Giá vàng hôm nay 10/10: Giá vàng chưa dứt 'sóng gió', chịu áp lực bán ra, chuyên gia chỉ điểm yếu ngắn hạn

Giá vàng hôm nay 10/10 ghi nhận thị trường giao dịch sát ngưỡng hỗ trợ 1.700 USD/ounce và nhu cầu bán lẻ vẫn ổn định. Nhiều nhà phân tích cho rằng, kim loại quý này tiếp tục đối mặt với "sóng gió" mạnh từ USD, vốn đã thoát khỏi mức thấp gần đây và đang kết thúc tuần gần mức cao nhất trong 20 năm.

Diễn biến giá vàng hôm nay 8/10

Giá vàng thế giới chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (7/10) trên sàn Kitco ở mức 1.696,0 USD/ounce.

Trong tuần trước, giá vàng trên thị trường quốc tế tăng khá nhanh, lên đỉnh 3 tuần trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt và ổn định trở lại, trong khi thế giới còn nhiều bất ổn với nhiều ngân hàng lớn rơi vào khó khăn.

Giá vàng tăng với lực mua khá mạnh sau khi xác định xu hướng tăng trong ngắn hạn theo phân tích kỹ thuật và vượt ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng 1.700 USD/ounce.

Tuy nhiên, các phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đảo chiều giảm. Vàng chịu áp lực giảm chủ yếu do đồng USD có xu hướng tăng trở lại.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt tăng thêm hơn 0,5 điểm so với phiên liền trước lên 111,84 điểm.

Giá vàng hôm nay 10/10
Giá vàng hôm nay 10/10: Giá vàng chưa dứt 'sóng gió', đang chịu áp lực bán ra, chuyên gia chỉ điểm yếu trong ngắn hạn. (Nguồn: Kitco)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 9/10:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,5 – 66,5 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,3 – 66,3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,6 – 66,5 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,0 – 65,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,62 – 66,52 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,98 - 52,83 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,45 – 52,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng có thể chịu áp lực bán ra trong ngắn hạn

Đợt tăng giá ngắn hạn của vàng có thể đã "biến mất" khi tâm lý trên Phố Wall đi xuống với dữ liệu thị trường lao động lành mạnh của nền kinh tế lớn nhất thế giới củng cố kỳ vọng của thị trường rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ trong suốt thời gian còn lại của năm và vào năm 2023.

Trong khi Phố Wall đã chuyển sang xu hướng giảm giá, khảo sát hàng tuần về vàng của Kitco News cho thấy, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về kim loại quý, với tâm lý được cải thiện so với tuần trước.

Nhu cầu bán lẻ đối với vàng vẫn ổn định, nhiều nhà phân tích cho rằng, kim loại quý này tiếp tục đối mặt với "sóng gió" mạnh từ USD, vốn đã thoát khỏi mức thấp gần đây và đang kết thúc tuần gần mức cao nhất trong 20 năm.

Các thị trường cho rằng, có hơn 81% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75% vào tháng tới.

Kỳ vọng tăng lãi suất được củng cố sau khi Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết, 263.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 9. Các nhà kinh tế đã mong đợi mức tăng việc làm khoảng 250.000.

Nicholas Frappell, tổng giám đốc toàn cầu tại ABC Bullion đang dự đoán, giảm giá vàng trong thời gian tới vì đợt phục hồi gần đây không thu hút được động lực tăng giá mới.

Tuần này, có tổng cộng 19 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát Phố Wall. 11 nhà phân tích (tương đương 58%) cho biết, vàng sẽ giảm giá vàng vào tuần này. 5 nhà phân tích (tương đương 26%) cho rằng, họ lạc quan về vàng; trong khi đó, 3 nhà phân tích (tương đương 16%) đưa ra ý kiến trung lập.

Trên Main Street, 790 người tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến. Tổng cộng 451 người (tương đương 57%) cho rằng, vàng tăng giá. 222 người (tương đương 28%) dự đoán vàng sẽ giảm và 117 người còn lại (tương đương 15%) cho rằng, thị trường đi ngang.

Dù kim loại quý có thể chịu một số áp lực bán ra trong ngắn hạn, một số nhà phân tích kỳ vọng, kim loại quý này sẽ được hỗ trợ tốt.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management đang tìm kiếm điểm yếu trong ngắn hạn của vàng.

Ông nhận định: "Nền kinh tế Mỹ đang chuyển biến tiêu cực và các nền kinh tế toàn cầu đang bị tổn thương bởi đồng USD tăng mạnh. Tại một thời điểm nào đó, khi USD giảm hoặc Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất (hoặc cả hai), vàng sẽ phục hồi".

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại hợp đồng tương lai Blue Line dự đoán kim loại quý sẽ giảm giá vào tuần tới. Ông nói thêm rằng, nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ tiếp tục tạo ra một mức sàn mới cho kim loại quý.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Các nhà đầu tư vàng phải kiên nhẫn và tập trung vào tiềm năng dài hạn. Một khi Fed hoàn tất việc nâng lãi suất, vàng sẽ là giao dịch tốt nhất. Nhưng chúng taphải đợi Fed xoay trục và có thể mất nhiều thời gian hơn mong đợi".

Mặc dù có tâm lý giảm giá đáng kể trên thị trường nhưng một số nhà phân tích vẫn nhận thấy tiềm năng cuat vàng trong ngắn hạn.

Matthew Simpson, nhà phân tích thị trường cấp cao tại City Index lưu ý rằng, sự gia tăng quyền chọn mua trong hợp đồng vàng tương lai tháng 12 là một tín hiệu tăng giá khi giá đóng cửa tuần trên 1.700 USD/ounce.

Ông nói thêm rằng, thị trường vẫn bán quá mức ngay cả với sự phục hồi của vàng trong tuần qua.

Xu hướng của vàng sẽ phụ thuộc vào Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tuần này. Các nhà phân tích cho biết, nếu lạm phát giảm đáng kể, các thị trường có thể sẽ giảm kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất mạnh của Fed vào tháng tới. Điều này sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho vàng.