Giá vàng hôm nay 28/12/2023: Giá vàng SJC thất thường, xu hướng đi lên có thể tiếp tục với cường độ mạnh hơn

Giá vàng hôm nay 28/12/2023 trên thị trường thế giới và trong nước vẫn giữ ở mức cao. Chuyên gia kinh tế nhận định, xu hướng đi lên của vàng thế giới có thể tiếp tục với cường độ mạnh hơn so với những tháng gần đây.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 28/12/2023

Giá vàng trong nước giảm trở lại khi nhiều người chủ động bán chốt lời ở mức giá 80 triệu đồng.

Trong phiên giao dịch ngày 27/12, giá vàng SJC biến động thất thường, tăng mạnh vào buổi sáng và giảm trở lại vào buổi chiều.

Cụ thể, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng SJC mua vào 77,8 triệu đồng/lượng, bán ra 79,5 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng so với buổi sáng.

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) giao dịch vàng SJC mua vào 77,8 triệu đồng/lượng, bán ra 79,6 triệu đồng/lượng.

Biên độ chênh lệch giá mua - bán cũng được các doanh nghiệp giãn rộng lên tới 1,8 triệu đồng/lượng, là mức rất cao trong đợt tăng sốc những ngày qua.

Giá vàng SJC biến động rất mạnh trong những ngày qua, có thời điểm lên 80,3 triệu đồng/lượng rồi giảm trở lại. Theo các chuyên gia và một số doanh nghiệp, vàng SJC chủ yếu biến động mạnh về giá, nhu cầu và sức mua có tăng nhưng không quá đột biến.

Một phần do giá vàng biến động liên tục buộc các doanh nghiệp phải giãn rộng biên độ giá mua vào - bán ra để phòng ngừa rủi ro.

Giá vàng thế giới khá trầm lắng trong ngày đầu tiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, kim loại quý vẫn trong xu hướng tăng trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu có 3 lần giảm lãi suất từ năm 2024.

Ghi nhận của TG&VN lúc 19h30 ngày 27/12, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.068 USD/ounce, đi ngang so với phiên giao dịch liền trước.

Giá vàng hôm nay 28/12/2023
Giá vàng hôm nay 28/12/2023: Giá vàng SJC biến động thất thường, xu hướng đi lên có thể tiếp tục với cường độ mạnh hơn. (Nguồn: Getty)

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 26/12:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 77,80 – 79,52 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 77,80 – 79,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 77,70 – 79,30 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn PNJ niêm yết tại: 77,80 – 79,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 77,75 – 79,30 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 62,70 – 63,80 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 62,98 – 64,03 triệu đồng/lượng.

Đà tăng chưa kết thúc?

Bình luận về việc giá vàng tăng hiện nay và khả năng đầu tư vào vàng, nhật báo Les Echos nhận định, mặt hàng này cho phép phòng ngừa sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán và giá kim loại quý này đang được hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Tuy nhiên, quỹ đạo của vàng dường như khó dự đoán hơn so với trước đây.

Căng thẳng ở Trung Đông gần đây đã đẩy giá kim loại quý này vượt mức 2.000 USD/ounce. Ngày 4/12, giá vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục chưa từng có 2.152,3 USD/ounce.

Vốn được coi là nơi trú ẩn an toàn, vàng được đánh giá cao trong thời kỳ khủng hoảng và cho phép phòng ngừa sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán. Sự phát triển của vàng cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác (thay đổi tỷ giá, lạm phát…).

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, quỹ đạo của vàng dường như không còn dễ đoán như trước nữa.

Bà Marion Balestier, nhà quản lý quỹ tại OFI Asset Management cho rằng, trong 18 tháng qua, bối cảnh khá bất lợi đối với nguyên liệu thô do chu kỳ thắt chặt tiền tệ khá quyết liệt. Để chống lạm phát, Fed đã dẫn đầu và tăng lãi suất mạnh hơn nhiều so với các ngân hàng trung ương ở Khu vực đồng euro và các nơi khác, dẫn đến đồng USD tăng mạnh.

Nhà quản lý quỹ Marion Balestier nhấn mạnh: "Lãi suất tăng và đồng USD mạnh đã thúc đẩy các nhà đầu tư từ bỏ vàng. Trong những tuần gần đây, bối cảnh đã trở nên sôi động trở lại. Số liệu thống kê kinh tế vĩ mô mới nhất cho thấy lạm phát và tăng trưởng ở Mỹ đang chậm lại. Do đó, mọi thứ đều cho thấy chúng ta đang chứng kiến sự kết thúc của chu kỳ tăng lãi suất”.

Còn theo chuyên gia kinh tế John Plassard, xu hướng đi lên của vàng có thể tiếp tục với cường độ mạnh hơn so với những tháng gần đây.

Vị chuyên gia này nói: "Chúng tôi có thể ước tính rằng, vàng sẽ không giảm nữa, ngay cả khi các bên đạt được lệnh ngừng bắn cho cuộc xung đột ở Trung Đông. Vào năm 2024, mức giá cao nhất vàng có thể đạt được là 2.300 USD/ounce".