Giá vàng hôm nay 8/10: Giá vàng bị bán tháo, thị trường chạm vùng tiêu cực, trong nước vẫn 'một mình một kiểu'

Giá vàng hôm nay 8/10 chứng kiến ​​một số áp lực bán mạnh trong phản ứng ban đầu với dữ liệu việc làm của Mỹ. Các nhà kinh tế nhận định, dữ liệu việc làm mới nhất tiếp tục hỗ trợ lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Fed.
Giá vàng hôm nay 8/10
Giá vàng hôm nay 8/10: Giá vàng bị bán tháo, thị trường rơi vào vùng tiêu cực, trong nước vẫn 'một mình một kiểu' (Nguồn: Kitco)

Diễn biến giá vàng hôm nay 8/10

Giá vàng thế giới đã rơi vào vùng tiêu cực và kiểm tra mức hỗ trợ 1.700 USD/ounce sau khi Mỹ công bố dữ liệu thị trường lao động mạnh hơn dự kiến.

Ngày 7/10, Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết, 263.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 9 - dữ liệu đánh bại kỳ vọng các nhà kinh tế dự báo mức tăng việc làm khoảng 248.000. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh xuống còn 3,5%, giảm so với mức 3,7% của tháng 8.

Các nhà kinh tế đã kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ không thay đổi.

Thị trường vàng đã chứng kiến ​​một số áp lực bán mạnh trong phản ứng ban đầu với dữ liệu của Mỹ.

Ghi nhận của TG&VN lúc 20h ngày 7/10, giá vàng thế giới trên sàn Kitco ở mức 1.698,6 - 1.699,6 USD/ounce, giảm 14,2 USD so với phiên liền trước.

Các nhà kinh tế nói rằng, dữ liệu việc làm mới nhất tiếp tục hỗ trợ lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Fed. Công cụ FedWatch của CME cho thấy, có 78% khả năng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 11.

Khi thị trường lao động Mỹ vẫn tương đối mạnh, tiền lương tiếp tục tăng, mối đe dọa lạm phát sẽ thêm dai dẳng.

Báo cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ cũng cho biết, thu nhập trung bình hàng giờ đã tăng 10 xu tương đương 0,3% lên 32,46 USD vào tháng trước, phù hợp với kỳ vọng.

Katherine Judge, nhà kinh tế cấp cao tại CIBC cho rằng, mức lương quá cao khiến Fed không thể đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Tại thị trường châu Á, thị trường ít biến động nhưng đang trên đà tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3 do các nhà đầu tư đang chờ đợi Mỹ công bố báo cáo việc làm để đánh giá kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng giao ngay ít thay đổi ở mức 1.710,09 USD/ounce vào lúc 13h50 (theo giờ Việt Nam). Giá vàng đã tăng khoảng 3% từ đầu tuần đến nay do đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tuột khỏi mức cao nhất trong nhiều năm.

Chỉ số đồng USD đã giảm 0,1% và lợi suất trái phiếu chuẩn của Mỹ ổn định sau khi tăng. Số liệu việc làm của Mỹ sẽ cho thấy kỳ vọng về mức độ thắt chặt lãi suất thế nào từ Fed trong những tháng tới.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 7/10:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 64,90 – 65,90 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 64,80 – 65,80 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 64,95 – 65,85 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,00 – 65,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 64,80 – 65,80 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,93 – 52,83 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,45 – 52,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng Việt Nam "một mình một kiểu"

Theo Sputnik, tác động từ quá trình tăng lãi suất của Fed gây áp lực nặng nề lên giá vàng thời gian qua.

Bất chấp căng thẳng địa chính trị và dự báo ảm đạm của nền kinh tế thế giới, giá vàng tại Việt Nam vẫn “một mình một kiểu”.

Ông Ngô Huy Hoàng, cựu chuyên gia phân tích Capital Partners Vietnam Consulting cho rằng, việc giá vàng giảm thời gian qua là quy luật tất yếu do Fed tăng lãi suất, tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là quy luật cung-cầu thị trường này luôn hoàn toàn đúng, vì vàng ngoài là kênh đầu tư thì còn là một trong những loại tài sản chống lạm phát tốt nhất trong lịch sử.

Khi Fed tăng lãi suất, nhưng chính sách bao giờ cũng có độ trễ, lạm phát vẫn cao và tăng trưởng không như mong muốn, sản xuất trì trệ không chỉ ở Mỹ mà còn diễn ra ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, châu Âu ngày càng bất ổn thì việc vàng có thể vẫn tăng là điều bình thường.

Ông Ngô Huy Hoàng cho rằng, đồng USD tăng do khủng hoảng kinh tế nên vàng sẽ tăng cao vì đây là kênh hầm trú ẩn an toàn về tài chính, nhất là trong bối cảnh địa chính trị bất ổn như hiện nay: “Nhiều khi có những bất ổn, mục đích chính trị đánh bay được cả quy luật thị trường”.

Lý do Fed tăng lãi suất và biến động chính trị thế giới có ảnh hưởng lớn đến giá vàng, nhưng theo phân tích của một số chuyên gia, quy luật thị trường trên thực tế thay đổi theo hoàn cảnh.

Ông Ngô Huy Hoàng phân tích: “Mỗi nước sẽ có cách ứng biến khác nhau, chính sách tiền tệ, cách tiếp cận khác nhau, chưa kể độ trễ của chính sách. Vì vậy, việc ngược pha tạm thời có thể diễn ra là hoàn toàn bình thường”.