Giá vàng hôm nay 6/10: Giá vàng bất ngờ 'quay xe', bật mí ngưỡng kháng cự mới, lý do vàng nhẫn tăng vọt

Giá vàng hôm nay 6/10 ghi nhận thị trường thế giới quay đầu giảm nhanh, giữa bối cảnh giới đầu tư đang thận trọng không thực hiện các giao dịch lớn trước khi số liệu việc làm tháng 9/2022 của Mỹ

Diễn biến giá vàng hôm nay 6/10

Giá vàng thế giới đi ngược chiều trong phiên giao dịch chiều 6/10, bất ngờ giảm đến hai chữ số.

Ghi nhận của TG&VN lúc 19h20, giá vàng trên sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.706,6 - 1.707,6 USD/ounce, giảm 19,5 USD/ounce so với phiên giao dịch liền trước.

Tại thị trường châu Á, giá vàng đi xuống trong phiên giao dịch 5/10, giữa bối cảnh đồng USD vẫn neo ở mức cao. Tuy nhiên, giá kim loại quý này vẫn nằm trên ngưỡng chủ chốt 1.700 USD/ounce, giữa bối cảnh giới đầu tư đang thận trọng không thực hiện các giao dịch lớn trước khi số liệu việc làm tháng 9/2022 của Mỹ được công bố.

Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giảm 0,2%, xuống 1.722,49 điểm. Sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 13/9 là 1.729,39 USD/ounce, giá vàng đã để tuột mất đà đi lên vào cuối phiên.

Đồng USD ổn định ở mức cao sau khi ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020 vào phiên trước đó.

Thời gian qua, giá vàng nhẫn tại các doanh nghiệp vàng trong nước tăng nhanh.

Giá vàng hôm nay 5/10
Giá vàng hôm nay 6/10: Giá vàng bất ngờ 'quay xe', chuyên gia dự đoán ngưỡng kháng cự mới, vàng nhẫn tăng vọt. (Nguồn: Kitco News)

Sáng 5/10, vàng nhẫn 9999 của SJC được niêm yết ở mức 52,55-53,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50.000 đồng so với ngày hôm qua.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn tại PNJ được mua vào - bán ra ở mức 52,5 triệu/lượng (mua vào) và 53,5 triệu/lượng (bán ra), tăng tới 200.000 đồng ở chiều mua vào và tăng 100.000 đồng ở chiều mua ra so với hôm qua.

Nếu so với một tuần trước, giá vàng nhẫn của SJC và PNJ đã tăng tới hơn 2 triệu đồng/lượng.

Theo một số tiệm vàng, vàng nhẫn đang được nhiều người lựa chọn bởi thời điểm này, nhu cầu mua sắm trang sức cho mùa cưới, làm đẹp cuối năm tăng cao. Thêm vào đó, giá vàng nhẫn giảm sâu xuống vùng 50-51 triệu đồng/lượng đã kích thích nhu cầu mua vàng nhẫn của người dân

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 5/10:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,40 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,50 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,40 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,40 – 66,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,46 – 66,38 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,13 – 53,03 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,65 – 52,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng có thể vượt qua ngưỡng 1.735 USD/ounce

Nhà phân tích Matt Simpson của công ty môi giới ngoại hối và giao dịch kỳ hạn City Index (Anh) cho biết, vàng có thể vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng 1.735 USD/ounce trong trường hợp dữ liệu việc làm của Mỹ yếu đi.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gần đây đã nhắc lại cam kết của họ trong việc kiểm soát lạm phát cao. Mặc dù vàng theo truyền thống được coi là hàng rào chống lại lạm phát, song việc Mỹ liên tục nâng lãi suất mạnh tay đã làm giảm đi sự hấp dẫn của tài sản vốn không sinh lời này.

Tính từ đầu năm tới nay, giá vàng đã giảm 6%.

Các nguồn tin cho biết, các ngân hàng cung cấp vàng đã cắt giảm các chuyến hàng đến Ấn Độ và tập trung vào Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường khác, nơi có mức phí bảo hiểm chênh lệch giá kỳ hạn tốt hơn.

Cụ thể, các nhà cung cấp vàng hàng đầu cho Ấn Độ - bao gồm ICBC Standard Bank, JPMorgan và Standard Chartered - thường nhập khẩu nhiều vàng hơn trước mùa lễ hội và cất giữ chúng trong các hầm chứa.

Tuy nhiên, các kho này hiện chỉ giữ lượng vàng chưa tới 10% lượng họ đã nắm giữ cách đây một năm.

Các nguồn thạo tin mới đây cho hay, các ngân hàng chuyên cung cấp vàng đã giảm các chuyến hàng đến Ấn Độ trước thềm mùa lễ hội quan trọng của nước này để tập trung vào Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường khác, nơi có mức phí bảo hiểm tốt hơn.

Tại Ấn Độ, phí bảo hiểm cho vàng theo tiêu chuẩn quốc tế đã giảm xuống còn 1-2 USD/ounce, thấp hơn đáng kể so với mức 4 USD/ounce vào cùng kỳ năm ngoái.

Ông Chanda Venkatesh, Giám đốc điều hành của công ty buôn bán vàng bạc CapsGold có trụ sở tại Hyderabad thông tin, mức phí bảo hiểm giảm mạnh vì một lỗ hổng cho phép một số doanh nghiệp Ấn Độ nhập khẩu vàng dưới dạng hợp kim bạch kim - vốn phải chịu thuế suất thấp hơn.

Lỗ hổng đó cho phép một số người thậm chí còn chào bán vàng với giá thấp hơn tiêu chuẩn.

Điều đó trái ngược với mức phí bảo hiểm 20-45 USD/ounce ở thị trường tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới là Trung Quốc.

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, mức phí bảo hiểm này là 80 USD/ounce khi hoạt động nhập khẩu vàng vào nước này đã tăng mạnh trong bối cảnh lạm phát leo thang. Theo giới quan sát, không khó hiểu khi các ngân hàng lựa chọn chuyển hướng sang các thị trường trả giá cao hơn.

Lượng vàng nhập khẩu vào Ấn Độ trong tháng 9/2022 giảm 30% so với cùng kỳ một năm trước xuống 68 tấn, trong khi nhập khẩu vàng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 543%.

Nhập khẩu vàng ròng của Trung Quốc qua Hong Kong (Trung Quốc) cũng đã tăng gần 40% lên mức cao nhất trong hơn bốn năm vào tháng Tám.