Giá xăng dầu hôm nay 10/1: Tăng, giảm trái chiều; xăng trong nước có thể tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 10/1, giá dầu Brent giảm nhẹ 0,13%, trong khi giá dầu WTI tăng nhẹ 0,03%. Giá xăng trong nước nhiều khả năng tăng nhẹ vào chiều mai.
Giá xăng dầu hôm nay 10/1: Tăng, giảm trái chiều; xăng trong nước có thể tăng nhẹ
Theo dự báo, tại kỳ điều chỉnh giá trong nước vào chiều ngày mai (11/1), giá xăng dầu có thể tăng nhẹ. (Nguồn: Thanh niên)

Giá xăng dầu hôm nay 10/1

Cả hai mặt hàng dầu Brent và WTI đều đã tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch ngày 9/1 do xung đột ở Trung Đông vẫn chưa lắng xuống và gián đoạn nguồn cung ở Libya.

Giá dầu Brent kỳ hạn tăng 1,47 USD, tương đương 1,9%, lên mức 77,59 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,47 USD, tương đương 2,1%, lên mức 72,24 USD.

Giá dầu đã được hỗ trợ từ việc đóng cửa mỏ dầu Sharara có công suất 300.000 thùng/ngày của Libya, một trong những mỏ lớn nhất nước này, vốn là mục tiêu thường xuyên của các cuộc biểu tình và căng thẳng ở Trung Đông.

Quân đội Israel cho biết cuộc chiến chống lại Hamas sẽ tiếp tục trong năm 2024, làm dấy lên lo ngại xung đột có thể leo thang thành một cuộc khủng hoảng khu vực khiến nguồn cung dầu bị gián đoạn.

Trong khi đó, một số công ty vận tải biển lớn vẫn đang tránh Biển Đỏ sau các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm đáp trả cuộc chiến của Israel chống lại Hamas.

Bob Yawger, giám đốc phụ trách hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho, cho biết: “Giải pháp thay thế hấp dẫn hơn cho tàu chở dầu hiện nay là chạy sang Mỹ, nơi giá dầu thô rẻ hơn giá dầu Brent”.

Dầu Brent và WTI lần lượt giảm 3% và 4% trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần sau khi giá bán dầu chính thức của Saudi Arabia giảm mạnh.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết giá dầu tương lai cũng được hỗ trợ sau khi Saudi Arabia nhấn mạnh mong muốn hỗ trợ các nỗ lực ổn định thị trường dầu mỏ và sau các báo cáo rằng Nga đã hạn chế mức sản xuất dầu thô trong tháng 12.

Tại Mỹ, sản lượng dầu thô sẽ đạt mức cao kỷ lục trong hai năm tới nhưng tăng trưởng với tốc độ chậm hơn, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, sản lượng sẽ tăng 290.000 thùng/ngày lên mức kỷ lục 13,21 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Trong khi đó, báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy trong tuần kết thúc vào ngày 5-1, tồn kho dầu của Mỹ giảm 5,215 triệu thùng; tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất đều tăng với mức tăng lần lượt là 4,896 triệu thùng và 6,873 triệu thùng.

Dữ liệu tồn kho từ chính phủ sẽ được công bố vào hôm nay.

Dữ liệu lạm phát cốt lõi của Mỹ sẽ được đưa ra vào ngày 11/1.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 10/1 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 21.186 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 22.148 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 19.788 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.457 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.685 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói đã được của liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 4/1 với xăng E5 RON 92 giảm ít nhất, 180 đồng/lít, và dầu hỏa giảm nhiều nhất, 500 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ trích lập Quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa, không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Đây là lần điều chỉnh giá nhiên liệu đầu tiên của liên Bộ trong năm 2024.

Trước những diễn biến bất ngờ của giá xăng dầu thế giới, ngày 10/1, giá xăng dầu thành phẩm tham chiếu trên thị trường Singapore cũng tăng nhẹ. Theo dự báo, tại kỳ điều chỉnh giá trong nước vào chiều ngày mai (11/1), giá xăng dầu có thể tăng nhẹ. Mức tăng của giá xăng được dự báo chỉ dao động vài chục đồng một lít, trong khi giá dầu tăng trên dưới 300 đồng/lít/kg.

Nếu theo dự báo trên, giá xăng dầu bán lẻ trong nước có thể có tuần tăng đầu tiên trong năm nay.

(tổng hợp)