vị trên bản đồ phải được kết hợp với các nguồn khác.

Trong trường hợp Google Maps hiển thị tình trạng ùn tắc giao thông tại biên giới Ukraine, các nhà điều tra phải kiểm tra khu vực bằng hình ảnh vệ tinh. Dữ liệu mà bản đồ của Google thu thập được có khả năng đến từ những người dân đang dừng lại ở các hàng rào chắn đường để kiểm tra giao thông.

Google vo hieu hoa ung dung ban do tai Ukraine anh 2

Google Maps hiển thị dữ liệu giao thông ở nhiều quốc gia châu Âu (trái) nhưng không hiển thị ở Ukraine (phải). Ảnh: Google Maps.

Một chuyên gia về Open-Source Intelligence (OSINT) - phương pháp tình báo nhằm thu thập, phân tích dữ liệu trên các nguồn công khai - cho biết đã phát hiện Google Maps hiển thị tình trạng tắc đường bất thường tại biên giới Ukraine hôm 24/2.

Nhờ đó, ông đã nhìn thấy được các dấu hiệu ám chỉ cuộc tấn công Ukraine của Nga.

“Chúng tôi là những người đầu tiên phát hiện về cuộc tấn công”, Jerry Lewis, chuyên gia OSINT và là giáo sư của Viện Middlebury, chia sẻ với Motherboard.

Lewis cho biết nhóm nghiên cứu của ông không chỉ dựa trên dữ liệu của Google Maps để giả định về một cuộc tấn công sắp xảy ra tại Ukraine. Họ cũng điều tra dựa trên hình ảnh vệ tinh quang học và radar được chụp vài ngày trước đó.

Hôm 22/2, họ đã nhận được một bức ảnh radar chụp bởi Capella Space, một công ty cung cấp hình ảnh vệ tinh, cho thấy các phương tiện bọc thép và hạng nặng của Nga tại biên giới Ukraine.