Giá vàng hôm nay 16/12, Giá vàng lao dốc, nhà đầu tư án binh bất động, thị trường 2022 có màu hồng?

Giá vàng hôm nay 16/12 giảm, ở mức thấp nhất trong 2 tuần trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp tháng 12 của Fed. Vàng có thể còn mất giá hơn nữa? Thị trường còn nhiều thú vị đang chờ đợi.
Giá vàng hôm nay 16/12 abc
Giá vàng hôm nay 16/12 giảm. Vàng có thể còn mất giá hơn nữa trong năm 2022? (Nguồn: Reuters)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 16/12

Mở cửa giao dịch ngày 15/12 tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua, niêm yết ở mức 60,9 - 61,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC giảm 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 150 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua, ở mức 61,05 - 61,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng châu Á gần như không thay đổi trong phiên giao dịch chiều 15/12 sau khi giảm mạnh trong phiên trước, giữa bối cảnh giới đầu tư ngóng chờ quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về các biện pháp kích thích kinh tế trong cuộc họp vào tuần này.

Cụ thể, giá vàng giao ngay gần như không thay đổi, ở mức 1.769,71 USD/ounce vào lúc 13h8’ (theo giờ Việt Nam), sau khi giảm gần 1% trong phiên trước đó. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,2%, xuống mức 1.769,50 USD/ounce.

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h36’ ngày 15/12, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.769,9 - 1.770,9 USD/ounce, giảm 1,3 USD/ounce so với phiên trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 15/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,7 – 61,4 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,6– 61,3triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 60,73 – 61,28 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,6 – 61,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 60,74 – 61,27 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,81 – 52,46 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,2 – 52,3 triệu đồng/lượng.

Nhà đầu tư án binh bất động

Giá vàng lình xình ở mức thấp nhất trong hai tuần vào thứ Tư (15/12), khi các nhà đầu tư chờ đợi quyết định của Fed về việc tăng tốc độ giảm mua sắm trái phiếu hằng tháng nhằm kích thích kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19 tại cuộc họp vào tuần này.

Vàng giao ngay ít thay đổi ở mức 1.769,70 USD/ounce, vào lúc 9h55 GMT. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,1% xuống 1.771,00 USD.

Xiao Fu, người đứng đầu chiến lược thị trường hàng hóa tại Ngân hàng Quốc tế Trung Quốc cho biết: “Khả năng Fed tăng tốc độ cắt giảm mua sắm tài sản và đường cong lãi suất dốc hơn có thể gây ra một số áp lực, nhưng vì một số kỳ vọng đã được xác định, một động thái tích cực hơn dự đoán có thể khiến giá vàng xuống thấp hơn nữa”.

Fed dự kiến ​​sẽ thông báo rằng họ đang đẩy nhanh việc kết thúc việc mua trái phiếu và chuyển sang tăng lãi suất vào năm tới như một biện pháp bảo vệ nền kinh tế trong bối cảnh lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới không ngừng gia tăng.

Giảm kích thích và tăng lãi suất có xu hướng đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ lên, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn không sinh lời.

Các nhà phân tích của Commerzbank cho biết, so với một thông báo về việc đẩy nhanh tốc độ cắt giảm mua sắm, điều thú vị hơn sẽ là xem liệu Chủ tịch Fed Powell có thúc đẩy hoặc có thể làm giảm kỳ vọng tăng lãi suất hay không.

Các chuyên gia của Commerzbank giải thích thêm: "Phản ứng của giá vàng có thể sẽ được kích hoạt bởi tỷ giá hối đoái EUR-USD và lợi suất trái phiếu".

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng dự kiến ​​nhóm họp trong tuần này.

Chuyên gia Fu cho biết: “ECB và BOE dường như không ở quá xa so với đường cong lãi suất. Hai ngân hàng này sẽ tiếp thu các tín hiệu từ Fed, vì họ đã phối hợp khá chặt chẽ trong đại dịch và đã tránh được bất ngờ, đồng thời tính toán các tình huống của riêng họ, bao gồm cả rủi to từ sự lây lan của Covid-19”.

Tuy nhiên, Stephen Innes, đối tác quản lý tại công ty quản lý tài sản SPI Asset Management (Thụy Sỹ), cho biết: “Dường như một số người trong Ủy ban Thị trường mở của Fed đang hướng tới việc bảo vệ tỷ giá. Nếu bạn nhìn vào thị trường chứng khoán, thị trường vàng, mọi thứ đều xoay vòng khỏi bất cứ thứ gì có thể mang hàm ý tiêu cực nếu tỷ giá ở Mỹ bắt đầu tăng trở lại”.

Chuyên gia Innes nhận định, vàng có thể kết thúc năm nay với mức giá khoảng 1.750-1.800 USD/ounce nếu Fed hướng tới cắt giảm lãi suất 3 lần.

Trong khi đó, chiến lược gia hàng hóa cao cấp Daniel Hynes của ANZ cho biết không kỳ vọng nhiều rằng vàng sẽ tăng so với mức hiện tại. Theo ông, mức 1.800 USD về cơ bản là mục tiêu quý I/2022, còn trong nửa cuối năm, vàng có khả năng giảm trở lại và chạm mức 1.600 USD vào cuối năm.

Thị trường vẫn sẽ có những biến động mới, nhưng chưa có gì quá nghiêm trọng. Sự biến động trên thị trường vàng tương đối thấp. Một phần là do Fed đã khá minh bạch về chính sách và họ sẽ tiếp tục như vậy.

Theo Daniel Hynes, vàng khó có khả năng biến động mạnh, ít nhất là trong nửa đầu năm 2022. Nhưng một khi chu kỳ tăng lãi suất bắt đầu, nhiều biến động hơn sẽ kéo vàng đi xuống.

HẢI AN